ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันแก้ไขวิกฤติน้ำท่วมให้เสร็จวันนี้

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันแก้ไขวิกฤติน้ำท่วมให้เสร็จวันนี้

ผู้ว่าฯ ทุบโต๊ะประชุมด่วนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ ยันแก้ไขวิกฤติน้ำท่วมให้เสร็จวันนี้ อย่างช้าพรุ่งนี้ และเตรียมการณ์ขุดลอกท่อ สิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมรองรับฝนหนักอีกระลอกช่วง 23-25 มิ.ย.นี้

ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เชิญประชุมเป็นการด่วนในเรื่องของการบูรณาการแก้ปัญหาน้ำที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ พร้อมทั้งวางแผนรับปริมาณน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ในการประชุมครั้งนี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าปัญหาหลักที่เกิดขึ้นในขณะนี้ปัญหาหลักตอนนี้คือเรื่องของการระบายน้ำที่เป็นไปได้อย่างช้าๆ ทั้งปัญหาเรื่องของคูคลอง และท่อระบายน้ำที่อุดตันต้องให้แต่ละพื้นที่หาแนวทางในการขุดลอกเร่งด่วน ขณะเดียวกันต้องประสานความร่วมมือเป็นระบบในการเร่งระบายน้ำปิดประตูระบายน้ำของคูคลองต่างๆ ต้องให้สอดคล้องกัน

ขอความร่วมมือกับทุกหน่วยงานทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ช่วงอำนวยความสะดวก รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องระบายน้ำ ในวันที่ 23-25 ที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีในตกลงมาอย่างหนักอีกรอบ ต้องมีการวางแนวทางการแก้ไขปัญหารองรับไว้ โดยเฉพาะในเรื่องของการระบายน้ำ กำจัดขยะ และผัดตบชวา เพื่อให้น้ำระบายได้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ได้เข้ามาสนับสนุนรถสูบน้ำระยะไกลสามารถสูบน้ำได้ 8,000 ลิตรต่อนาที จำนวน 1 คัน เพื่อให้ระบายน้ำออกได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ให้พยายามระบายน้ำให้เสร็จภายในวันนี้

“หลักการคือจะทำอย่างไรที่จะระบายน้ำออกไปจากจุดที่มีน้ำท่วมขังให้ได้เร็วที่สุด ภายในวันนี้หรืออย่างช้าที่สุดคือวีนพรุ่งนี้ พร้อมกันนั้นก็ได้ขอรถสูบน้ำระยะไกลสูบน้ำจากจุดที่มีการท่วมขังลงสู่แม่น้ำปิงโดยตรง ไม่ผ่านชุมชน เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วคล่องตัว ไม่กระทบชุมชน ขณะนี้ในส่วนของคลองแม่ข่า ได้มีการระบายน้ำออกสู่ประตูน้ำทุกประตูแล้ว คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายในวันพรุ่งนี้ ประการที่ 2 คือการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ของชลประทานจำนวน 30 จุด ต้องเร่งติดตั้งให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ พร้อมทั้งได้มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและวิธีการดำเนินการแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งประสานงานอย่างชัดเจน เพื่อให้การระบายน้ำแต่ละจุดแต่ละพื้นที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ไม่สั่งการซ้ำซ้อน” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ด้าน นายคมสัน สุวรรณอำพา กล่าวว่า ตั้งเป้าสูบน้ำที่ท่วมขังเริ่มจากบริเวณชุมชนตลาดประตูก้อมและชุมชนศรีปิงเมืองที่ยังท่วมขังหนัก ออกไปสู่ลำน้ำปิง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ หากปล่อยให้ระบายเองจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า จึงได้นำรถสูบส่งระยะไกลสูบน้ำผ่านท่อระยะทางประมาณกว่า 1 กิโลเมตรเพื่อให้ไหลลงแม่น้ำปิงโดยตรง โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

นอกจากนั้นจะได้มีแผนเร่งขุดลอกท่อระบายน้ำและดันสิ่งกีดขวางในทางระบายน้ำออกเพื่อเตรียมรับน้ำในวันที่ 25-27 ที่คาดว่าจะมีพายุฝนเข้ามาอีกระลอกหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำรอย โดยอาจจะมีการนำรถสูบน้ำส่งระยะไกลเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมอีกจำนวน 2 คัน ส่วนการแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันจะได้นำรถสูบส่งระยะไกลสูบจากประตูน้ำมหิดล ผ่านท่อส่งระยะไกลระยะ 1 กิโลเมตรพาดผ่านฟุตบาท ไปลงแม่น้ำปิง เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว