'กลุ่มปตท.'ระงับลงทุนอินโดฯ รอความชัดเจนคดีมอนทารา

'กลุ่มปตท.'ระงับลงทุนอินโดฯ รอความชัดเจนคดีมอนทารา

"กลุ่ม ปตท." ระงับการลงทุนใหม่ในอินโดนีเซีย รอความชัดเจนคดีรัฐบาลฟ้องร้องน้ำมันรั่วแหล่งมอนทารา ยันไม่มีสิทธิ์ยึดทรัพย์สินของบริษัทในอินโดฯ

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.ตัดสินใจไม่ขยายการลงทุนใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรอความชัดเจนจากคดีที่ทางรัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องเรียกความเสียหายกรณีน้ำมันรั่วจากแหล่งมอนทาราในประเทศออสเตรเลียเหตุเกิดเมื่อปี 2552 เพราะไม่แน่ใจว่าอินโดนีเซียจะต้อนรับกลุ่ม ปตท.มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมประเทศอินโดนีเซียเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ยืนยันชัดเจนว่าการฟ้องร้องโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของอินโดนีเซียกรณีนี้ก็ต้องให้ศาลตัดสิน ซึ่งไม่ว่าผลตัดสินออกมาอย่างไร ทางรัฐบาลอินโดนีเซียก็คงไม่สามารถเข้าไปยึดทรัพย์สินของกลุ่ม ปตท.ในประเทศอินโดนีเซียได้ เนื่องจากเป็นส่วนคนละนิติบุคคลกัน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กลุ่ม ปตท.ลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วย การลงทุนของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ในโครงการแหล่งปิโตรเลียมนาทูนา การลงทุนเหมืองถ่านหิน การลงทุนสวนปาล์ม และการลงทุนธุรกิจค้าขายน้ำมันและปิโตรเลียม

"โครงการเก่าที่ลงทุนไว้แล้วก็ยังเดินหน้าต่อ แต่การลงทุนใหม่ ๆ รวมทั้งการใส่เม็ดเงินใหม่ ๆ คงจะชะลอไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม โครงการที่ ปตท.สผ.เคยมีข้อตกลงเอ็มโอยูในการช่วยเหลือชุมชน หรือซีเอสอาร์ ก็จะสอบถาม ปตท.สผ.ว่าโครงการชะงักไปหรือไม่ โดยขอยืนยันว่าการดำเนินการหากมีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าผลกระทบเกิดจากน้ำมันรั่วจริง ทางกลุ่ม ปตท.พร้อมพิจารณาช่วยเหลือ แต่ถ้าไม่มีข้อพิสูจน์เราจะจ่ายเงินช่วยเหลือก็คงจะจ่ายไม่ได้" นายเทวินทร์ กล่าว