ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานปิดทะลุ 50 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานปิดทะลุ 50 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบโลกทะยานปิดทะลุ 50 ดอลล์ รับคาดการณ์โอเปกจับมือขยายเวลาลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น ทะลุ 50 ดอลลาร์โดยดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะจับมือกันขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตต่อไป

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ ปิดที่ราคา 50.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดตลาดที่ราคา 53.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการโอเปก ซึ่งรับผิดชอบต่อการประเมินสถานการณ์ตลาดสำหรับการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 25 พ.ค. กำลังพิจารณาทางเลือกในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น ขณะที่ขยายเวลาในการปรับลดการผลิตออกไปเกินกว่าเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อลดปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

นายเอสซาม อัล-มาร์ซูค รมว.น้ำมันคูเวต กล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนแนวคิดของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ รมว.น้ำมันคูเวตคาดว่าสมาชิกกลุ่มโอเปกจะให้การสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเช่นกันในการประชุมวันที่ 25 พ.ค.

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้