ฝนหนักตัดขาด3หมู่บ้าน สัญญาณเตือนภัยดังอ.นายูง

ฝนหนักตัดขาด3หมู่บ้าน สัญญาณเตือนภัยดังอ.นายูง

ฝนยังตกต่อเนื่องทั้งจังหวัดอุดรฯ ในพื้นที่อ.นายูง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลจากภูเขาสูง ลงสู่ลำห้วย สะพานข้ามห้วย บ้านวังแข้ที่กระแสน้ำได้พัดเสียหาย ไม่สามารถสัญจรไปมา ปิดเส้นทางเข้า3หมู่บ้าน

นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมนายอำเภอนายูง และป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าระดับน้ำได้ลดลงเล็กน้อย แต่ทางเบี่ยงที่กระแสน้ำพัดพังเสียหายเป็นร่องน้ำขนาดใหญ่ กว้างกว่า 20 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ รถยนต์ที่จำเป็นต้องผ่านเส้นทาง ต้องขับย้อนกลับไปทาง อ.สังคม จ.หนองคาย ขณะที่ประชาชนใกล้เคียง ทำบันไดชั่วคราวพาดกับสะพาน ไต่ลงมาบริเวณคอสะพานพัง และเดินขึ้นมาบนถนนอีกด้าน

ขณะที่สะพานข้ามห้วยราง อยู่ในระหว่างการซ่อมคอสะพานที่ขาด อยู่ระหว่างการตอกเสาเข็มเพิ่มความแข็งแรง เจ้าหน้าที่และพนักงาน จากศูนย์สร้างสะพานน้ำพอง(2) ผู้รับผิดชอบการซ่อมแซมสะพาน นำเครื่องจักร รถแบคโฮ รถบรรทุกและรถไถ มาเตรียมซ่อมทางเบี่ยงที่พังเสียหาย แต่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ เพราะระดับน้ำสูงมีกระแสน้ำรุนแรง ต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อนจึงมีการปรับแผนให้ตัด หรือสกัดหัวเสาเข็มที่สูงเกินออก แล้วนำดินมาถมคอสะพานชั่วคราว ให้ประชาชนผ่านได้ในเย็นวันนี้

นายสมหวัง กล่าวว่า ฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน โดยเฉพาะที่ ต.นาแค อ.นายูง ตกอย่างต่อเนื่องทำให้สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นหลายครั้งที่ บ้านเพิ่ม ม.2 ต.นาแค ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกตัดขาด ทางอำเภอได้ประกาศเตือน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเตรียมพร้อมรับเหตุตามที่ซ้อมแผนไว้ ในช่วง 13.00 น. รับแจ้งว่าฝนหยุดตกแล้วแต่ยังคงเฝ้าระวัง ส่วนสะพานบ้านวังแข้ ฝ่ายช่างจะถมคอสะพานให้ข้ามชั่วคราว ก่อนจะมีก่อสร้างต่อหรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง