3ปีคสช.'กระเป๋าแบน...แฟนเหี่ยว'

3ปีคสช.'กระเป๋าแบน...แฟนเหี่ยว'

3 ปี คสช. "กระเป๋าแบน...แฟนเหี่ยว"

ยุติความขัดแย้ง จัดระเบียบประเทศ เดินหน้าปฏิรูป ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ล้วนเป็นเหตุผลที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศเป็นสัญญาประชาคมเอาไว้ภายใต้สโลแกน “คืนความสุขให้ประชาชน” หลังเข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 

วันนี้ผ่านมาแล้ว 3 ปี นอกจากงานด้านมั่นคงและการรักษาความสงบเรียบร้อยที่หลายคนยอมรับว่า “ทำได้ดี” แต่เรื่องสำคัญอย่างการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง ดูจะยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยแกนนำสองพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศอย่างพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ประเมินตรงกันว่ารัฐบาลยังสอบไม่ผ่าน 

แม้โฆษกรัฐบาลจะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวเพื่อยืนยันว่าสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น แต่รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยบอกว่า รัฐบาลต้องลงไปฟังเสียงที่แท้จริงของประชาชนรากหญ้า เพื่อให้รู้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงเป็นอย่างไร และชาวบ้านมีชีวิตยากลำบากขนาดไหน 

ขุนพลพรรคเพื่อไทยวิเคราะห์สาเหตุว่า ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลอาจจะยังไม่ดีพอ และค่อนข้างห่างเหินกับประชาชน 

การรับฟังเสียงที่แท้จริงจากประชาชน ดูจะเป็นปัญหาของรัฐบาล คสช. ซึ่้งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เป็นธรรมชาติของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ที่ไม่ค่อยยอมรับฟังเสียงวิจารณ์ 

เสียงสะท้อนจากรากหญ้าผ่านนักการเมืองที่เคยลุยสนามเลือกตั้ง และสัมผัสกับประชาชนอย่างใกล้ชิด น่าจะทำให้ คสช.ได้คิด พิจารณา และปรับยุทธศาสตร์การทำงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อคืนความสุขให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศได้อย่างแท้จริง