'อาคม' ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างมอเตอร์เวย์หมาย7

'อาคม' ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างมอเตอร์เวย์หมาย7

"รมว.คมนาคม" ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด เผยคืบหน้าแล้วกว่า 32% ด้าน "กรมทางหลวง" คาดเปิดใช้งานได้ในปี 62

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารกรมทางหลวง ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพฯ-บ้านฉาง และพัทยา-มาบตาพุด ปัจจุบันมอเตอร์เวย์สายนี้ขยายจากชลบุรีถึงพัทยา ระยะทาง 42 กม. ถือเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการเดินทางคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า นอกจากมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ที่ดำเนินการสอดคล้องกับการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) แล้ว ยังมีโครงการถนนหมายเลข 331 (มาบเอียง) ซึ่งกรมทางหลวงก่อสร้างเป็นทางมาตรฐานชั้นพิเศษ ช่องจราจรไป-กลับ สูงสุด 10 ช่องจราจร ทางก่อสร้างเป็นแบบคอนกรีตเสริมเหล็กไร้รอยต่อ โดยเส้นทางสายนี้ใช้งบประมาณในการปรับปรุงกว่า 1,000 ล้านบาท ถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากท่าเรือแหลมฉบังไปสู่ภูมิภาค โดยโครงการตัดผ่านนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง และลานกองตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก เป็นเส้นทางที่มีความสำคัญต่อระบบขนส่งในภูมิภาค โดยขณะนี้งานก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 86 คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในปลายปี 2560

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า การพัฒนาเส้นทางถนน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ EEC ถือเป็นโครงการสำคัญนอกจากโครงการระบบรางทางรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างอย่างเต็มที่

ขณะที่นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ในส่วนของพัทยา-มาบตาพุด ระยะทางรวม 32 กม. ใช้งบประมาณการก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท เป็นงบจากกองทุนเงินค่าธรรมเนียมของทางหลวงพิเศษ ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี โดยขณะนี้งานคืบหน้ากว่าร้อยละ 32 ขณะที่งานระบบ ประกอบด้วย ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมการจราจร ด่านชั่งน้ำหนัก ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจและออกแบบก่อสร้าง โดยมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงดังกล่าวจะเสร็จและเปิดให้บริการปี 2562 สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาถนนหลวง เพื่อใช้ประโยชน์โครงการ EEC ปี 2560-2564