เลวสุดๆ! ผบ.ทบ.ประณามผู้นำBRNคนใหม่ บึ้มไม่สนเด็ก-ผู้หญิง

เลวสุดๆ! ผบ.ทบ.ประณามผู้นำBRNคนใหม่ บึ้มไม่สนเด็ก-ผู้หญิง

"เลวสุดๆ..มนุษย์เขาไม่ทำกันแบบนี้" ผบ.ทบ.ประณามผู้นำ "บีอาร์เอ็น" คนใหม่ ก่อเหตุระเบิดโดยไม่สนเด็ก-ผู้หญิง จะเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

ที่กองพลทหารม้าที่2รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ว่า ตนมีความห่วงใยในสถานการณ์ในพื้นที่ เพราะทางกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ความรุนแรงใช้วิธีการวางระเบิดในแหล่งชุมชนแบบตรงๆ โดยมีลูกล่อลูกชนให้ประชาชนออกมา ตนถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่โหดร้าย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้นำบีอาร์เอ็นคนก่อน คือ นายสแปอิง บาซอ ได้เลิกทำเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไปแล้ว แต่ผู้นำคนใหม่คือ นายดุลเลาะห์ แวมานอ กลับมาทำเรื่องนี้ ตนรับไม่ได้ เพราะฉะนั้นฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการที่เคยคิดว่าฝ่ายต้องข้ามจะเข้ามาพูดคุย หยุดการดำเนินการทางทหาร หรือดำเนินการเฉพาะคู่กรณี คือ เจ้าหน้าที่รัฐกับเขาเท่านั้น แต่เวลานี้ ในรูปแบบเหล่านี้จะต้องมีการเปลี่ยนแบบไป ในการใช้พลังมวลชนในพื้นที่ให้ช่วยกันดูแล ต้องมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง รูปแบบการดูแลชายแดนก็ต้องเข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการเข้าของการเข้าออกตามแนวชายแดนของบุคลเหล่านี้ ซึ่งจะเป็นการตัดกำลังผู้ก่อเหตุออกไป ตลอดจนถึงงานด้านการข่าวการค้นหา ต้องปรับรูปแบบตามสถานการณ์

"ผมมีความกังวลถ้าหากเขาสร้างความรุนแรงกับทหาร ที่เป็นคู่กรณีหรือคู่ต่อสู้กัน แต่กับพี่น้องประชาชน ซึ่งมีเด็กด้วยและเป็นเรื่องที่เลวร้าย ในสมัยก่อนเคยมีการคุยกันและเขาก็ยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่ทำ และที่ผ่านมา เขาก็ไม่ได้ทำหรือทำน้อยที่สุด แต่การกลับมาก่อเหตุในลักษณะนี้ผมคิดว่าเลวสุดๆ ส่วนจะฝากถึง ดุลเลาะห์ แวมานอ ผู้นำใหม่กลุ่มบีอาร์เอ็น ว่าอย่าไปทำกับประชาชน หรือไม่นั้น ในทางปฏิบัติคู่กรณีกันก็ต้องมาพูดคุย แต่ความคิดเห็น เราคือเจ้าหน้าที่รัฐ พวกเขาคือคนที่เห็นต่าง และมีพี่น้องประชาชนทั้งไทยพุทธ และมุสลิมในพื้นที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งยังมีเด็ก แต่ผู้เห็นต่าง แต่ยังใช้วิธีการแบบนี้ เป็นเรื่องเลวร้าย มนุษย์เขาไม่ทำกัน ถ้ามีอะไรเรามาเผชิญหน้ากัน มาพูดคุยกัน ถ้าไม่มีอะไรพูดคุยก็ใช้กำลังกัน เจ้าหน้าที่รัฐก็มีหน้าที่ปกป้อง และดำเนินการ " ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.มาเลเซีย เข้าพบได้หารือถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เราพูดคุยมาตลอด ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการปรับสถานการณ์ ซึ่งทางผบ.ทบ.มาเลเซีย ท่านไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งการเสนอให้จัดตั้งผู้ช่วยทูตตำรวจนั้น ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงไทยพยายามสร้างความใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ตนไปเยืยนประเทศมาเลเซีย ทางเขาก็มาเยือนเรา ซึ่งตนคิดว่าทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนขอฝากไปยังประชาชนว่าหากกลุ่มเห็นต่างใช้วิธีการแบบนี้เราก็ระมัดระวังตนเองมากขึ้น ถ้าจะให้ดีก็ช่วยกระณามกลุ่มผู้ก่อเหตุ และช่วยเป็นหูเป็นตา รวมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐมาตลอด ตนขอให้พี่น้องประชาชนช่วยเหลือแบบนี้ต่อไป เพราะจะส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นเมื่อถามว่า ขณะนี้กลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงทำอย่างนั้นไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะจะดึงต่างประเทศมาเกี่ยวข้อง