'ศานิตย์' โว! กลยุทธ์สับขาหลอก แก้ลำเคยบอกไม่ใช่ระเบิด

'ศานิตย์' โว! กลยุทธ์สับขาหลอก แก้ลำเคยบอกไม่ใช่ระเบิด

อ้าว!! "ผบช.น." แก้ลำเคยบอกไม่ใช่ระเบิดที่หน้าโรงละครแห่งชาติ ชี้แค่กลยุทธ์สับขาหลอกให้คนร้ายตายใจ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่เคยระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดหน้าโรงละครแห่งชาติเมื่อค่ำวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เคยระบุไม่ใช่เหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ว่า มันเป็นกลยุทธสับขา เพื่อหลอกให้คนร้ายตายใจ แต่แท้จริงแล้วตำรวจทำงานกันในทางลับ ซึ่งเป็นกลยุทธอีกส่วนหนึ่ง หลักฐานส่วนประกอบระเบิดก็พบในคืนเกิดเหตุเลย หลังจากที่ผู้สื่อข่าวมาเหยียบมาย่ำเต็มถนนไปหมด รวมทั้งตอนนั้นมีคนเยอะมากจึงดูอะไรไม่ได้ กระทั่งได้จัดเจ้าหน้าที่เรียงหน้ากระดานเดินแห่จนพบชิ้นส่วนประกอบวัตถุระเบิดกระเด็นข้ามถนนไปอยู่บนฟุตบาทฝั่งตรงข้าม อยู่ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 30 เมตร

ทั้งนี้ต้องนำไปพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนอย่างเป็นทางการครั้งว่า เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่หน้ากองสลากฯเก่าหรือไม่ แต่ยืนยันว่าตอนดูที่เกิดเหตุทีแรกไม่เห็นอะไรเลย มีเพียงท่อพีวีซีขาตั้งป้ายที่แตกหักแล้วก็ไม่มีกลิ่นไหม้ แต่ก็ได้นำท่อพีวีซีไปส่งตรวจห้องแล็บหาคราบเขม่าดินปืน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้เรื่องที่จำเป็นคือความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ต้องเอาเป็นหลักก่อน ความเชื่อมั่นต้องเกิดขึ้น ตนพยายามไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในอนาคตอีก
ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวถามว่า ชิ้นส่วนระเบิดที่พบส่งตรวจเปรียบเทียบคดีเก่าหรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์ บอกว่า ทุกชิ้นส่วนที่เจอส่งไปให้ผู้ชำนาญการตรวจหมดแล้ว แต่อย่าไปสนใจเรื่องนี้เลย สนใจว่าใครมาทำดีกว่า ช่วยกันหาตัวมัน และช่วยกันประณามคนเหล่านี้

“ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนต้องช่วยกันกำจัดพวกคนที่มันไม่หวังดี ชอบสร้างสถานการณ์ ส่วนเหตุระเบิดที่หน้าโรงละครแห่งชาติจะเชื่อมโยงกับคดีระเบิดหน้ากองสลากฯเก่าหรือไม่ เป็นเรื่องที่ชุดคลี่คลายคดีวิเคราะห์กันเอง แต่มาบอกกับบุคคลภายนอกไม่ได้ เป็นแนวทางการทำงานของตำรวจ ต้องหาชุดเชื่อมโยง ศึกษาคดีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมาเทียบเคียงกัน แม้บางครั้งจะเหมือนกัน แต่มันก็อาจจะไม่ใช่ก็ได้” ผบช.น.กล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวถึงการติดตามจับกุมคนร้ายลอบวางระเบิดด้วยว่า ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่ามูลเหตุ ต้นเหตุ คนที่เข้ามากระทำความผิดเป็นใคร ต้องจับให้ได้ สิบชาติก็ต้องจับให้ได้ ตราบใดที่คนชื่อ “ศานิตย์” อยู่ ต้องตามมันให้ได้ ตนไม่เคยทิ้งความพยายาม ความตั้งใจจะทำให้เราประสบความสำเร็จ และไม่อยากเห็นประชาชนต้องกังวลในเรื่องของความไม่ปลอดภัย รวมถึงป้องปรามไม่ให้เหตุเกิดขึ้นอีก