'สนช.'เมิน'ปลัดคลัง'ค้านขึ้นVAT 1%

'สนช.'เมิน'ปลัดคลัง'ค้านขึ้นVAT 1%

"สนช." เมิน "ปลัดคลัง" ค้านปรับขึ้น VAT 1% ชี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่เห็นด้วย ยืนยันเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงการคลัง ไม่เห็นด้วยกับรายงานของกมธ. ที่เสนอให้ขึ้นภาษีแวตเพิ่มขึ้นอีก 1% ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการไม่ให้เห็นด้วย ข้อเสนอของเราก็ต้องการให้เป็นประโยชน์ เราเองค่อนข้างที่จะเห็นว่าความจำเป็นในการที่จะมีการลงทุนและช่วยเหลือด้านสาธารณสุข และด้านการศึกษา เพราะเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม จึงได้มีการเสนอไป ซึ่งเราเสนอหลายข้อ หากฝ่ายบริหารคิดว่าจัดการได้ก็จัดการไปก็เอาตามความเห็นของฝ่ายบริหาร   
               
"ฝ่ายนิติบัญญัติมองภาพรวมว่าอะไรเป็นประโยชน์เราก็เสนอ ฝ่ายบริหารจัดการได้ก็จัดการไป ซึ่งเราคิดว่าเรื่องที่เสนอเป็นเรื่องไม่ได้ผิดอะไร ซึ่งในอาเซียนทั้งหมดส่วนใหญ่ภาษีอยู่ที่ 7-10% ทั้งนั้น และกมธ. ก็ได้ศึกษาการจัดเก็บรายได้ของประเทศต่างๆมาแล้ว อะไรที่เห็นว่าเป็นประโยชน์เราก็เสนอ ในเมื่อฝ่ายบริหารคิดว่าไม่เหมาะสมก็ไม่เป็นไร ยืนยัน เราไม่ได้ขัดกันเลย เพราะเราเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง และสมาชิกสนช.ทุกคนก็มีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง"นายศิริพล กล่าว