ไขปัญหาสายตา

ไขปัญหาสายตา

ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสายตายาวตามวัยระบุเป็นปัญหาที่ป้องกันไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสายตายาวตามวัยระบุเป็นปัญหาที่ป้องกันไม่ได้

คนที่เข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี นอกจากจะมองหาความสำเร็จในเรื่องของการทำงานแล้ว ยังอยากที่จะมีแอคทีฟไลฟ์สไตล์เหมือนเมื่อก่อน ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมต่าง หรือเล่น กีฬาได้อย่างคล่องตัว ในแง่ของการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองนั้นสามารถทำได้ แต่ปัญหาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เมื่ออายุขึ้นเลขสี่ นั่นก็ คือ ‘ปัญหาสายตายาวตามวัย’


ดร.วุฒิพงษ์ พึงพิพัฒน์ นักทัศนมาตร ให้ความรู้เกี่ยวกับสายตายาวตามวัย รวมทั้งแนะนำทางเลือกในการแก้ปัญหาว่า เมื่ออายุมากขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลงของดวงตา หลายอย่าง เช่น รูม่านตามีขนาดเล็กลง ปริมาณของน้ำตาลดลง และการเกิดปัญหาสายตายาวตามวัย ซึ่งสายตายาวตามวัยเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงของดวงตาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เนื่องจากเลนส์แก้วตามีความยืดหยุ่นน้อยลง ดังนั้น สายตายาวตามวัยจึงไม่ใช่โรค

ปัจจุบันยังไม่สามารถป้องกันได้ โดยจะเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าจะมีค่าสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาปกติมาก่อนอายุ 40 ปีก็ตาม หลายคนเข้าใจว่า พอมีปัญหาสายตาสั้น เมื่อถึงวัยที่สายตายาว ค่าสายตาสั้นและสายตายาวก็จะหักลบกันจนกลายเป็นค่าสายตาปกติ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิด เพราะการวัดว่าเรามีค่าสายตาสั้น เอียงหรือ ยาวโดยกำเนิด จะวัดกันที่การมองไกล ให้มองวัตถุที่วางอยู่ในระยะไกลและแก้ปัญหาด้วยการใส่ค่าสายตาที่ทำให้มองไกลชัด แต่สายตายาวตามวัยนั้นส่งผลต่อการมองใกล้ เกิดจากความเสื่อมของการโฟกัส ไม่ใช่ความเสื่อมที่เกิดจากแสงโฟกัสที่อยู่ในระยะไกล ฉะนั้น ปัญหาสายตายาวตามวัยและปัญหาสายตาอื่นๆ จึงเป็นคนละเรื่องกัน ไม่สามารถนำค่าสายตามาหักลบกันได้

ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ที่เป็นทางเลือกให้กับผู้ที่มีค่าสายตายาว อย่างคอนแทคเลนส์สำหรับสายตายาวตามวัย ซึ่งสามารถช่วยการมองเห็นที่ดีขึ้น ทั้งในผู้ที่มีปัญหาสายตา ยาวตามวัยอย่างเดียว หรือมีสายตาสั้น-ยาวร่วมด้วยก็ได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ ควรปรึกษาจักษุแพทย์ นักทัศนมาตรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา เพื่อตรวจวัดสายตาและสุขภาพเบื้องต้น ทดลองเลนส์และรับคำแนะนำในการเลือกค่าสายตาที่เหมาะสม รวมถึงการใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธี และแนะนำว่าควรเลือกใช้ คอนแทคเลนส์ชนิดรายวัน จะดีกับสุขภาพตามากที่สุด