เบื้องลึกคดีฟอกเงิน! 'อนันต์-ศุภชัย-ธัมมชโย' ปมซื้อบ.ที่ดิน

เบื้องลึกคดีฟอกเงิน! 'อนันต์-ศุภชัย-ธัมมชโย' ปมซื้อบ.ที่ดิน

เปิดเบื้องลึกคดีฟอกเงิน! "อนันต์-ศุภชัย-ธัมมชโย" ปมซื้อบริษัทที่ดิน ก่อนอธิบดีดีเอสไอสั่งพงส. ออกหมายเรียกประธานบมจ.แลนด์แอนด์เฮาส์ รับข้อหาสมคมฟอกเงินต้นเดือนมิ.ย.นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 18 พ.ค.60. - พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงกรณีการอนุมัติให้พนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) เข้ารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน ว่า คดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนพบหลักฐานชัดเจนว่านายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด นำเงินของสหกรณ์มาซื้อหุ้นทั้งหมดหรือเทคโอเวอร์ บริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด

โดยทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทนี้ เป็นที่ดิน ส่วนหนึ่งตั้งอยู่ในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ต่อมามีการทำหนังสือสัญญาว่าขายต่อที่ดินให้นายอนันต์และนายอนันต์บริจาคให้กับวัดพระธรรมกาย โดยมูลนิธิคุณยายจันทร์ขนนกยูง ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของพระธัมมชโย แต่ที่ดินยังถือครองอยู่ในชื่อของนายอนันต์

ดังนั้นหลักฐานจึงมีความชัดเจนว่า เป็นการร่วมกันฟอกเงิน หลังจากนี้พนักงานสอบสวนยังต้องพิสูจน์เส้นทางการเงินว่ามีการซื้อขายและจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ เพราะอาจเป็นการทำสัญญาลวง ปัจจุบันที่ดินในความครองครองของเอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 ได้ถูกขายต่อไปให้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ ซึ่งในชั้นสอบสวนพบว่ าเป็นการอนุมัติซื้อขายโดยคณะกรรมการบริหารสหกรณ์คลองจั่นฯชุดใหม่ ซึ่งที่ดินแปลงนี้ได้รับการคุ้มครองตามคำสั่งศาลแพ่ง ดีเอสไอ จึงไม่ได้อายัดไว้เป็นของกลาง ทำให้กรรมการสหกรณ์สามารถอนุมัติซื้อขายได้

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวด้วยว่า สำหรับกำหนดนัดในการออกหมายเรียกนายอนันต์นั้น ขณะนี้ พนักงานสอบสวนกำลังเร่งประสานอัยการสำนักการสอบสวน เพื่อกำหนดวันในการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำ เนื่องจากการสอบสวนในคดีพิเศษจำเป็นต้องมีพนักงานอัยการร่วมในการสอบสวน โดยคาดว่าจะเรียกนายอนันต์เข้านัยทราบข้อกล่าวหาได้ภายในต้นเดือนมิ.ย.นี้