เปิดงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านที่กาฬสินธุ์

เปิดงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านที่กาฬสินธุ์

เปิดฉากแล้วงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน แห่งเดียวในโลก ชาวผู้ไทระดมใช้ภูมิปัญญา ตกแต่งตะไลล้านอย่างสวยงาม เตรียมออกโชว์ในขบวนแห่ และจุดขึ้นฟ้าบูชาพญาแถนสืบสานประเพณีขอฝน

นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นายอำเภอกุฉินารายณ์ เปิดเวทีกลางงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2560 โชว์แสง สี เสียง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวผู้ไท โดยมีนายประเสริฐ บุญเรือง อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ นายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า นางบุญหนา บุญเรือง ผู้อำนวยการโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ชาวผู้ไท ร่วมงานจำนวนมาก

 นายพิชัย กล่าวว่า งานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน จัดขึ้นวันที่ 16–21 พ.ค. 60 ในงานนอกจากการจุดบั้งไฟตะไลล้านที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ยังมีการจัดแสดงวัฒนธรรมผู้ไท วิถีความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตของชนเผ่าผู้ไท การออกร้านนิทรรศการของดีกุฉินารายณ์ ที่สำคัญยังเป็นงานปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน เพื่อให้เป็นงานที่สนุกสนานและสืบสานวัฒนธรรมจริงๆ

 “การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นหนึ่งในฮีต 12 คอง 14 หรือบุญเดือนหกของชาวอีสาน ที่มีการสืบสานจากรุ่นสู่รุ่นมาหลายชั่วอายุ ซึ่งการจัดที่เทศบาลตำบลกุดหว้า ถือว่าเป็นต้นแบบงานบุญบั้งไฟ ให้กับหลายๆจังหวัดในภาคอีสาน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและรณรงค์ปลอดเหล้า ปลอดภัย และปลอดการพนัน อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ใด จะจัดงานบุญบั้งไฟต้องให้ขออนุญาตจากนายอำเภอ ตามคำสั่งหัวหัวหน้า คสช. ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 และมีมาตรการป้องกันการเล่นการพนัน โดยประสานกองกำลังรักษาความสงบและตำรวจ ควบคุมดูแลไม่ให้มีการเล่นการพนันเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีมาตรการด้านความปลอดภัย ตั้งแต่การตั้งบริเวณจุดบั้งไฟต้องห่างจากชุมชน มีคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ป้องกันการทะเลาะวิวาท การเกิดอุบัติเหตุ มีหน่วยกู้ชีพกู้ภัยฉุกเฉิน เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมตลอดเวลา”นายพิชัย กล่าว

 นายสาริกา อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า กล่าวว่า การจัดงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านบูรณาการร่วมกับจังหวัด อบจ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สภาวัฒนธรรมอำเภอกุฉินารายณ์ และประชาชนชาวตำบลกุดหว้า จัดขึ้นในรูปแบบ ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาเซียน

“การจัดงานในทุกปีที่ผ่านมา จะจัดเพียง 2 วัน แต่สำหรับปีนี้เพื่อการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และนำไปสู่พัฒนาในทุกๆด้านอย่างยั่งยืน เป็นช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง ตลอดทั้งการร่วมอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีวิถีผู้ไท จึงได้ขยายระยะเวลาการจัดงานเป็น 5 วัน ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคมดังกล่าว โดยมีการเพิ่มกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น นิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงทางวัฒนธรรม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าOTOPการประกวดทอผ้า เย็บผ้าพื้นเมือง เป็นต้น”นายสาลิกา กล่าว

ทั้งนี้ จะมีพิธีเปิดงานในเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2560 พบกับการแสดงฟ้อนบวงสรวงพญาแถนของชาวผู้ไทตำบลกุดหว้ากว่า 700 คนชมขบวนแห่บั้งไฟตะไลล้านที่สวยงาม ความยาว 2 กม.และวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560ชมการแข่งขันจุดบั้งไฟตะไลแสนขึ้นสูง บั้งไฟตะไลสองล้าน และบั้งไฟตะไลสิบล้าน เพื่อบูชาพญาแถน ที่บริเวณทุ่งนาหลังวัดกกต้องกุดหว้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อแสดงความพร้อมของการจัดงานวัฒนธรรมผู้ไท บั้งไฟตะไลล้าน ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน จึงได้เปิดเวทีกลางงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2560 โชว์แสง สี เสียง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวผู้ไทและมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดทอผ้าพื้นเมือง และตัดเย็บผ้าสวยงาม ขณะที่บรรยากาศตามหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆในตำบลกุดหว้าคึกคัก ชาวผู้ไททุกเพศ ทุกวัย ต่างระดมกำลังแรงงาน และใช้ภูมิปัญญาตกแต่งบั้งไฟตะไลล้านและรถแห่อย่างสวยงามอลังการ พร้อมที่จะออกโชว์ต่อสายตานักท่องเที่ยวและชาวโลกในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้