Daily Market Outlook (19 พ.ค.60)

Daily Market Outlook (19 พ.ค.60)

ปัญหาของ Trump ยังกดดัน

คาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ปัญหาที่คล้ายคดี Watergate ในสหรัฐที่อาจมีผลชี้ขาดอนาคตของประธานาธิบดี Trump และนโยบายของเขายังคงกดดันตลาด แม้หุ้นสหรัฐจะฟื้นตัวแรงเมื่อคืนจากตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐที่แข็งแกร่งหลายตัว ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลงต่อเนื่อง และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเขตแอตแลนติกตอนกลางที่พุ่งขึ้นแรงทำให้จุดสนใจกลับมาที่การจะขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจากการขยายเวลาปรับลดการผลิตของผู้ผลิตช่วยหนุนหุ้นพลังงาน ปัจจัยภายในประเทศวันนี้ไม่ค่อยมีอิทธิพลต่อตลาดมากนัก

หุ้นเด่นวันนี้: SIRI(ราคาปิด 2.00; ซื้อ; ราคาเป้าหมาย AWS2.30 บาท)

เราคาดว่าภาพรวมของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พลิกกลับมาดีขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่พร้อมใจกันปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25%-0.50% แม้มีผลต่อผลประกอบการของอสังหาริมทรัพย์ไม่มากนัก แต่ให้ผลบวกทางด้านจิตวิทยา เสมือนเป็นการสกัดความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยไทยจะเป็นขาขึ้นออกไป สำหรับ SIRI เราคาดว่าภาวะธุรกิจน่าจะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยบริษัทก็มีศักยภาพทำโครงการหรูเพื่อตอบสนองผู้ซื้อที่เป็นคนรุ่นใหม่และชาวต่างชาติในแถบเอเชีย นอกจากนี้ ยอด Presales ที่เร่งตัวขึ้นมามากในปี 2559-2560 เรายังเชื่อว่า SIRI จะมีกำไรที่ดีในช่วงปลายปี 2561 และ 2562 เป็นต้นไป เราคาดว่าราคาหุ้นที่อยู่ในระดับต่ำสะท้อนการเติบโตน้อยของ SIRI ไปแล้ว แต่คุณสมบัติเด่นของ SIRI คือ PER ต่ำเพียง 8.5 เท่า P/BV เพียง 1.0 เท่า และอัตราปันผล 6% ต่อปี เราคาดว่ากำไรสุทธิลดลง 5% YoYในปี 2560 แต่จะเพิ่มขึ้น 24% ในปี 2561 ทำให้เรามองว่า SIRI เป็น Value Stock อีกทั้งอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทผลิตออกมาขายมีความเรียบหรูและมักถูกใจผู้บริโภครุ่นใหม่ และชาวต่างชาติที่มีความต้องการซื้อและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ SIRI เป็นหนึ่งในผู้นำด้าน Property Technology ของเมืองไทย เราจึงเชื่อว่าบริษัทยังมีนวตกรรมใหม่ ๆ มานำเสนอและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง เราจึงแนะนำซื้อต่อไป Price Pattern ของ SIRI ยังมีแนวโน้มหลักอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิด Monthly Buy Signal แต่ทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง Price Pattern ของ SIRI ยังคงอยู่ในช่วงของการปรับฐานอยู่ เนื่องจากปัจจุบัน Price Pattern ของ SIRI ได้เกิดทั้ง Daily & Weekly Sell Signal อยู่ ทั้งนี้ Price Pattern ของ SIRI จะเริ่มกลับมาดูดีในระยะสั้นอีกครั้งเมื่อสามารถปิดตลาดที่ 2.04 บาทได้เป็นอย่างน้อย เพราะจะทำให้ Price Pattern ของ SIRI กลับมาเกิด Daily Buy Signal ครั้งใหม่นั่นเอง โดยเมื่อพิจารณา Price Pattern ของ SIRI จากการวัดระดับปิดสูงสุด-ต่ำสุด มีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่ 2.70 บาท (Resistance: 2.02, 2.04, 2.06; Support: 1.98, 1.96, 1.94)

ปัจจัยสำคัญ

ประเด็นในประเทศ:

• สนช.เสนอเก็บ VAT เพิ่มอีก 1% จากปัจจุบัน 7% เพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐไว้ใช้สำหรับพัฒนาการศึกษาและสาธารณสุขโดยเฉพาะ สนช.ประเมินว่าการปรับเพิ่ม VAT ดังกล่าวจะทำให้รัฐได้รายได้เพิ่มราว 6-7 หมื่นล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ สนช.ได้เสนอให้จัดเก็บ VAT ในอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละประเภทสินค้าและบริการ (Bangkok Post)

• หนุนจับคู่ธุรกิจ'ไทย-จีน'หวังพัฒนาศักยภาพบุกCLMV รองนายกฯ สมคิด ผลักดันนักธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้จับคู่จีนเร่งพัฒนาศักยภาพ ลุยตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) โดยให้บีโอไอจัดงาน “Thailand Cross Border Trade & Investment Conference" โดยมีความร่วมมือจากธนาคารแห่งชาติจีนด้วย (ไทยโพสต์, แนวหน้า)

• บีโอไอนำนักลงทุนญี่ปุ่นดูทำเลอีอีซี บีโอไอนำทัพเอกชนญี่ปุ่นกว่า 100 รายลงพื้นที่ อีอีซี รับฟังความคิดเห็น พร้อมชี้แจงนโยบายส่งเสริม หวังกระตุ้นลงทุนในไทย (ไทยโพสต์)

• SUPER(ราคาปิด 1.64)มีรายได้หลักมาจากธุรกิจโซลาร์ฟาร์มและได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์ (COD) ได้แล้วรวม 735.6 เมกะวัตต์ (123 โครงการ) และมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์หลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าขยะอีก 2 แห่ง ทำให้กำลังการผลิต ณ ปี 2561 จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 809 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะนำโครงการที่ดำเนินการอยู่ประมาณ 100-120 เมกะวัตต์ ขายเข้าโครงการ Infrastructure Fund ซึ่งคาดว่าจะได้เงินมาราว 10,000 ล้านบาท เพื่อจะไปดำเนินการโครงการใหม่อีกราว 500 เมกะวัตต์ โดย BBL เป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน ในไตรมาส 1/60 SUPER มีรายได้ราว 1,500 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 504 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้น 60% อัตรากำไรสุทธิ 33% บริษัทได้ออก SUPER-W4 โดยให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้น 5:1 ราคาใช้สิทธิ์ 2.50 บาท กำหนด XW 3 ส.ค.60 (โรดโชว์ที่ AWS)ความเห็น: เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ SUPER จากการที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์รายใหญ่ของประเทศมีมาร์เก็ตแชร์มากถึง 25% แล้ว โดย 98% ของไฟฟ้าที่ SUPER ผลิตจะเป็นการจ่ายไฟฟ้าระบบ FIT ค่าไฟฟ้า 5.66 บาทต่อหน่วย ขณะที่ยังมีโครงการโซล่าร์ฟาร์มในประเทศไทยอีกหลายโครงการเปิดประมูลด้วย FIT ต่ำลงเหลือ 4.12 บาทต่อหน่วย ข้อดีคือต้นทุนต่อเมกะวัตต์ก็ลดลงราว 27% จากเดิม ดังนั้นเรามองว่าโอกาสของ SUPER ยังเปิดกว้าง ขณะที่การทำกำไรจากกำลังการผลิตที่มีอยู่น่าจะได้รายได้ต่อปี 6,000 ล้านบาท บริษัทตั้งเป้าว่าจะทำรายได้ในอนาคตให้ถึง 9,000-10,000 ล้านบาท

ต่างประเทศ:

• ดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ เมื่อวันพฤหัส จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ประกาศแข็งแกร่งกว่าที่คาด ทำให้นักลงทุนกลับมาคาดการณ์มากขึ้นว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า 0.65% เทียบกับเงินเยน ในขณะที่เงินยูโรอ่อนค่า 0.55% เทียบกับดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.1095 ดอลลาร์สหรัฐ ดัชนีค่าเงินปรับตัวขึ้น 0.35% (Reuters)

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวันพฤหัส จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ประกาศแข็งแกร่งกว่าที่คาด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอ้างอิงอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นอยู่ที่ระดับ 2.23% จากที่ระดับ 2.22% เมื่อวันพุธ พลิกฟื้นจากที่ขาดทุนก่อนหน้านี้ (Reuters)

สหรัฐ:

• ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกเมื่อวันพฤหัส หลังจากที่มีการเทขายหุ้นอย่างหนักก่อนหน้านี้จากข่าวความเคลื่อนไหวที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นดึงดัชนีตลาดให้สูงขึ้นหลังจากหลังหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบโทรคมนาคมของสหรัฐฯ ลงมติเดินหน้าแผนรีพับลิกันที่จะยกเลิกคำสั่งให้รัฐบาลควบคุมการใช้บริการอินเตอร์เน็ตในปี 2558 และใช้ความเป็นกลางทางอินเตอร์เน็ต (net neutrality) นักลงทุนยังคงจับตารัฐบาลสหรัฐอย่างใกล้ชิดหลังมีรายงานว่าประธาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์แทรกแซงการสอบสวนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่มีการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างทีมของเขากับรัสเซีย (Reuters)

• กฎเกี่ยวกับความเป็นกลางทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐ (FCC) ประกาศใช้ในปี 2558 ซึ่งห้ามผู้ให้บริการบรอดแบนด์จากการให้หรือขายช่องทางที่จะเข้าอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็วให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ กฎระเบียบดังกล่าวได้จัดประเภทของผู้ให้บริการในลักษณะเดียวกับการควบคุมสาธารณูปโภค กฎดังกล่าวเป็นที่ยอมรับจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่รับประกันการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอย่างเท่าเทียมกันแต่ถูกต่อต้านจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ซึ่งกล่าวว่าในที่สุดแล้วจะส่งผลต่อกฎระเบียบเกี่ยวกับอัตราค่าบริการ ยับยั้งนวัตกรรม และทำให้จัดการจราจรทางคอมพิวเตอร์ได้ยากขึ้น (Reuters)

• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐลดลงเกินคาดในสัปดาห์ก่อน และจำนวนผู้ว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 28 ปีครึ่ง ชี้ว่าระดับที่ต่ำกว่าศักยภาพของตลาดแรงงาน (labor market slack) กำลังหดตัวอย่างรวดเร็ว จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 232,000 ราย ลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์ นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 115 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970 (Reuters)

• กิจกรรมภาคการผลิตในย่านมิดแอตแลนติกเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟด สาขาฟิลาเดเฟียในย่านมิด แอตแลนติกเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 38.8 ในเดือนนี้ จาก 22.0 ในเดือนเม.ย. ดัชนีฟื้นตัวจากที่ปรับตัวลงในช่วง 2 เดือนก่อน ผลสำรวจของเฟดระบุว่า ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ในปัจจุบันและดัชนีการจัดส่งสินค้ายังอยู่ในระดับสูง (Reuters)

• ความคาดหวังต่อนโยบายทางการเงินตึงตัวลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนในอนาคตทางการเมืองของทรัมป์ ข้อมูล FedWatch program ของ CME Group เผยตลาดคาดมีโอกาส 60% ที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 25bps ในเดือน มิ.ย. นี้ ลดลงจากโอกาสในความเป็นไปได้ที่ 78.5% เมื่อวันอังคาร (Reuters)

ยุโรป:

• หุ้นยุโรปร่วงเมื่อวันพฤหัส เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐหักล้างบางส่วนโดยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ระหว่างที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับบราซิลได้รับผลกระทบจากข้อกล่าวหาการติดสินบนของประธานาธิบดี Michel Temerทำให้อาจส่งผลต่อแผนการปฏิรูปของเขา นอกจากนี้หุ้นบริษัท Fiat Chrysler ปรับตัวลงเช่นกัน หลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเตรียมฟ้องร้องผู้ผลิตรถยนต์จากการปล่อยมลพิษออกมาเกินกำหนดของเครื่องยนต์ดีเซล (Reuters)


เอเชีย:

• BOJ: ยังไม่มีคำแนะนำในการยุตินโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย: รองผู้ว่าการ BOJ นาย Kikuo Iwata กล่าวกับรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดีว่าไม่มีการตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางจะยกเลิกโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (Reuters)

• จีนและประเทศในกลุ่มอาเซียนได้ตกลงกันในวันพฤหัสบดีถึงกรอบการดำเนินงานที่ยาวนานสำหรับทะเลจีนใต้ที่ถูกโต้แย้ง กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าว ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้เพิ่มความพยายามในการบรรเทาความตึงเครียดในเส้นทางทางยุทธศาสตร์ พวกเขาหวังว่าจะเห็นด้วยกับกรอบการทำงานใน 15 ปีหลังจากที่ได้ร่างกรอบดังกล่าว (Reuters)

• การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศจีนลดลง 0.1% YoYเป็น 286.41 พันล้านหยวน (41.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 FDI เข้าสู่จีนในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 4.1% แต่น้อยกว่าเงินลงทุนไหลออกไปลงทุนต่างประเทศ เป็นครั้งแรกที่เห็นการไหลออกของเงินทุน สร้างความกดดันรัฐบาล (Reuters)

สินค้าโภคภัณฑ์:

• ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นวันพฤหัส เพราะประเทศผู้ผลิตหลักระบุว่าน่าจะขยายเวลาลดกำลังการผลิต น้ำมันดิบ Brent ล่วงหน้าบวก 30 เซนต์ (0.57%) ปิด 52.51 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล น้ำมันดิบสหรัฐล่วงหน้าบวก 28 เซนต์ (+0.57%) ปิด 49.35 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงสุดนับแต่ 26 เม.ย. (Reuters)

• ทองคำอ่อนตัววันพฤหัส เพราะดอลลาร์ดีดกลับทำให้นักลงทุนที่ซื้อไปขายเป็นเงินสดหลังจากกำไรเพราะบวกรายวัน สูงสุดในรอบเกือบปี ทองคำตลาดจรลดลง 0.1% ปิด 1,258.75 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หลังแตะจุดสูงสุดตั้งแต่ 1 พ.ค. ที่ 1,265.04 ดอลลาร์ ทองคำสหรัฐล่วงหน้าส่งมอบ มิ.ย. ปิดคงที่ 1,258.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ (Reuters)