'หมอธี' ต่อสายตรงถึง 'หมออุดม' หลังรู้ข่าวลาออกอธิการ มม.

'หมอธี' ต่อสายตรงถึง 'หมออุดม' หลังรู้ข่าวลาออกอธิการ มม.

“นพ.ธีระเกียรติ” ต่อสายตรงถึง “หมออุดม” หลังรู้ข่าวลาออกอธิการ มม. รับตกใจ แต่เคารพในการตัดสินใจ

จากกรณีที่ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.)ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี มม. กลางที่ประชุมสภา มม. ซึ่งที่ประชุมก็ได้พิจารณาและมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ลาออกโดยมีผลในวันที่ 1 ส.ค.2560 นั้น

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ทราบข่าวก็รู้สึกตกใจ แล้วได้โทรศัพท์ไปคุยกับศ.คลินิก นพ.อุดม  ซึ่งเมื่อได้รับฟังคำชี้แจง ก็เคารพในการตัดสินใจ เพราะเป็นสิทธิ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานที่เอาส่วนรวมเป็นหลัก เพราะการบริหารมหาวิทยาลัยโดยที่รองอธิการบดีทั้ง 13 คนลาออก ซึ่งแม้จะให้ทั้ง 13 คนรักษาการในตำแหน่งรองอธิการบดี 1 เดือน เพื่อให้ไปตัดสินใจอีกครั้งว่าจะกลับมาทำงานหรือไม่ ซึ่งทั้ง 13 คนได้ตัดสินใจแล้วว่าไม่กลับมา เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ทำให้ ศ.คลินิก นพ.อุดมไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้ 

“เหลือเวลาอีก 1 ปีกว่าจะครบวาระ จะให้ทู่ซี้ทำงานคนเดียวได้อย่างไร จะทำให้มหาวิทยาลัยได้รับความเสียหายได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องลาออกทั้งทีม เพื่อหาคนใหม่มา จะได้ทำงานครบเทอม ดังนั้นการที่ ศ.คลินิก นพ.อุดม ตัดสินใจลาออก ผมมองว่าเป็นการเซฟมหิดลไว้ แต่ถ้าถามว่าผมเสียดายหรือไม่ ก็ยอมรับว่าผมเสียดายและตกใจ  แต่ในส่วนที่ท่านเป็นประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา นั้น ตรงนี้ได้คุยกันแล้วว่ายังคงช่วยงานผมอยู่เช่นเดิม”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว