อายัดเพิ่ม687ล้าน 'เสี่ยเปี๋ยง-ลูกชาย' อ่วมซ้ำกรรมข้าวจีทูจี

อายัดเพิ่ม687ล้าน 'เสี่ยเปี๋ยง-ลูกชาย' อ่วมซ้ำกรรมข้าวจีทูจี

ปปง.สั่งอายัดเพิ่ม 687 ล้าน "เสี่ยเปี๋ยง-ลูกชาย" อ่วมซ้ำกรรมข้าวจีทูจี เผยไล่ตามอายัดแล้ว 1,806 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 12,929.3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอัมพันธ์กุล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. มีคำสั่งที่ ย.52/2560 เรื่องอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับกรกระทำความผิดไว้ชั่วคราว (เพิ่มเติม) รายบุคคลที่เกี่ยวกับการกระทำผิดโครงการจำนำข้าวและการระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ของนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง กับพวกรวม 662 รายการ พร้อมดอกผล

หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งอายัดไว้แล้ว 7 ครั้ง รวมทั้งหมด 1,149 รายการ ส่วนใหญ่เป็นโฉนดที่ดินในพื้นที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ดินในเขตพื้นที่ต.ปะขาว, ต.บางเสร็จ, ต.โรงช้าง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นโฉนดที่ดินมากกว่า 300 ฉบับ มีบริษัท คิงดอมไรซ์ ไซโล จำกัด และบริษัท เมอร์รี่ ไรซ์แลนด์ จำกัด เป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน

นอกจากนี้มีที่ดินในต.โรงช้าง อ.ป่าโมก ที่บริษัทสยามเอดิก้า จำกัด เป็นผู้ครอบครอง สำหรับทรัพย์สินที่ป.ป.ง.ทำการอายัดครั้งนี้มีทั้งสิ้น 377 รายการ รวมค่าประเมินทั้งสิ้น 687,835,323 บาท

ปปง.ยังได้มีคำสั่งที่ดินในกทม.พบชื่อ นายสรวิช จันทร์สกุลพร บุตรชายนายอภิชาติ เป็นผู้ครอบครอง รวมทั้งอาคารชุดเมโทรจอมเทียน คอนโดเทล ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มูลค่า 16 ล้านบาท และเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาอ่างทอง, บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย, บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงเทพ, บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงศรี และลงทุนในกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์พลัส บริษัทหลักทรัพย์จัดการ และกองทุนบัวหลวง รวมทั้งสิ้น 30 ล้านบาท ขณะที่ยังมีกิจการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่กทม. วงเงินจดทะเบียน 320,000,000 บาทด้วย

ในส่วนของบริษัทที่ปปง.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ ประกอบด้วย บริษัทเมอร์รี่ ไรซ์แลนด์ จำกัด ซึ่งคำสั่งอายัดระบุว่ายังประกอบธุรกิจส่งข้าวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโรงสีข้าว โดยบริษัทดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง บริษัท สยามเอดิก้าฯ ก็ยังทำธุรกิจโรงสีข้าว ปรับปรุงข้าวอยู่ที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เช่นกัน บริษัท คิงดอมไรซ์ โซโล จำกัด ซึ่งมีชื่อนายสรวิศ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจก็ได้ถูกอายัดด้วย รวมทั้งเงินในบัญชีและหน่วยลงทุนกว่า 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกอายัด หรือผู้ที่มีส่วนได้เสียกับทรัพย์ที่ถูกอายัด หากต้องการให้มีการเพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ให้ยื่นคำขอต่อเลขาธิการ ป.ป.ง. และนำหลักฐานที่เกี่ยวข้องที่แสดงว่าเงินหรือทรัพย์สินที่อายัดไม่ใช่ทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดภายใน 30 วันนับจากวันประกาศคำสั่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของกลุ่มเอกชน ซึ่งเป็นจำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อม.25/25458 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง. หรือคดีทุจริตขายข้าวแบบจีทูจี ก่อนหน้านี้ ปปง. ได้อายัดทรัพย์ของเสี่ยเปี๋ยงไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 1,806 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 12,929.3 ล้านบาท