สองมหาวิทยาลัยจัดทำโครงการบันทึกภาพในหลวง ร. 9

สองมหาวิทยาลัยจัดทำโครงการบันทึกภาพในหลวง ร. 9

แม้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคตจากปวงพสกนิกรชาวไทย มานาน 200 กว่าวัน แต่ความโศกเศร้าไม่เคยเลือนหายไปจากจิตใจ

     คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ จัดโครงการ “บันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” เพื่อให้ประชาชนร่วมบันทึกภาพที่ระลึกถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้เป็นที่ระลึก โดยมีศาสตราจารย์ ดร. สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิทย์ พวงงาม คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และฉัททวุฒิ พีชผล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ แถลงข่าวโครงการดังกล่าว ณ ห้องประชุม สค.205 ชั้น 2 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

     "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีพื้นที่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง ติดกับสนามหลวง เราเปิดพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เช่น การจัดบริการที่พักพิงและห้องสุขา ศูนย์ประสานงานอาสาสมัครและบริการน้ำดื่ม ส่วนความร่วมมือกับทางมหาวิยาลัยเอเชียอาคเนย์เกี่ยวกับโครงการนี้ เรามีความเห็นพ้องกันว่า พันธกิจของสองสถาบัน เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เลยเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา" รองศาสตราจารย์ ดร. โกวิทย์ พวงงาม คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผย

     สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการ “บันทึกภาพน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ฉัททวุฒิ พีชผล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวว่า จะเปิดให้ประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เก็บความทรงจำซึ่งแสดงถึงความอาลัยด้วยรูปภาพที่ระลึก ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพและเครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัย สามารถรับภาพกลับได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้ว จะให้บริการประชาชนที่มีความสนใจมากกว่า 30,000 คน 

    "เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการประมาณวันละ 300 กว่าคน ซึ่งเทคนิคในการถ่ายภาพ แบบ Blue Screen คือฉากสีน้ำเงิน และ Green Screen ฉากสีเขียวใช้เป็นฉากหลัง จากนั้นนำภาพมาผสานกับภาพที่จัดเตรียมไว้ ก่อนถูกบันทึกลงในกระดาษสี่สี ขนาด 6x8 นิ้ว โดยจัดเตรียมภาพเป็นพื้นฉากหลังให้เลือกกว่า 11 แบบ ที่เราได้รับความอนุเคราะห์มาจากสมาคมศิษย์เก่าคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นผู้คัดเลือกภาพที่ได้มาจาก กิจกรรมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามแนวคิด “ในหลวงของประชาชน” เพื่อถวายความอาลัย เมื่อหลายเดือนก่อน 

     

     อีกส่วนหนึ่งมาจากภาพนิ่งที่เรารวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาโหวตให้ อินสตราแกรม king9wisdom ว่าประชาชนชอบถ่ายภาพคู่กับพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง ร.9 ในพระอิริยาบถใดมากที่สุด ซึ่งผลโหวตออกมาคือ ภาพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ภาพพระราชกรณียกิจการทรงงาน และภาพในพระอิริยาบถต่างๆ ซึ่งความยากของการจัดทำ คือการจัดแสงในระหว่างการถ่ายภาพไม่ให้ดูหลอกตา เราต้องใช้ระยะเวลาถึง 2 เดือนในการลองผิดลองถูกเพื่อให้ประชาชนได้เก็บภาพประวัติศาสตร์"

 ผู้สนใจร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สามารถรับบริการได้ที่ ณ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ห้อง สค.108 เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม – 19 ตุลาคม ศกนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02-613-2500 (เวลา 09:00 น.-16.00 น.)