ฝนตกหนักทั่วเมืองเชียงใหม่ จนท.เร่งระบายน้ำท่วมขังลงแม่ปิง

ฝนตกหนักทั่วเมืองเชียงใหม่ จนท.เร่งระบายน้ำท่วมขังลงแม่ปิง

ชลประทานเชียงใหม่ ส่งรถสูบน้ำช่วยระบายน้ำท่วม เทศบาลวางเครื่องสูบน้ำเต็มกำลังดันออกสู่แม่ปิง จราจรขาออกหน้าสนามบินเชียงใหม่เปิดใช้ได้แล้ว เตือนให้ใช้ระวังเดินทางสัญจร

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถายการณ์น้ำในแม่น้ำปิงยังอยู่ในระดับปกติ ไม่น่าเป็นห่วง แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัในช่วงเช้าที่ผ่านมาส่งผลให้เกิิดน้ำท่วงขังในตัวเมืองเชียงใหม่หลายจุด ขณะนี้ได้ดตรียมรถสูบน้ำเคลื่อนที่เพื่อนำไปช่วยเร่งระบายน้ำออก โดยจะเริ่มจากจุดบริเวณใต้สะพานป่าแดด เนื่องจากเป็นจุดที่มีน้ำท่วมอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นจะทำการสำรวจจุดอื่นๆ เพื่อนำเครื่่องสูบน้ำที่มีอยู่จำนวน 74 เครื่อง ติดตั้งเพื่อช่วยเร่งระบาย คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในวันนี้

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังทั่วบริเวณเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 19 พ.ค. 60 โดยเฉพาะจุดที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงและมักจะขังอยู่เป็นเวลานานเนื่องจากเป็นจุดที่มีพืนที่ต่ำ คือบริเวณตลาดประตูก้อม ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีน้ำท่วมขับสูง 50-60 ซม. เทศบาลได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่องเพื่อเรงระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด คาดว่าหากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มจะสามารถกลับเข้าภาวะปกติได้ภายในเวลา 20.00 น.

นอกจากนั้นในจุดอื่นๆ ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำ พร้อมประสานชลประทานให้เร่งเปิดบานระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลออกไปได้อย่างสะดวก ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี สำหรับในช่วงนี้ขอให้ประชาชนได้เก็บของไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัยก่อน หากต้องการให้ทางเทศบาลช่วยในการขนย้ายให้แจ้งเข้าไปที่ 053-2344444 ได้ตลอดเวลา

พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา สว.กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางออกหน้าท่าอากาศยานนาชาติเชียงใหม่ มีน้ำท่วมขังหลังเกิดฝนตกหนัก น้ำระบายออกไม่ทัน เกิดปัญหาด้านการจราจร ซึ่งได้สนธิกำลังเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้การจราจรกลับมาใช้ได้ตามปกติ เนื่องจากช่วงเช้ามีรถยนต์ขัดข้องจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัด จึงได้เร่งระบายรถออก พร้อมทั้งปิดการจราจรชั่วคราว บริเวณขาออกหน้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ขณะนี้สถานการ์เริ่มคลี่คลายแล้วสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ ทแต่เนื่องจากบริเวณถนนยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในให้ผู้ขับขี่ขับด้วยความระมัดระวัง และชะลอความเร็วรถด้วย