'แบงก์กลาง-ลิสซิ่ง' เล็งหั่นดบ.ตาม

'แบงก์กลาง-ลิสซิ่ง' เล็งหั่นดบ.ตาม

แบงก์กลาง-ลิสซิ่งเล็ง "หั่นดอกเบี้ย" ตาม คาดได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ กลุ่มเช่าซื้อรถยนต์ลั่นคิดดอกเบี้ยต่ำอยู่แล้ว

แบงก์พาณิชย์ขนาดกลาง เตรียมพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยตามแบงก์ใหญ่ คาดสรุปภายในสัปดาห์หนี้ ด้านกลุ่มเช่าซื้อ รอมติที่ประชุมสมาคมฯ เดือนมิ.ย.นี้ เผยตลาดดอกเบี้ยรถยนต์แข่งขันรุนแรง ให้ดอกเบี้ยต่ำอยู่แล้ว

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ธนาคารจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสินทรัพย์ และหนี้สิน (ALCO) เพื่อพิจารณาเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 18 พ.ค. ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ ซึ่งแนวโน้มก็คงเป็นไปตามตลาด และภาวะการแข่งขัน

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะมีการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยภายในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามสินเชื่อรายย่อยของธนาคารส่วนใหญ่กว่า 70% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว ซึ่งไม่ค่อยเกี่ยวกับดอกเบี้ยอ้างอิงอยู่แล้ว

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นเตอร์ ออโต้ ลีส จำกัด (CAL) ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ในกลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และในฐานะคณะกรรมการ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า หลังจากแบงก์ใหญ่ปรับลดดอกเบี้ยรอบนี้ในส่วนของอุตสาหกรรมธุรกิจเช่าซื้อยังรอดูมติที่ประชุมสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยที่หารือกันในเดือนมิ.ย.นี้ก่อนว่าจะปรับหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นรายใหญ่ที่เป็นธุรกิจเช่าซื้อในกลุ่มแบงก์

สำหรับการปรับลดดอกเบี้ยรอบนี้ ไม่น่าจะกระทบธุรกิจเช่าซื้อ เนื่องจากดอกเบี้ยเช่าซื้อถูกกำหนดโดยทั่วไป ซึ่งแข่งขันดอกเบี้ยกันรุนแรงทุกเดือน ปัจจุบันถือว่าดอกเบี้ยต่ำสุดแล้ว โดยเฉพาะตลาดรถใหม่ ดอกเบี้ยเฉลี่ยประมาณ 2% กว่าต่อปีเท่านั้น ขณะที่ตลาดรถใช้แล้ว ขึ้นกับยอดจัดวงเงินและการอนุมัติวงเงินได้รวดเร็วมากกว่าดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่า การลดดอกเบี้ยสามารถเพิ่มแรงจูงใจ กระตุ้นการบริโภคในประเทศได้ ฉะนั้นในกลุ่มรถใหม่ ที่มียอดวงเงินกู้สูง ปัจจัยดอกเบี้ยยังเป็นสำคัญ มองว่า น่าจะมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยในกลุ่มรถดังกล่าวได้อีกเล็กน้อย เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนไทย

นายวิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากสมาคมฯ ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย ในส่วนของบริษัทพร้อมปรับตามกลไกตลาด ซึ่งโดยปกติบริษัทจะพิจารณาทบทวนดอกเบี้ยทุกเดือนเพื่อปรับอัตราให้สามารถแข่งขันได้ และการที่บริษัทปล่อยสินเชื่อเฉพาะรถมือสอง จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และดอกเบี้ยยังแข่งขันได้

ปัจจุบันดอกเบี้ยเริ่มต้น 3.25% ต่อปี ขึ้นอยู่กับประเภทรถ ปีจดทะเบียนของรถยนต์ และระยะเวลาการผ่อนชำระ รวมถึงมีการจัดแคมเปญร่วมกับดีลเลอร์ดอกเบี้ย 2.99% พร้อมมีแคมเปญใหม่ทุกไตรมาส ขณะที่ดอกเบี้ยในตลาดรถใช้แล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5%

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้ว และที่ผ่านมาธนาคารได้มีการปรับลดลงไปแล้วในช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา (ประมาณ 0.25-0.3%) และหลังจากนั้นยังไม่ได้มีการปรับขึ้น ขณะที่การปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้นจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของโครงสร้างต้นทุนทางการเงินเป็นหลัก

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดรอบนี้ มองว่าไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มากนัก และที่ผ่านมาค่ายรถยนต์และสถาบันการเงินมีการจัดแคมเปญร่วมกันอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยแคมเปญอัตราดอกเบี้ยต่ำ เช่น 0% หรือ 0.99% มีให้เห็นเป็นปกติอยู่แล้ว จะเห็นว่า 2-3 ปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่สิ่งที่มีผลต่อยอดขายรถยนต์จริงๆ คือกำลังซื้อของผู้บริโภคมากกว่า

ส่วนที่เห็นว่าช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 ยอดขายรถยนต์ที่กลับมาขยายตัวได้ที่ระดับ 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นระดับที่สูงมากหากเทียบกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในระดับ 3.3%มองว่า เป็นผลจากมาตรการรถคันแรกที่ครบรอบอายุโครงการ 5 ปี และถึงรอบที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อรถใหม่เพื่อทดแทนรถเก่ามากกว่า

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกของธนาคารอยู่ในระดับต่ำสุดอยู่ที่ 3.5% ถือเป็นระดับที่ต่ำมากหากเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) ที่ปัจจุบันระดับต่ำสุดในตลาดอยู่ที่ 6-6.25% ต่อปี

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เป็นสินเชื่อที่มีการแข่งขันสูงในตลาด ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อบุคคลประเภทอื่นๆ ในขณะนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ย