'ผู้ค้า-ค่ายมือถือ'แข่งโปรฯ ดุ ชิงกำลังซื้อ 'โมบายเอ็กซ์โป'

'ผู้ค้า-ค่ายมือถือ'แข่งโปรฯ ดุ ชิงกำลังซื้อ 'โมบายเอ็กซ์โป'

ยังมีกำลังซื้อจากกลุ่มผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่รอซื้อสมาร์ทโฟนเรือธงราคาถูกซึ่งตกรุ่นจากปีก่อน รวมถึงบางส่วนที่กำลังตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

เปิดฉากงาน ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป “เอ็มวิชั่น” คาดเงินสะพัดเกิน 1.8 พันล้านบาท คนตบเท้าเข้างานไม่น้อยกว่า 7 แสน ไม่หวั่นปัจจัยลบเศรษฐกิจชะลอ ฝนตก ติดช่วงเปิดเทอม เชื่อกำลังซื้อยังมี สินค้าใหม่รุ่นเรือธง ผู้ค้าแข่งดุ โปรโมชั่นแรงค่ายมือถือช่วยโหมกระแส

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน “ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป” กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้น่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี โดยคาดว่ายอดขายในงานจะไม่น้อยกว่า 1.83 พันล้านบาท มีผู้สนใจเข้าชมกว่า 7 แสนคน

ผู้จัดชี้ ‘กำลังซื้อยังมี’
ทั้งนี้ปัจจัยบวกมาจากการมีสมาร์ทโฟนระดับไฮเอ็นด์ รวมถึงรุ่นเรือธงออกมาสู่ตลาดหลายรุ่น ผู้เล่นแต่ละรายโหมหนักการตลาดเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาด อีกทางหนึ่งค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือพยายามรักษาฐานลูกค้าของตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีกำลังซื้อจากกลุ่มผู้บริโภคอีกจำนวนไม่น้อยที่ตั้งใจรอซื้อสมาร์ทโฟนเรือธงราคาถูกซึ่งตกรุ่นมาจากปีก่อน รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคบางส่วนที่กำลังตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่

ส่วนปัจจัยลบที่อาจจะเป็นข้อจำกัดคือ ฝนตก อยู่ในช่วงเปิดเทอม และการมีวันหยุดยาวติดกันก่อนหน้านี้อาจทำให้ผู้บริโภคมีงบประมาณใช้จ่ายน้อยลง

อย่างไรก็ดี บริษัทยังเชื่อว่าการแข่งขันลดราคาทั้งจากแบรนด์ โดยเฉพาะโปรโมชั่นเพื่อรักษาฐานลูกค้าจะดึงดูดใจและเป็นเหตุผลของการลงทุนเปลี่ยนเครื่องใหม่ หนึ่งในไฮไลต์ที่น่าสนใจมีเครื่องไฮเอ็นด์ระดับราคา 15,000 -18,000 บาท แข่งขันกันลดราคาตั้งแต่ 5,000 - 9,000 บาท

“ผมเชื่อว่าถึงแม้มีปัจจัยลบต่างๆ ยอดคนเดินและเงินที่จะหมุนเวียนจะเป็นไปได้ตามเป้าแน่นอน ขณะที่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจโดยรวมที่อยู่ในช่วงขาลง ไม่น่าจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีความจำเป็นต้องจับจ่ายและส่วนใหญ่การใช้งานเครื่องจะไม่เกิน 1-2 ปี”

สำหรับรูปแบบการจัดงาน ยังคงเป็นพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายสมาร์ทโฟน แทบเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากทุกแบรนด์ รวมถึงอุปกรณ์เสริม อุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ

ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป มีระหว่าง 18-21 พ.ค. 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นครั้งที่ 2ของปี ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มพันธมิตรโทรศัพท์มือถือกว่า 40 แบรนด์ แต่ละแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์กระตุ้นยอดขาย ลด แลก แจก แถม รวมถึงโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0%

แบรนด์ส่งรุ่นใหม่ประชันคึก
นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอทีบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ไฮไลต์ของซัมซุงมากับ สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่น กาแลคซี่ เอส 8 และ เอส 8 พลัส พร้อมเปิดตัวแทบเล็ตระดับไฮเอนด์ “ซัมซุง กาแลคซี่ แท็บ เอส 3” ราคา 24,500 บาท แว่นตา “ซัมซุง เกียร์ วีอาร์” ราคา 3,990 บาท และกล้อง “ซัมซุงเกียร์ 360” ราคา 7,900 บาท มีโปรโมชั่นของแถม เครดิตเงินคืนจากบัตรเครดิตที่ร่วมรายการมุลค่าสูงสุด 6,000 บาท

ขณะที่ นายกันตวีย์ แสงสาย ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นูเบีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์ของนูเบียเน้นการทำราคาที่เข้าถึงได้ ใช้ฟังก์ชั่นและคุณภาพสินค้าเป็นจุดขาย ด้านการตลาดไตรมาสที่ 2 เน้นหนักที่ช่องทางออนไลน์ รวมถึงสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย วางงบการตลาดเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30%

ล่าสุดในงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป เปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่นประกอบด้วย เอ็ม2, เอ็ม2ไลท์, เอ็น1 ไลท์, แซด 17 มินิ และเอ็น2 ตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายในงานได้ไม่น้อยกว่า 4,000 เครื่อง ทั้งการนำสินค้าใหม่ดังกล่าวลงตลาดน่าจะทำให้ปีนี้สามารถเติบโตได้ 20-30%

พร้อมระบุว่า จากเดิมที่เน้นขายบนออนไลน์ปีนี้เพิ่มแบรนด์ช้อปอีก 2 แห่ง ทั้งจะขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมากขึ้น

เอชเอ็มดีส่งโนเกียบูมไทย
นายซานดีป กุปตา ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอชเอ็มดี โกลบอล ผู้ผลิตและและจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกีย กล่าวว่า ไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ผ่านมาได้เข้ามาตั้งสำนักงานและอยู่ระหว่างการสร้างทีมงานเพื่อรุกหนักตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการหลังการขาย เบื้องต้นได้ร่วมมือกับบมจ.เอสวีโอเอ ส่วนช่องทางจำหน่ายทำผ่านพันธมิตรค้าปลีกมือถือ เช่น เจมาร์ท ทีจีโฟน รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

สำหรับกลยุทธ์ ใช้จุดแข็งแบรนด์โนเกียที่มีอยู่เดิม สร้างจุดต่างด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการเพียวแอนดรอยด์ซึ่งอัพเดทระบบความปลอดภัยเป็นประจำทุกเดือน ขณะนี้ยอดขายสมาร์ทโฟนกินสัดส่วน 75% ของตลาดรวมมือถือ

ล่าสุดเปิดตัว สมาร์ทโฟนใหม่ 3 รุ่นรวด ประกอบด้วย “โนเกีย 3” ขนาด 5 นิ้ว ราคา 4,850 บาท “โนเกีย 5” ขนาด 5.2 นิ้ว ราคา 6,490 และ “โนเกีย 6” ขนาด 5.5 นิ้ว ราคา 7,990 บาท เริ่มวางตลาดตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ภายใน 3 ปี จะขึ้นเป็นท็อป 3 ในตลาดสมาร์ทโฟนโลกรวมถึงไทย

นางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด ธุรกิจโพสต์เพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า การร่วมงานครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังจะมีลูกค้าใหม่เพิ่ม แต่จะเน้นรักษาฐานลูกค้า โดยเน้นความแข็งแรงของแบรนด์ และเครือข่าย โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าระบบรายเดือนโปรโมชั่นสำหรับเครื่องมือถือ
ตลาดสมาร์ทโฟนใหม่ในปีนี้จะมีอยู่ราว 16-18 ล้านเครื่อง โดยตลาดรวมของมือถือทั้งหมดมีกว่า 60 ล้านเครื่อง

ภายในงาน ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป แพ็คเกจ “Go No Limit” ถือได้ว่าเป็นแพ็คเกจที่คุ้มค่า ที่ให้ความเร็ว และปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่คุ้ม นอกจากนี้ ดีแทค ยังจัดโปรโมชั่นลดราคา ไอโฟน7 256 กิกะไบต์ ลดราคา 8,000 บาท เหลือ 26,500บาท, ซัมซุง กาแลกซี่ เอส8/เอส8+รุ่นใหม่ล่าสุดลดสูงสุด 9,400 และ หากใครซื้อเครื่องเปล่าภายในงานแบรนด์ใดก็ได้และมาเปิดเบอร์ใหม่ที่บูธดีแทค จะเพิ่มปริมาณอินเตอร์เน็ตให้ใช้งานจำนวน 45 กิกะไบต์

ตลาดรวม'สมาร์ทโฟนปี60'ยังไม่ถึง 20 ล้านเครื่อง
ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าา ปี 2560 ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยจะไม่ขยายตัวมากนัก โดยยอดขายจะอยู่ที่ราว 17 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นไม่ถึง 3% และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนจะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมากกว่า 30% ของยอดขายรวมในไทยทั้งหมด มูลค่าตลาดสมาร์ทโฟนไทยปี 2560 จะอยู่ที่ 96,550-97,950 ล้านบาท

ขณะที่ มองว่า การทำตลาดอย่างเข้มข้นของกลุ่มผู้ประกอบการ เช่น ให้เครดิตผ่อนชำระเป็นเวลานานโดยไม่คิดดอกเบี้ย แพ็กเกจใช้งานบริการข้อมูลบน3จี 4จี ในราคาที่คุ้มค่า ให้คูปองส่วนลด และการแจกของแถมที่เป็นอุปกรณ์ไอทีที่สามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน จะช่วยขับเคลื่อนตลาดสมาร์ทโฟนในไทยปี 2560ให้เติบโตได้

ด้านบริษัทวิจัยไอดีซี ระบุภาพรวมทั่วโลกของตลาดสมาร์ทโฟนว่า ไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกอยู่ที่ 347.4 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนหน้าเติบโตประมาณ 4.3% ยอดขายสูงสุด 5 อันดับแรก คือ ซัมซุง ยอดขาย 79.2 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งการตลาด 22.8% ตามด้วย แอ๊ปเปิ้ล 51.6 ล้านเครื่อง 14.9% หัวเว่ย 34.2 ล้านเครื่อง 9.8% ออปโป้ 25.6 ล้านเครื่อง 7.4% และ วีโว่ 18.1 ล้านเครื่อง 5.2%