นอภ.ดอยสะเก็ดแจ้ง 4 ตำบล เฝ้าน้ำป่าเป็นพิเศษ

นอภ.ดอยสะเก็ดแจ้ง 4 ตำบล เฝ้าน้ำป่าเป็นพิเศษ

นายอำเภอดอยสะเก็ด ออกหนังสือแจ้งเตือนทุกตำบลในพื้นที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก เน้น 4 ตำบลเสี่ยงสูง “ป่าเมี่ยง-เทพเสด็จ-เชิงดอย-ลวงเหนือ” เฝ้าระวังพิเศษตลอด 24 ชม.

นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเหตุน้ำป่าไหลหลากวานนี้ (16 พ.ค.) เกิดจากฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ทิศเหนือของดอยสะเก็ดซึ่งเป็นภูเขาเป็นลำน้ำแม่กวงที่จะไหลลงสู่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา ฝนที่ตกลงมานี้เป็นฝนต้นฤดูไหลเข้าลำน้ำธรรมชาติและไหลเอ่อท่วม 2 ฝั่ง ใช้เวลาไม่นานก็กลับสู่สภาพปกติ ทำให้ไม่มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้อาจะมีพื้นที่ริมลำน้ำ หรือสะพานชั่วคราวที่ทำขึ้นเพื่อข้ามลำน้ำในช่วงฤดูแล้ง เมื่อเกิดน้ำป่าไหลงมาทำให้สะพานหลุดตามน้ำไป

 ส่วนพื้นที่เกษตรกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจอย่างละเอียด แต่เบื้องต้นไม่ได้รับรายงานความเสียหาย ส่วนพื้นที่ในตำบลต่างๆ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหรือความเสียหาย ทางอำเภอได้แจ้ง โดยวิทยุ, เอกสาร, ไลน์ เพื่อให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งอบต. เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดทั้งอำเภอ 

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ คือพื้นที่ตำบลป่าเมี่ยงที่เกิดน้ำป่าไหลหลากวานนี้ คือ ตำบลเทพเสด็จ ตำบลเชิงดอย ตำบลลวงเหนือ โดยให้ผู้ใหญ่บ้านที่อยู่พื้นที่ต้นน้ำ ต้องประสานกับพื้นที่ด้านล่าง หากเกิดฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำ สิ่งที่น่าเป็นห่วงเกรงว่าจะเกิดน้ำป่าในเวลากลางคืน และไม่สามารถแจ้งเตือนโดยใช้เสียงตามสายได้ เนื่องจากแต่ละหมู่บ้านส่วนใหญ่ยังใช้เสียงตามสายในการแจ้งข่าวสารให้กับชาวบ้านได้รับทราบข้องมูล แต่หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อาจส่งผลให้ไฟฟ้าดับ ทำให้ไม่สามารถแจ้งเตือนด้วยเสียงตามสายได้ จึงต้องมีการนัดหมายกับชาวบ้านด้วยสัญญาณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบีบแตรรถ ยิงปืน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถอพยพได้ทัน