แสนสิริโชว์ยอดขายไตรมาสแรกโต40%

แสนสิริโชว์ยอดขายไตรมาสแรกโต40%

แสนสิริ เผยผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี60 ยอดขายพุ่ง 6,651 ล้านบาท เติบโต 40% แจงโกยยอดขายกลุ่มคอนโดมิเนียมเดอะไลน์ - 98 Wireless รวมทั้งตลาดต่างจังหวัด ไตรมาส 2 ลุยเปิดตัวเดอะเบสเพชรเกษม-บ้านเดี่ยวบุราสิริ วัชรพล

นายวันจักร์  บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฎิบัติการ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI  เปิดเผยว่าผลการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทแสนสิริไตรมาส 1 ปี2560 สร้างยอดขาย 6,651 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 4,745 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40 % ทั้งที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ ยอดขายช่วงไตรมาสแรกโดยหลักมาจากกลุ่มคอนโดมิเนียมภายใต้บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง แบรนด์ เดอะ ไลน์ อาทิ เดอะไลน์ พหลฯ - ประดิพัทธ์, เดอะไลน์ สุขุมวิท 101 รวมถึงการนำคอนโดมิเนียมแบรนด์ เดอะ ไลน์ ไปโรดโชว์ในตลาดต่างชาติ อาทิ โครงการเดอะ ไลน์ พหลฯ – ประดิพัทธ์ ที่เปิด Global Launch เต็มรูปแบบใน 4 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน และมีลูกค้าให้ความสนใจเข้าร่วมงานโรดโชว์ในทั้ง 4 ประเทศจำนวนมาก ส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวมจากตลาดต่างชาติในช่วงไตรมาสแรกไปได้ถึง 1,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวโครงการ “98 Wireless” (ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส) โครงการแฟลกชิปคอนโดมิเนียมที่ดีที่สุดบนถนนวิทยุที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนมีนาคม รวมทั้งการได้รับการตอบรับที่ดีจากยอดขายคอนโดมิเนียมในตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะ คอนโดมิเนียมในทำเลเมืองท่องเที่ยวอย่างหัวหินและพัทยา ซึ่งยังมีดีมานด์สูงจากทั้งลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ การปิดการขายบ้านเคียงฟ้า หัวหิน จำนวน 616 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 1,400 ล้านบาท รวมทั้งโครงการ เรน ชะอำ-หัวหิน รีสอร์ทคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ที่สร้างยอดขายไปได้ถึง 60%

ขณะที่พัทยามียอดตอบรับจากลูกค้าที่ดีมากเช่นเดียวกัน โดยบริษัทปิดการขายโครงการ เดอะ เบส พัทยากลาง จำนวน 1,112 ยูนิต มูลค่าโครงการ มูลค่าโครงการ 3,100 ล้านบาท รวมทั้งเตรียมปิดการขาย บ้านปลายหาด พัทยา รีสอร์ทคอนโดมิเนียมทำเลหาดวงศ์อมาตย์ ที่มีชายหาดที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัวที่สุดในพัทยา ซึ่งมียอดขายไปแล้วถึง 97%

บริษัทมีรายได้รวมในช่วงไตรมาสแรก 7,124 ล้านบาท และมีกำไร 512 ล้านบาท ซึ่งนับว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit Margin ปรับตัวดีขึ้นจาก 30.7% ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเป็น 31.7% รวมถึงอัตราส่วนกำไรขั้นต้นจากการขายโครงการปรับตัวดีขึ้นจาก 30.3% เป็น 34.2% จากการโอนโครงการ 98 Wireless และบ้านเดี่ยวที่มีกำไรสูง

นอกจากนี้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,325 ล้านบาท ปรับลดลงจากไตรมาส 4 ของปี2559ที่มีค่าใช้จ่าย 1,632 ล้านบาท ลงถึง 18.8%

สำหรับแผนธุรกิจในช่วงไตรมาส 2 ล่าสุด บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้งกรุ๊ป ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ เดอะ เบส ในชื่อโครงการ “เดอะ เบส เพชรเกษม” (THE BASE Phetkasem) จำนวน 640 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,850 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นคอนโดมิเนียมโครงการแรกของปีนี้ โดยบริษัทได้เปิดให้จองโครงการผ่านทาง “SANSIRI ONLINE BOOKING” เป็นครั้งแรก ซึ่งปรากฎว่าได้ผลตอบรับที่ดี

โดยหลังจากเริ่มเปิดจองผ่าน SANSIRI ONLINE BOOKING ในช่วงเสาร์ – อาทิตย์ ที่ 13-14 พ.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้าจองผ่านระบบคิดเป็นจำนวนถึง 60% จากจำนวนห้องที่เปิดขายผ่าน SANSIRI ONLINE BOOKING ทั้งนี้บริษัทยังเปิดให้จองผ่านทาง SANSIRI ONLINE BOOKING ได้จนถึงวันที่ 19 พ.ค.นี้ พร้อมมอบส่วนลดและสิทธิพิเศษเพิ่มสูงสุดกว่า 1 แสนบาท ก่อนเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20-21 พ.ค. ในราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมเปิดตัวบ้านเดี่ยวโครงการแรกของปีนี้ ได้แก่ โครงการ “บุราสิริ วัชรพล” มูลค่าโครงการ 3,300 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้อีกด้วย