เครือข่ายพยาบาลฯขู่ลาออก หากรัฐบาลผิดคำพูด!!!

เครือข่ายพยาบาลฯขู่ลาออก หากรัฐบาลผิดคำพูด!!!

เครือข่ายพยาบาลฯ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ขอบคุณรัฐบาล ชี้พอใจ-มั่นใจที่จะได้บรรจุมากขึ้น พร้อมติดตามการทำงาน หากผิดคำพูด! นัดเขียนใบลาออก 1 ต.ค.

น.ส.รุ่งทิวา พนมแก พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างสธ. ในฐานะประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว สธ. กล่าวภายหลังฟังการชี้แจงจากปลัดสธ.เกี่ยวกับการบรรจุพยาบาลว่า จากการร่วมประชุมทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น และพอใจกับข้อสรุปในครั้งนี้ เนื่องจากไม่ใช่เพียงการพูด แต่มีสักขีพยานเป็นสื่อมวลชน มีการจัดเกลี่ยตำแหน่งให้กับพยาบาลตามที่ร้องขอ ซึ่งพยาบาลคงจะไม่มีการลาออกแล้วเพราะได้รับตามเป้าหมาย และได้รับขวัญกำลังใจแล้ว แต่เรื่องการเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น การรวมตัวกันร้องเพลงมาร์ชพยาบาล ก็ยังคงมีการดำเนินการต่อไปเพื่อแสดงถึงพลังของพยาบาล ร่วมกับการขอบคุณนายกรัฐมนตรี

"เครือข่ายฯจะขอเข้าร่วมในการจัดสรรตำแหน่งเพื่อความโปร่งใส ซึ่งเครือข่ายฯต้องการให้มีการจัดสรรคนตามปีที่เข้าทำงานก่อน เช่นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555ไล่ขึ้นไปเรื่อย เว้นแต่ในพื้นที่ไหนที่ไม่มีพยาบาลที่เข้าทำงานปีพ.ศ.ก่อนต้องการเข้าไปบรรจุก็จะให้ตำแหน่งกับน้องที่เข้าทำงานปีพ.ศ.หลังจากนั้น"น.ส.รุ่งทิวากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้รับฟังการชี้แจง เครื่อข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2/2560 โดยระบุว่า พึงพอใจและจะติดตามการดำเนินงานของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบรจุพยาบาลเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่ สธ.เสนอ แก่ที่ประชุม ครม.โดยหวังว่าจะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ยังขอบคุณที่รัฐบาล สธ.สภาการพยาบาลเห็นว่าระบบสุขภาพของประเทศนั้นจำเป็นต้องคงอัตรากำลังพยาบาล จนมีการแก้ไขปัญหานำมาซึ่งความเป็นธรรมและพอใจของทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขดังกล่าว หรือการแก้ไขไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลและกระทรวงทำไว้ เครือข่ายพยาบาลฯจะมีการรณรงค์แจ้งข่าวสารเพื่อให้พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัด สธ.ทราบประเด็นที่ไม่ได้รับการแก้ไข และเชิญชวนให้เขียนใบลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป