หุ้น ‘ผาแดง’ แตะนิวไฮรอบ2เดือน

หุ้น ‘ผาแดง’ แตะนิวไฮรอบ2เดือน

หุ้น "ผาแดง" แตะนิวไฮรอบ2เดือน เก็งกำไรจับมือ "แคนาเดียนโซลาร์" บุกเอเชีย เอปโก้หวังพลังงานความร้อนดันรายได้โต50%

ราคาหุ้นผาแดงอินดัสทรีวิ่งทำนิวไฮรอบ 2 เดือน หลังเซ็นเอ็มโอยูกับแคนาเดียน โซลาร์ เดินหน้ารุกโซลาร์ฟาร์มในเอเชีย แปซิฟิก อย่างน้อย 200 เมกะวัตต์ภายใน 3 ปี ขณะที่โรงพิมพ์ตะวันออก หลังกำไรปีนี้โตก้าวกระโดด จากการรับรู้รายได้ขากการขายไฟฟ้าเพิ่ม 

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด(มหาชน) PDI วานนี้ (18 พ.ค.) ปิดการซื้อขายที่ 20.20 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุดรอบ2 เดือน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า 1.10 บาท หรือ 5.76%ระหว่างวันแตะราคาสูงสุดที่ 20.60 บาท มูลค่าการซื้อขายวานนี้อยู่ที่ 231.69 ล้านบาท

นักวิเคราะห์รายหนึ่ง กล่าวว่า หุ้นผาแดงวานนี้ (18พ.ค.) มีการเก็งกำไรกันค่อนข้างมาก หลังจากบริษัทมีปัจจัยบวกใหม่เข้ามา คือการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บริษัท แคนาเดียน โซลาร์ (Canadian Solar Inc.) CSIQ เพื่อเป็นพันธมิตรธุรกิจระหว่าง 2 บริษัทร่วมมือกันศึกษา และพัฒนาโอกาสในการร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์ฟาร์มอย่างน้อย 200 เมกะวัตต์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเบื้องต้นได้พิจารณาประเทศไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาวและอินโดนีเซีย และจะพิจารณาประเทศอื่นๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มเติมต่อไปในช่วงดำเนินการ

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี (PDI) กล่าวว่า ภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ พีดีไอและแคนาเดียน โซลาร์ จะพิจารณาโอกาสในการลงทุนร่วมกันในโครงการโซลาร์ฟาร์มและจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในธุรกิจพลังงานทดแทนที่กำลังเติบโต ความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจด้านพลังงานของพีดีไอที่มุ่งการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์และรองรับแผนการลงทุนโซลาร์ฟาร์มทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในอนาคต

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด(มหาชน) EPCO กล่าวว่า เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2 ปี 2560 คาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทเข้าถือหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ครบตามเป้าหมาย โดยบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโต 50% เทียบกับปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้รวม 881 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีกำไรสุทธิ 118 ล้านบาท

ปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น เริ่มมีรายได้จากโรงไฟฟ้า Kyoto ขนาดกำลังการผลิต 9.99 เมกะวัตต์ ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์จำหน่ายกระแสไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าปราจีนบุรี ขนาด 5 เมกะวัตต์

ขณะเดียวกัน EPCO เตรียมที่จะนำ EP ระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2560 รองรับแผนขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะดำเนินการยื่นไฟลิ่งได้ภายในไตรมาส 3 ปี2560 นี้

ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี2560 ของบริษัทเริ่มพลิกฟื้นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีกำไรสุทธิ 69.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 139.7 ล้านบาท คิดเป็น 199.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2559 ขาดทุนสุทธิ 69.9 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรจากการลงทุนในโครงการพลังงานไฟฟ้าใช้พลังงานความร้อนร่วม Co-generation Combined Power Plant จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตรวม 360 เมกะวัตต์ และไอน้ำกำลังการผลิตรวม 90 ตันต่อชั่วโมง ที่บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) (บริษัทย่อย) ได้ลงนามเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งทางตรงและทางอ้อม ในสัดส่วน 49.50% ของบริษัท พีพีทีซี จำกัด (PPTC) และในสัดส่วน 40% ของบริษัท เอสเอสยูที จำกัด (SSUT) ซึ่งจะรับรู้กำไรเข้ามาตามสัดส่วนการถือหุ้นทันที