พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เข้าป่าเก็บเห็ด-จับอึ่ง ขายสร้างรายได้

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เข้าป่าเก็บเห็ด-จับอึ่ง ขายสร้างรายได้

ฝนตกหนักภาคเหนือ ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส พากันเข้าป่าหาเก็บเห็ดหลากชนิด กลางคืนแห่จับอึ่งอ่างขายรายได้งาม ตกคนละไม่ต่ำกว่า 1000 บาท

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 พ.ค.บริเวณตลาดบ้านทาดอยแก้ว อ.แม่ทา จ.ลำพูน ตั้งอยู่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายเชียงใหม่ - ลำปาง ซึ่งเป็นตลาดพื้นบ้านขายเมนูแปลก ๆ พิสดาร นักท่องเที่ยวนิยมแวะเนืองแน่น ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้ จ.ลำพูนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตพื้นที่ป่าเขานั้นส่งผลดีให้ชาวบ้านมีรายได้จากการเข้าป่าหาของป่า เช่น อึ่งอ่าง อึ่งเค่า ซึ่งเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ชาวบ้าน จ.ลำพูนเข้าป่าไปจับมาวางขาย ซึ่งตอนนี้ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท สามารถสร้างได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีเห็ดป่าหลากหลายชนิดเริ่มขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะแม้ว่าจะมีรูปร่างภายนอกที่มีสีออกดำดูไม่น่ากิน แต่เมื่อนำไปประกอบอาหารเช่น แกงหรือนำไปต้มกับเกลือและนำมากินกับน้ำพริกข่าจะมีรสชาติหวานกรอบิ แต่จากการที่เห็ดเผาะขึ้นเองตามธรรมชาติในพื้นที่ป่าเขาซึ่งชาวบ้านต้องออกไปหาเก็บได้แค่เฉพาะแค่ที่มีฝนตกใหม่ๆและในช่วงฤดูฝนของทุกๆ ปี หรือประมาณช่วงเดือน พ.ค.ไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย. จึงทำให้เห็ดดังกล่าวมีราคาแพงและพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดใน จ.ลำพูน ต่างเข้าป่าเพื่อนำไปขายในราคาลิตรละ 350 - 400 บาท แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนมากชื่นชอบในรสชาติและนิยมหาซื้อมาประกอบอาหารกันเกือบทุกบ้านในช่วงนี้ โ

ดยส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ผัด ต้มใส่เกลือจิ้มกินกับน้ำพริกแดง หรือจะเป็นเมนูแกงก็ได้แล้วแต่ชอบ นอกจากนี้ภายในตลาดบ้านทาดอยแก้วแห่งนี้ ยังมีอาหารป่าอีกจำนวนมากให้หาเลือกซื้อกันไปประกอบอาหารเช่น เห็ดไข่ห่าน เห็ดไข่เหลือง ( เห็ดระโงกหิน ) เห็ดหอม ซึ่งก็มีราคาแพงไม่แพ้เห็ดเผาะซึ่งแม่ค้าขายจานละ 200-250 บาท