Sideway กังวลการเมืองสหรัฐ

Sideway กังวลการเมืองสหรัฐ

ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยกลับมาบวกเป็นวันแรกใน 7 วันทำการล่าสุด ได้แรงหนุนจากแรงซื้อกลับของนักลงทุนสถาบันในประเทศ โดยกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มนำตลาดตามราคาน้ำมันที่ดีดตัว ขณะหุ้นเล็กที่ได้เข้าคำนวณ MSCI Small Cap มีแรงซื้อหนาแน่น เช่นกัน ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้อ่อนตัว หลังนักลงทุนกังวล ปัญหาการเมืองในสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway ในกรอบ 1540-1554 จุด แม้ว่าตลาดได้โมเมนตัมบวกจากการรีบาวด์ทางเทคนิค และการกลับเข้าซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศ แต่ sentiment จากต่างประเทศวันนี้กลับมาเป็นลบ จากความกังวลปัญหาการเมืองสหรัฐ หลังทรัมป์ถูกโจมตีประเด็นเปิดเผยข้อมูลลับกับรัสเซีย รวมถึงมีกระแสข่าวว่าทรัมป์ได้ขอให้นายเจมส์ โคมี (ผอ. FBI ที่ถูกทรัมป์ปลดออกจากตำแหน่ง) หยุดการสืบสวนคดีนายฟลินน์ (ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทรัมป์) ประเด็นร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างทรัปม์และรัสเซียเป็น ประเด็นด้านการเมืองที่กดดันทรัมป์มาตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คะแนนความนิยมตกต่ำ ด้าน S&P500 Futures เช้านี้ร่วงลงกว่า -0.55% ขณะที่ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังมองเป็นเพียงแค่การรีบาวด์ทางเทคนิคระยะสั้น เนื่องจากขาดปัจจัยหนุนจากในประเทศ

สัญญาณด้านเทคนิค มีสัญญาณของการรีบาวด์ระยะสั้น อย่างไรก็ดี ถ้าไม่ผ่าน 1567-1570 จุด จะยังมีโอกาสกลับมาทำ lower low ได้ใหม่

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความ กล่าวปกป้องการที่เขาได้แบ่งปันข้อมูลความลับกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย ขณะที่พบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายเซอร์เก คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ ผ่านมา ด้านผลสำรวจบ่งชี้ ชาวสหรัฐเกือบครึ่งต้องการให้ "ทรัมป์" ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานประจำเดือน พ.ค. ว่า ตลาดน้ำมันกำลังทำการปรับสมดุล และกระบวนการดังกล่าวจะรวดเร็วขึ้นในระยะสั้น

3) +/- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ แสดงความเชื่อมั่นว่า ทางธนาคารกลาง จะสามารถรับมือกับผลกระทบของการลดระดับการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้ค่อนข้างดี ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นจะปรับตัวสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ในปีงบประมาณ 2561

กลยุทธ์

           แนะเลือกเก็งกำไรรายตัว (กำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1532 จุด)


หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นมีโมเมนตัมบวก ได้แก่ RS SUPER MALEE SAWAD PLANB