'สมบัติ' ทิ้งเก้าอี้เลขาธิการกบข.

'สมบัติ' ทิ้งเก้าอี้เลขาธิการกบข.

“สมบัติ” ทิ้งเก้าอี้เลขาธิการกบข. มีผลสิ้นเดือนนี้-หวนคืนธุรกิจการเงิน “สมชัย”ชี้ไม่ผ่านเคพีไอ ตั้ง “ศรีกัญญา ยาทิพย์” นั่งรักษาการแทน มีผล 21 พ.ค.นี้ 

แหล่งข่าวจากแวดวงตลาดทุน เปิดเผยว่า นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลในช่วงปลายเดือนนี้ โดยสาเหตุที่ยื่นหนังสือลาออกทั้งๆ ที่จะครบวาระในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านั้น เนื่องจากมีการทาบทามให้นายสมบัติกลับไปทำงานในแวดวงตลาดเงินตลาดทุน ซึ่งไม่สามารถรอให้ครบวาระได้ นายสมบัติจึงได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกกับทางคณะกรรมการ (บอร์ด)

ด้านแหล่งข่าวจากกบข.เปิดเผยว่า นายสมบัติได้ยื่นหนังสือลาออกจริง และไม่ได้ลาออกเพราะว่าไม่ทำงานไม่ผ่านตามเกณฑ์การประเมินผลงาน หรือ เคพีไอ เนื่องจากการทำงานของนายสมบัติที่ผ่านมา ก็ทำได้ตามโจทย์ที่ได้รับ ทั้งในเรื่องการดูแลสมาชิก ที่คะแนนความพึงพอใจของสมาชิกปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผลตอบแทนการลงทุนที่ผ่านมาก็เป็นบวกมาโดยตลอด การขอปรับกฎหมายเพื่อเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงเรื่องการเปิดให้สมาชิกกลับไปใช้ระบบบำเหน็จบำนาญแบบเดิมหรือ UNDO ซึ่งจากการทำความเข้าใจกับสมาชิกทำให้มีสมาชิกลาออกจากกบข.เพื่อกลับไปใช้ระบบเดิมน้อยกว่าที่ประเมินไว้

“ผลตอบแทนการลงทุนในช่วง 3 ปีกว่า ที่นายสมบัติรับตำแหน่ง มีผลตอบแทนเฉลี่ยกว่า 5.2% ต่อปี สูงสุดถึงระดับ 6.7% สร้างกำไรให้กับ กบข. ได้ปีละ 3 หมื่นล้านบาท แม้กระทั่งในปีนี้ ในช่วง 4 เดือนแรกของปี ผลตอบแทนการลงทุนของกบข.ก็ปรับเพิ่มมาแล้ว 2% ทำให้ในการประเมินผลงานที่ผ่านมาของนายสมบัตินอกจากจะผ่านเกณฑ์แล้ว ยังผ่านในระดับคะแนนที่สูงด้วย”

ทั้งนี้ นายสมบัติเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการ กบข. ตั้งแต่ปี 2557 โดยมีวาระในการทำงาน 4 ปี ซึ่งในปีแรกที่เข้ามาทำงาน หรือในปี 2557 ผลการดำเนินงานของกบข. มีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 6.75% ในปี 2558 มีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 3.41% ในปี 2559 มีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 5.10% และในปี 2560 ในช่วง 4 เดือนแรกมีผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 2% โดยมีสินทรัพย์ทะลุ 8 แสนล้านบาทแล้ว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปี 2560 นั้นตามคาดการณ์ ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในระดับที่ใกล้เคียงกับปีนี้ อัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ 3.1% และเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพอยู่ที่ 3.3%

กบข. จึงวางกลยุทธ์การลงทุนในปี 2560 ให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ยังมีความผันผวน โดยจะติดตาม ประเมินผลและลงทุนอย่างระมัดระวังจากผลกระทบของแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ภาวะการไหลเข้าออกของเงินทุนระหว่างภูมิภาค รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ทางการเมืองโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ กบข. มีมติแต่งตั้ง นางศรีกัญญา ยาทิพย์ รองเลขาธิการ กลุ่มงานสมาชิกสัมพันธ์ เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการ กบข. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. 2560 เป็นต้นไป

สำหรับคณะกรรมการ กบจ.ปัจจุบัน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะกรรมการ ส่วนกรรมการประกอบด้วย นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ.นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 

    นายสมชัย กล่าวว่า นายสมบัติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น เป็นผลจากไม่ผ่านการประเมินผลการทำงาน โดยคณะกรรมการได้ให้เวลาปรับปรุงผลการทำงานภายใน 3 เดือนก่อนที่จะสิ้นสุดวาระในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ แต่นายสมบัติ ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเสียก่อน

“ในแง่ผลการบริหารกองทุนของกบข.เองนั้น ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด โดยผลตอบแทนสมาชิกยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ในแง่การทำงานร่วมกับบุคลากรในองค์กรนั้น อาจจะไม่ค่อยดีนัก ซึ่งการทำงานร่วมกับบุคลากรในองค์กรที่ดีนั้น เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดการทำงานด้วย ทำให้นายสมบัติตัดสินใจลาออกเพื่อส่วนรวมขององค์กร”

ทั้งนี้ ขณะนี้ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาเพื่อมาคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงดังกล่าวแทนแล้ว โดยคาดว่า ภายในระยะเวลา 2-3 เดือนจะสามารถสรรหาบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งได้