“พัด ชนุดม” ใช้ใจนำเสียงเพลง

“พัด ชนุดม” ใช้ใจนำเสียงเพลง

“วงชนุดม” ได้มาเพราะมีชื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ดูแล้วมันเหมาะสมเป็นวงมากกว่า และถ้าใช้ชื่อวงเป็นภาษาอังกฤษอาจไม่ลงตัว เพราะนั่นไม่ใช่ตัวตนของวงชนุดม ประโยคนี้คือสิ่งที่ “ตุล ไวทูรเกียรติ” นักร้องนำวงอพาร์ทเม้นท์คุณป้า เป็นคนตั้งชื่อนี้

     ตั้งแต่เห็น“วงชนุดม” เปิดตัวเป็นครั้งแรกในค่าย “วอท เดอะ ดัก” ทำให้หลายคนอยากพูดคุยถึงตัวตนและการทำงานของพวกเขาว่าทำไมถึงกล้านำศาสตร์ละครเวทีมาผสมผสานกับงานดนตรี จนได้รับเสียงปรบมืออย่างท่วมท้นจากแฟนๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเลือดชั่ว,คนบาป,ชนุดม,รอยประหลาด และวันนี้ NOWบันเทิง มีโอกาสพูดคุยกับ "พัด-ชนุดม สุขสถิตย์นักร้องนำที่เปิดการสนทนาด้วยท่าทีสบายๆ

“พัด ชนุดม” ใช้ใจนำเสียงเพลง

     “ชีวิตตอนนี้วุ่นวายมาก (หัวเราะ) เพราะกำลังเตรียมทำอัลบั้มเต็มและเป็นอัลบั้มแรกของวงชนุดมด้วย  ทำให้ต้องใช้เวลาคิดมากมาย แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้พัดรู้สึกดีกับการทำงานแบบนี้ ซึ่งผลงานที่ออกมา พวกเรานึกไม่ถึงเหมือนกันจะได้ผลตอบรับกลับมาดีมาก ขออนุญาตเล่าย้อนกลับไปในสิ่งที่เราคิดกันก่อนหน้านี้ว่า อยากทำเพลงในสไตล์ของพวกเรากันก่อน ไม่ใช่มาจากแนวเพลงที่คนส่วนใหญ่ฟัง ก็ทำมันออกมา มีคนฟังคนหนึ่งเดินมาหาพัดแล้วพูดทำนองว่า โชว์ของพี่ สะกดใจผมมาก แล้วก็เดินจากไป แค่เพียงคนเดียวก็ทำให้หัวใจเราพองโตแล้ว ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงแรกของการทำเพลง ยอมรับว่าใส่เข้าไปเยอะ จนโอเว่อร์เกิน ทำให้ดูน่ารำคาญ จนในที่สุดพัดเรียนรู้ว่าควรใส่อย่างไร ให้ออกมาดูกลมกล่อม เพื่อให้คนฟังรับได้ เช่น เวลาขึ้นการแสดง พัดจะร้องด้วยความรู้สึกและประสบการณ์จริง

เมื่อส่วนผสมระหว่างความชอบส่วนตัวกับสิ่งที่คนอยากฟังอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ เสียงที่สะท้อนออกไปก็ได้รับฟีดแบ็คกลับมา

     “มีเหตุการณ์แปลกประหลาดที่พวกเราไม่คาดคิด เช่น คนดูจากข้างล่างตะโกนขึ้นมา ช่วยด่าเราที (หัวเราะ) พัดฟังแล้วงงมาก หรือบางจังหวะที่กำลังสนุก แล้วมีแต่เสียงกรี๊ด ๆ พัดจะบอกเลยว่า หยุดกรี๊ดเดี๋ยวนี้ค่ะ ถ้าจะกรี๊ดเยอะขนาดนี้ช่วยออกไปข้างนอกด้วย เพราะดิฉันจำเพลงไม่ได้ พอพูดประโยคนี้จบ เสียงเฮดังลั่น เพราะเป็นโยคที่ถูกใจพวกเขา พัดเลยยึดเป็นหลักการทำงานทุกครั้งของวงชนุดมว่า ให้นึกถึงความสุขของคนในวงเป็นหลัก

...ส่วนโชว์ของพวกเราจะถูกเซ็ตขึ้นมาเป็นเรื่องราวในรูปแบบละครเวที ทำให้คนดูได้ฟังทั้งเพลงพร้อมชมละครเวทีไปในตัว ซึ่งเพลงแรกๆ คนฟังอาจจะแปลกใจอยู่บ้าง แต่เราจะพูดออกไปเลยว่า พวกคุณยังไม่รู้ล่ะซิ ว่าเรากำลังทำอะไร แต่พอถึงเพลงที่ 3 และ 4 คนดูจะเริ่มยืนนิ่งจนพวกเขาไม่อาจละสายตาจากเราได้เลย” 

แล้วแบบนี้เคยตีกรอบความคิดของการทำงานกันบ้างมั้ย เราสงสัย?

     “ก่อนหน้านี้เคยตีกรอบการทำงานของตัวเองเหมือนกัน รู้สึกว่าไม่โอเคเลย คุณไม่ให้สิ่งที่แฮปปี้ที่สุดได้โบยบิน แต่พอฉีกกรอบเท่านั้นแหล่ะ เหมือนเราได้ปลดปล่อยออกมาได้เต็มที่ ทำให้เราไม่กลัวในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะครั้งหนึ่งในชีวิตของเราถ้าไม่เริ่มทำตอนนี้ ตายไปเราก็ทำไม่ได้ บางทีชีวิตก็ต้องการอะไรที่เป็นสีสัน ถ้ามันไม่ใช่เราก็แค่จบ แต่ถ้ามันใช่ขึ้นมาก็มีแต่สิ่งดี ๆ ตามมา แต่ตอนนี้มีความรู้สึกว่าตัวเองจะเป็นบ้า (หัวเราะ)”

ในเมื่อวงชนุดมไม่กลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้น อัลบั้มที่จะปล่อยอีกไม่นานนี้ก็ต้องมีอะไรที่แซ่บแน่นอน  

     “จะบอกว่าอัลบั้มนี้ของพวกเรา ให้เปรียบเป็นแม่สี ทั้งหมด 10 สี เป็น 10 สีในแบบวงชนุดมนะ ซึ่งเพลงในอัลบั้มนี้จะออกแนวช้า ๆ ไปจนถึงเปรียวปรี้ดปร้าด หรือมีกลิ่นอายดนตรีความเป็นบลู และแจ๊สร็อคนิดๆ และยังได้ศิลปินมาร่วมการทำงานในครั้งนี้หลายท่านด้วย แต่ขอเผยรายชื่อแค่ 2 ท่านก่อนนะ มี ฮิวโก้-จุลจักร และดา-เอ็นโดรฟิน มาแจมกับเราด้วย รับรองว่าสนุกแน่”