‘GetVan’ การจองเป็นเรื่องง่าย

‘GetVan’  การจองเป็นเรื่องง่าย

จากที่ค้นหาก็พบว่า การโดยสารรถตู้เป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้เส้นทางหลายๆ คนต่างก็ปวดหัว ทั้งเรื่องเวลาของการรอ ความเร็วในการขับขี่ รวมถึงความปลอดภัยในการใช้บริการ

หลังจากเป็นมือปืนรับจ้างผลิตแอพพลิเคชั่นให้กับธุรกิจต่างๆ มาพักใหญ่ๆ วันหนึ่ง แสงดาว เอกลักษณ์ไพสิฐ ก็ตัดสินใจหยิบปัญหาสักเรื่องขึ้นมาจัดการแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยี

“ตัวเองเป็นคนที่ใช้บริการรถตู้บ่อยครั้ง แล้วก็พบว่าปัญหาทุกครั้งๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเดิมๆ อย่างเช่น ไม่รู้ว่าจะนั่งรอนานแค่ไหนกว่าที่รถจะมาที่ท่า หรือ ความปลอดภัยที่ต้องนั่งลุ้นไปตลอดทาง

ทำให้เริ่มมาคิดว่าน่าจะทำให้ดีขึ้นได้ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาจัดการ” แสงดาว เอกลักษณ์ไพสิฐ บริษัท เกตแวน บุ๊คกิ้ง จํากัด กล่าว

หลังจากได้ข้อสรุปเบื้องต้นถึงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการจองสำหรับระบบขนส่งสาธาณะ แสงดาว ก็เริ่มนำไอเดียไปนำเสนอโดยเริ่มจากเวที “Thailand Startup Grand Hackathon 2016” จากงาน สตาร์ทอัพไทยแลนด์เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว

การเข้าร่วมโครงการในครั้งนั้นทำให้ไอเดียเริ่มตกผลึกจนพบว่า รถตู้ น่าจะเป็นการขนส่งสาธารณะที่มีโอกาสเข้าไปทำมากกว่าการเดินรถแบบอื่นๆ

“โครงการนี้ใช้เวลา 3 วัน ในการพัฒนาไอเดียไปพร้อมกับการทำบิสิเนส โมเดล จากนั้นก็เริ่มหาทีมและพัฒนา”

กว่าจะมาเป็น GetVan ในวันนี้ แสงดาว บอก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

การที่ต้องตระเวนคุยกับเจ้าของวินรถตู้และคนขับเพื่อให้ข้อมูล ในครั้งนั้นแหล่งรวมรถตู้ยังอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กับอีกส่วนที่ต้องคุยกับลูกค้าที่เป็นผู้ใช้บริการ

“ในช่วง 3 เดือนของการตระเวนนำไปนำเสนอไอเดียว่าถ้าเป็นแอพพลิเคชั่นการจองแบบนี้จะใช้งานมั้ย เจ้าของวินก็สนใจ ส่วนคนขับแม้จะแบ่งรับแบ่งสู้แต่ก็มีบ้างที่สนใจโดยมองว่าเป็นความสะดวกของลูกค้า

ขณะที่ผู้ใช้บริการมองว่าเป็นเรื่องดี และก็พร้อมหามีค่าใช้จ่ายเพิ่มบ้างจากการใช้งาน โดยจุดที่ลงตัวอยู่ที่ 15 บาทต่อการจองหนึ่งครั้ง”

เมื่อได้ข้อมูลเป็นที่เรียบร้อยก็เริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่นซึ่งเสร็จพร้อมใช้ในช่วงปลายธันวาคม 2559

จนถึงวันนี้ประมาณ 5 เดือนของการเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นจองรถตู้ GetVan Bookingวันนี้มีรถตู้จำนวน 3,000 คันแล้วที่เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ จากจำนวนหลายหมื่นคันที่วิ่งให้บริการอยู่ทั่วประเทศ

ข้อจำกัดที่พบ แสงดาว บอกมาจากการตระหนักถึงการพัฒนาและยกระดับการให้บริการของเจ้าของวินรถตู้ในการให้บริการกับลูกค้า

เนื่องจากแอพจะบอกให้รู้ได้ว่า รถคันนั้นเดินทางไปถึงจุดไหน ลูกทราบถึงช่วงเวลาที่รถเข้าจอดทำให้การรอเป็นระบบมากขึ้น ทราบได้ว่ารถจะมาในเวลาใด

รวมถึงความปลอดภัยที่ลูกค้าสามารถแจ้งเหตุถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ผ่านแอพ อีกทั้งตำรวจก็สามารถแทรคหาผู้ขับรถคนนั้นๆ ได้เลยเมื่อเห็นว่ามีการใช้ความเร็วที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ผ่านแอพ GetVan Driver ที่เปิดตัวไปเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา

“GetVan Driver จะเป็นแอพที่ให้คนขับรถโหลด มีการให้ลงชื่อ เลขที่ใบขับขี่เอาไว้ ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปให้คะแนนการให้บริการ ขณะที่ตำรวจก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ในกรณีที่มีข้อร้องเรียน และกรณีที่ขับรถเร็ว”

นั่นเป็นข้อดีที่เจ้าของวินรถตู้และผู้ขับจะสามารถนำเทคโนโลยีเข้าไปสนับสนุนการให้บริการที่ดีขึ้นได้ ขณะที่ผู้โดยสารก็มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในการใช้บริการ

สำหรับเป้าหมายจากนี้ไป แสงดาว คาดหวังถึงการดึงรถตู้ในระบบที่มีอยู่หมื่นกว่าคันทั่วประเทศเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ให้ได้ถึง 60% ภายในปี 2560 โดยเริ่มพูดคุยกับเส้นทางหลัก ๆในต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ อ

“วันนี้เรามีจำนวนรายการจองผ่านแอพอยู่ที่ 100 รายต่อวัน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มให้เป็น 1,000 รายต่อวัน คิดค่าบริการอยู่ที่ 5 บาทต่อการจองหนึ่งครั้ง”

สเต็ปต่อไปของ GetVan Booking แสงดาว มองถึงโอกาสของการขยายไปสู่การสร้างระบบเพย์เม้นท์เพื่อรองรับการจองและโอนเงิน

“วันนี้เรามีเพย์เม้นท์ เกตเวย์ ของเราอยู่แล้ว โดยช่องทางเติมเงินซึ่งลูกค้าสามารถกดจองแล้วจ่ายเงินเข้ามาที่เรา จากนั้นก็จะเคลียร์ให้กับทางรถตู้ต่อไป

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น คาดว่าอีก 2 เดือนจะเริ่มใช้งานได้ ซึ่งมองถึงประโยชน์ของการตอบโจทย์การให้บริการ”

แม้วันนี้จะยังรถตู้เข้าร่วมแพลตฟอร์มเป็นหลักพัน ขณะที่ยอดดาวน์โหลดอยู่ที่ 20,000 ครั้ง หากมองเส้นทางของธุรกิจในวันนี้ แสงดาว บอก ยังคงต้องใช้เวลาในการสื่อสารและทำความเข้าใจ โดยสิ่งที่ยากที่สุดอยู่ที่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะเป็นทำธุรกิจแบบ B2B2C

เป้าหมายจากนี้ แสงดาว มองว่า นอกจากขยายขนาดของผู้ใช้บริการแล้ว ยังสามารถเดินต่อได้ด้วย Platform Service

“นอกจากเพย์เม้น เกตเวย์ ที่กำลังพัฒนาอยู่แล้ว รวมถึง ระบบการจอง ที่นอกจากการจองรถตู้ก็ยังสามารถทำได้กับระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึง การจองตั๋วอื่นๆได้ด้วย

จากนี้ไป แพลตฟอร์มนี้จะทำอะไรก็ได้เกี่ยวกับ Booking & Payment  โดยวางตัวเองไว้ชัดในเรื่องของ Service + Payment” แสงดาว กล่าว

จนถึงวันนี้ แสงดาว และทีม ยังคงทำหน้าที่ทั้งการรับผลิตและพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้กับธุรกิจทั่วไป ขณะเดียวกันก็เน้นโฟกัสถึงแผนที่จะพา GetVan Booking ให้เติบโตในอนาคต

“เราเริ่มต้นมาจากศูนย์ กว่าจะถึงวันนี้แม้จะเหนื่อย แต่พอเห็นคนใช้บริการก็ทำให้ยิ้มได้”

โดยการทำงานของแอพนี้ รองรับได้ 2 ภาษา คือ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สำหรับคนทำงาน และนักท่องเที่ยว ทั้งยังสามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ ios และAndroid

จุดเด่นคือ การบอกถึงข้อมูลรายละเอียดการโดยสารรถตู้เพื่อความสะดวกและรวดเร็วว่า จุดจอดมีที่ไหนบ้าง ด้วยการค้นหาแบบแผนที่เมื่อ คลิก ก็จะเห็นว่าจุดจอดรถที่ใกล้ที่สุด รวมถึงการค้นหาเส้นทางรถตู้และจองรถตู้ล่วงหน้า

เมื่อทำการจองรถตู้จะได้รับการยืนยันและแจ้งเตือนผ่านแอพพลิเคชั่น