เกาหลีเหนือ-รัสเซียเปิดใช้เรือเฟอรีข้ามประเทศ

เกาหลีเหนือ-รัสเซียเปิดใช้เรือเฟอรีข้ามประเทศ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกาหลีเหนือและรัสเซีย เปิดการบริการเดินเรือเฟอรีระหว่าง2ประเทศ โดยการเดินเรือครั้งแรก ออกจากท่าเรือราจินของเกาหลีเหนือไปยังเมืองวลาดิวอสต็อค ของรัสเซีย

การเปิดเส้นทางเดินเรือดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีเหนือและรัสเซียพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้  นายวลาดิเมียร์ บารานอฟ ผู้อำนวยการบริษัทอินเวสต์สตรอยเทรสต์ ผู้ประกอบการเรือมาน กยอง บอง เปิดเผยว่า เรือโดยสารมาน กยอง บอง จะแล่นสัปดาห์ละเที่ยว ระหว่างเมืองท่าวลาดิวอสต๊อค ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย กับเมืองท่าราจิน หรือเมืองราซอน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ

บารานอฟ กล่าวด้วยว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ใช้บริการเรือเฟอร์รีนี้รวมถึง ชาวเกาหลีเหนือที่จะเดินทางไปทำงานที่รัสเซีย และนักท่องเที่ยวจากภาคเหนือของจีน โดยเฉพาะผู้ที่ชอบท่องเที่ยวทะเล แต่ไม่มีเรือเป็นของตนเอง 

นอกจากนั้น เรือลำนี้ยังให้บริการบรรทุกสินค้าด้วย เนื่องจากระบบการขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบันเลวร้ายมาก ใช้เวลาถึง 22 วันสำหรับการส่งสินค้าจากวลาดิวอสต๊อคไปยังราจิน 

ล่าสุด มีบริษัทท่องเที่ยวของรัสเซียหลายแห่ง แสดงความสนใจส่งนักท่องเที่ยวรัสเซียไปยังเกาหลีเหนือ โดยใช้บริการเรือลำนี้