ไทยชมวิดีโอบนยูทูบผ่านมือถือโต 90%

ไทยชมวิดีโอบนยูทูบผ่านมือถือโต 90%

ยูทูบ ลุยจัดงาน ‘ยูทูบ แฟนเฟสต์’ (YouTube FanFest) ครั้งที่ 2 รวมครีเอเตอร์และศิลปินดาวรุ่งบนยูทูบทั้งในไทยและทั่วโลก ตอกย้ำไทยติด 1 ใน 10 ประเทศใช้เวลาชมยูทูบมากสุดในโลก ขณะปีที่ผ่านมา คนไทยรับชมยูทูบผ่านมือถือโตขึ้น 90%

นายเดฟ โพเวล ผู้อำนวยการฝ่ายออนไลน์ พาร์ทเนอร์ชิพส์ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ ยูทูบ กล่าวว่า ชุมชนผู้ใช้ยูทูบของไทย นับเป็นชุมชนหนึ่งที่มีชีวิตชีวา และเติบโตเร็วที่สุดในโลก เฉพาะในปีที่ผ่านมา จำนวนเวลาการชมวิดีโอบนยูทูบผ่านมือถือของคนไทยเพิ่มสูงถึง 90% ขณะที่การอัพโหลดเนื้อหาวิดีโอบนยูทูบเพิ่มขึ้นเกือบ 170% ทำให้ไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ที่มียอดเวลาการเข้าชมวิดีโอบนยูทูบมากที่สุดในโลก

ปัจจุบัน ไทยมีจำนวนช่องบนยูทูบที่ได้รับรางวัล ซิลเวอร์ เพลย์ บัตตอน (ช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน) มากกว่า 600 ช่อง และช่องที่ได้รับรางวัลโกลด์ เพลย์ บัตตอน (ช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน) มากถึง 51 ช่อง

ล่าสุด ยูทูบจัดงาน ยูทูบ แฟนเฟสต์ (YouTube FanFest) ครั้งที่ 2 ขึ้นในไทย วันที่ 20 พ.ค.นี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน รวมการแสดงของครีเอเตอร์และศิลปินดาวรุ่งบน ยูทูบ ทั้งในไทยและทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีบูธให้ผู้ร่วมงานถ่ายวิดีโอในธีมต่างๆ และอัพโหลดลงบนยูทูบด้วยตัวเอง

“ยูทูบ แฟนเฟสต์ เป็นแพลตฟอร์มระดับโลก ที่นำเสนอความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์และศิลปินหน้าใหม่ พร้อมทั้งนำเหล่าครีเอเตอร์ระดับโลกที่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่แฟนๆ ชาวไทยกลับมาแสดงอีกครั้ง" นายโพเวล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ยูทูบได้เปิดตัวฟีเจอร์สตรีมสดผ่านมือถือ (Mobile Live Streaming) ให้ครีเอเตอร์ทุกคนที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หนึ่งหมื่นคนขึ้นไป ที่มีความสามารถใช้พลังการไลฟ์สตรีมวิดีโอ ด้วยวิธีหรือแนวทางที่คุ้นเคย และตอบสนองได้ทันทีในการแสดงความคิด แบบสดๆ และสร้างสรรค์

โดยไลฟ์สตรีมบนโทรศัพท์ มีอยู่ในแอพยูทูบบนมือถือ เมื่อต้องการสตรีมสดแค่เปิดยูทูบ กดปุ่มจับภาพก็สตรีมสดได้เลย วิดีโอที่สตรีมออกไปจะมีฟีเจอร์เหมือนกับวิดีโอในยูทูบ ทั่วๆ ไปที่ผู้ชมสามารถค้นหาได้ หรือปรากฎอยู่ในวิดีโอแนะนำหรือเพลย์ลิสต์ ที่ได้รับการป้องกันจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสมด้วย

ปัจจุบัน ยูทูบมีผู้ใช้ทั่วโลกกว่าพันล้านคน ซึ่งเกือบถึง 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด และทุกๆ วันมีผู้คนเข้าดูยูทูบหลายร้อยล้านชั่วโมง และมีการดูนับพันล้านครั้ง

ขณะที่ ยูทูบโดยรวม หรือแม้กระทั่งยูทูบบนอุปกรณ์เคลื่อนอย่างเดียวสามารถเข้าถึงผู้ชมอายุ 18-34 และ 18-49 ปีได้มากกว่าเครือข่ายเคเบิลในสหรัฐอเมริกา และมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนการดูของยูทูบมาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่

สำหรับครีเอเตอร์ และศิลปินบนยูทูบที่จะร่วมในงาน ยูทูบ แฟนเฟสต์ 2017 เช่น นักร้องคัฟเวอร์ชื่อดังอย่าง Kurt Hugo Schneider, Tanner Patrick, Tyler Ward, กลุ่มนักเต้นมืออาชีพจากเกาหลี 1 Million Dance Studio, หนุ่มนักออกแบบท่าเต้นชื่อดังจากลอสแอนเจลิส Matt Steffanina, พร้อมด้วยศิลปินดาวรุ่งของเมืองไทยอย่าง บิลบิลลี่01 (BILLbilly01), บี้ เดอะสกา (Bie The Ska), คู่หูแร็ปเปอร์ ดับเบิ้ลแท็บ (Doubletap), หนุ่มเสียงดี อะตอม ชนกันต์, สาวน้อยเสียงใส ญานนีน ไวเกล (Jannine Weigel), ยัวร์บอยทีเจ UrboyTJ นักร้องฮิปฮอปสุดแนว, และ ส้ม มารี