เพลงไทยสิ้นคนสำคัญ “ชินกร ไกรลาศ” เสียชีวิตในวัย 71 ปี

เพลงไทยสิ้นคนสำคัญ “ชินกร ไกรลาศ” เสียชีวิตในวัย 71 ปี

นับเป็นการสูญเสียที่สำคัญอีกครั้งของแม่ไม้เพลงไทย ภายหลังจากชินกร ไกรลาศต่อสู้โรคร้ายมาหลายปี เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 71 ปี ด้วยการติดเชื้อที่กระดูกสันหลัง

                ชินกร  ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ประจำปี 2541  ได้เสียงชีวิตลงภายหลังจากช่วงปีพ.ศ. 2558 ได้เข้ารับการรักษาโรคมะเร็งลำไส้ และได้รับพระมหากรุราธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับเป็นคนไข้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ

ชินกร_ไกรลาศ

                นายชิน ฝ้ายเทศ (ชินกร ไกรลาศ) เกิดเมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๔๘๙ ที่จังหวัดสุโขทัย จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดคุ้งยางอำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี

ขอบคุณวีดีโอจาก  : Siammelodies

ด้วยความสนใจฝึกร้องเพลงพื้นบ้านมาตั้งแต่เล็ก ชินกร ไกรลาศเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวงอยู่จนอายุ ๑๖ ปี จึงสมัครเป็นนักร้องวงดนตรี พยงค์ มุกดา มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับผลงานเพลงที่ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของประชาชนได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม

ชินกร ไกรลาศ เป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดดนตรีลูกทุ่งไทยในงานวชิราวุธานุสรณ์ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลงยอยศพระลอ รางวัลนักร้องลูกทุ่งดีเด่นกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยครั้งที่ ๑-๒ รางวัลนักร้องเพลงไทยผู้ออกเสียงภาไทยถูกต้อง จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๓๖ ได้ใช้ความรู้ความสามารถช่วยเหลือหน่วยงานของรัฐ เอกชน เพื่องานกุศลต่าง ๆ ตลอดมา