อพยพวุ่น200คน มาบตาพุด ก๊าซออกซิเจนรั่วไหล

อพยพวุ่น200คน มาบตาพุด ก๊าซออกซิเจนรั่วไหล

อพยพคนงานกว่า 200 คน ออกนอกพื้นที่ หวั่นระเบิดตูม หลังก๊าซออกซิเจนรั่วไหล ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยอง

วันที่ 19 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุท่อออกซิเจนขนาด2นิ้ว มีแก๊สรั่วไหลภายในโรงงาน บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด เลขที่14ถ.ไอ4 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง มีการอพยพคนงาน จำนวน209คน ออกนอกพื้นที่ เพื่อให้ทีมระงับเหตุฉุกเฉินของบริษัท เข้าระงับเหตุในทันที

ดร.วิไลรัตน์ เจริญใหม่รุ่งเรือง ผู้จัดการอาวุโสส่วนความปลอดภัย ฯของทาง บริษัทฯ ได้ทำหนังสือชี้แจง มายัง กนอ.มาบตาพุด ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากท่อออกซิเจน เส้นท่อที่ใช้ระบายแก๊สออกซิเจนทิ้ง(Drain Line)ซึ่งมีแรงดันต่ำขนาด1-2บาร์ ทำให้เกิดควันขาวจากไอน้ำภายในบริเวณโรงงาน

เบื้องต้นให้ทีมโรงงานข้างเคียง คือ บริษัทBCCที่รับเหมางานซ่อมบำรุงและมีคนงานซัพพลายเออร์ รวม209คน อพยพออกนอกพื้นที่ เพื่อความสะดวกในการเข้าไปปิดวาล์วแก๊ส

จากนั้นได้ตรวจสอบโดยเครื่องวัดแก๊สไม่พบปริมาณแก๊สออกซิเจนรั่วไหลออกภายนอกโรงงาน ไม่มีเหตุเพลิงไหม้และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถควบคุมสถานการณ์ในเวลา 10 นาที โดยสามารถปิดวาล์วแก๊สได้ในทันที คนงานเริ่มกลับเข้ามาทำงานในเวลา13.30น.

สาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากการล้า(Fatigne)ของท่อแก๊สออกซิเจน ซึ่งทางบริษัทฯ จะดำเนินการซ่อมแซมท่อดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

อพยพวุ่น200คน มาบตาพุด ก๊าซออกซิเจนรั่วไหล

  อพยพวุ่น200คน มาบตาพุด ก๊าซออกซิเจนรั่วไหล