“ทรัมป์”โวยลั่นเจอปฏิบัติการล่าแม่มด

“ทรัมป์”โวยลั่นเจอปฏิบัติการล่าแม่มด

“ทรัมป์”โวยลั่นเจอปฏิบัติการล่าแม่มด หลังมีการตั้งที่ปรึกษาพิเศษคุมสอบรัสเซียช่วยชนะเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตำหนิการตั้งที่ปรึกษากฎหมายพิเศษควบคุมการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ชี้เป็นปฏิบัติการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

ถ้อยคำตำหนิอย่างรุนแรงของทรัมป์ เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐแต่งตั้ง นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เป็นที่ปรึกษากฎหมายพิเศษควบคุมการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา 2559 รวมทั้งสอบเกี่ยวกับความเป็นไปที่จะมีการสมคบคิดกันระหว่างทีมหาเสียงของนายทรัมป์กับรัฐบาลมอสโก

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ ระบุในถ้อยแถลงเมื่อคืนวันพุธ(17พ.ค.) ด้วยท่าทีสงบพร้อมทั้งย้ำว่าการสอบสวนอย่างละเอียดจะยืนยันสิ่งที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว ซึ่งก็คือไม่มีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมหาเสียงของเขากับหน่วยงานไม่ว่าจากชาติใด

แต่ในข้อความที่โพสต์บนทวิตเตอร์ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี(18พ.ค.) นายทรัมป์ แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่พอใจสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลของเขา

การตัดสินใจตั้งผู้สืบสวนอิสระ มีขึ้น 1 สัปดาหหลังจากนายทรัมป์ ไล่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่หน่วยงานแห่งนี้กำลังดำเนินการสืบสวนประเด็นรัสเซีย โดยนายทรัมป์ อ้างว่าไม่พอใจการทำงานของนายโคมีย์ กรณีสืบสวนเรื่องรัสเซีย ทำให้ตัดสินใจปลดผู้อำนวยการเอฟบีไอรายนี้

อย่างไรก็ตาม รัสเซีย ปฏิเสธผลสรุปของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ที่บอกว่ารัสเซียแทรกแซงการหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการพยายามโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนเลือกนายทรัมป์ ขณะที่นายทรัมป์ ก็ปฏิเสธมาตลอดว่าเขาไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับรัสเซีย