เศร้า! สิ้นศิลปินแห่งชาติ 'ชินกร ไกรลาศ' ในวัย71ปี

เศร้า! สิ้นศิลปินแห่งชาติ 'ชินกร ไกรลาศ' ในวัย71ปี

วงการลูกทุ่งเศร้า! สิ้นศิลปินแห่งชาติ "ชินกร ไกรลาศ" ในวัย71ปี

ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2541 ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 10.40 น. ที่ ร.พ.ศิริราช

"ชินกร ไกรลาศ" หรือ ดร.ชิน ฝ้ายเทศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2489 ที่ จังหวัดสุโขทัย เป็นนักร้องลูกทุ่ง ที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว

โดยจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรีชินกร มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง พร้อมกับมีเพื่อนรักกันมากเขาชื่อ ทิว สุโขทัย หลังจากนั้นได้ชมการแสดงของครูพยงค์ มุกดา จึงไปสมัครเป็นนักร้องชินกร มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง "ลูกทุ่งชีวิต" จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ

มีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม แต่ผลงานที่ผู้คนจดจำได้ดีคือแนวการแหล่ กิ้งก่ากิ้งกือ อันเป็นเอกลักษณ์ชินกร เป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน ในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงคุณแซวและต่อมาในปี พ.ศ. 2541 ชินกร ไกรลาศ ยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541