ฝนตก ชาวขอนแก่นพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับปลาข้างทาง

ฝนตก ชาวขอนแก่นพลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับปลาข้างทาง

ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำล้นลำห้วยไหลบ่าท่วมบ่อปลา และพื้นที่การเกษตร ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ออกมาจับปลาข้างทาง

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน จนทำให้หลายพื้นที่ในเขตจังหวัดขอนแก่นเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ลำห้วยที่น้ำได้เอ่อเข้าท่วมบ่อปลา แปลงเกษตร เช่นที่ลำห้วยบาก อำเภอบ้านบ้าน ที่บ่อปลาถูกน้ำท่วมและแปลงข้าวโพดได้รับความ

นายสมจิต ราชสุวรรณ ชาวบ้านเกิ้ง บอกว่า ปลูกข้าวโพดพันธ์ข้าวเหนียวศรแดง ไว้ประมาณ 2 ไร่ หรือกว่า 2 หมื่นต้นอายุประมาณ 3 เดือน ลงทุนไปประมาณ 1 หมื่นบาท อีกประมาณ 3 สัปดาห์ ก็สามารถ เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ฝนที่ตกมาอย่างหนักทำให้น้ำไหลท่วม แปลงปลูกข้าวโพดได้รับความเสียทั้งหมด ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ทำให้ขาดรายได้ไปประมาณ 4 หมื่นบาท

นายสุนิต จินดา อายุ 64 ปี ชาวบ้านเกิ้ง เจ้าของบ่อปลา ซึ่งเลี้ยงปลา ตะเพียน ปลานิล และเป็นศูนย์ขยายพันธุ์ปลา ของเทศบาลเมืองบ้านไผ่ บอกว่า เลี้ยงพันธุ์ปลาลูกอ่อน ไว้แจกจ่ายประชาชน เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ พันธุ์ปลา และลูกปลาประมาณ 1 แสนตัว ซึ่งปลาส่วนใหญ่กำลังพร้อมแจกจ่ายให้กับประชาชน หลุดออกจากบ่อไปกับกระแสน้ำทั้งหมด

ขณะเดียวกันจากที่น้ำไหลหลาก นองท่วมถนน ชาวบ้านได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทันที ต่างก็นำเอาอุปกรณ์โดยเฉพาะสะดุ้ง มาจับปลาที่กำลังตื่นน้ำและไหลตามน้ำมากันอย่างคึกคัก ทั้งนำไปประกอบอาหารและเหลือไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

ส่วนสภาพอากาศวันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มมีเมฆฝนปกคลุมและมีฝนตกปรอยเป็นช่วงๆตั้งแต่เช้า และคาดว่าจะมีสภาพอากาศเช่นนี้ตลอดทั้งวัน