กลลวงกระทะเทพ 

กลลวงกระทะเทพ 

อีกตัวอย่างของสินค้าที่โฆษณาเกินจริง สรรพคุณก็น่ากังขา ลองอ่านทั้งสองมุม...

 

“เป็นกระทะที่เคลือบพอลิเมอร์เทฟลอน หรือพลาสติกเทฟลอน เหมือนกระทะเคลือบทั่วไป อาจจะเพิ่มนาโนพาร์ทิเคิลบางๆ อีกรอบ ซึ่งเป็นเทคนิคที่กระทะรุ่นอื่นๆ ก็ทำกัน” รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าว หลังจากนำกระทะ Korea King รุ่นเพชรมาหั่น เพื่อทดสอบร่วมกับกระทะเคลือบแบรนด์อื่นๆ อีก4 แบรนด์

แม้ยังไม่สรุปผลสารเคลือบกระทะบางตัว แต่ก็มีข้อมูลบางส่วนที่อาจารย์ได้เปิดเผยผลการทดลอง

“หินอ่อนก็ไม่ใช่หินอ่อนจริงๆ แต่เป็นลายที่ทำขึ้น เพื่อความสวยงามเหมือนสินค้าอื่นๆ สร้างแรงดึงดูดให้น่าสนใจ ส่วนสีและลายที่แตกต่างกัน อาจมาจากเทคนิคเดียวกัน แค่เปลี่ยนลาย จึงคำถามว่า ทำไมราคาต้องแพงขนาดนั้น”

ส่วนการเดินเกมด้านการตลาด อาจารย์เกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า ประกาศราคาขายแพงเว่อร์ๆ โดยไม่เคยขายจริงที่ราคานั้น เป็นการลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า ของที่มีราคาแพงมากๆ เป็นของดี เพราะมีราคาแพงการประกาศลดราคามากๆ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความอยากได้ เมื่อเสริมด้วยเทคนิคซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง และแถมตะหลิวอีก ก็ยิ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความอยากมากยิ่งขึ้น

“การลวงผู้บริโภคแบบนี้ต่างประเทศเรียกFake Original Priceมีการฟ้องร้องกันหลายคดีแล้ว ซึ่งผู้บริโภคชนะคดีและได้เงินคืน”

1. 

การตลาดที่ลึกล้ำ ทำให้คนทั้งประเทศ รู้จักกระทะเคลือบ“Korea king-โคเรียคิง จนหลายคนเรียกว่า กระทะวู้ดดี้ และพรีเซ็นเตอร์รายนี้ ก็คงร่ำรวยจากการโฆษณาสินค้าแบรนด์นี้ไม่ใช่น้อย

กระทะดังกล่าว บริษัท วิซาด โซลูชั่น จำกัด นำเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทย เมื่อสองปีที่แล้ว โดยร่วมมือกับโรงงานผลิตเครื่องครัวรายหนึ่งของเกาหลี โฆษณาว่า ทอดอาหารไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ติดกระทะมากกว่ารุ่นปกติ 300 เปอร์เซ็นต์ เคลือบหินอ่อนทองและเงิน 8 ชั้นคิงนาโน ใช้เทคโนโลยีไทเทเนียมโคตติ้งยับยั้ง และป้องกันแบคทีเรียที่อาจเกิดขึ้นในกระทะ ปลอดภัย ไม่มีสารเทฟลอน ฯลฯ

 หากประเมินจากงบโฆษณาปี 2559 พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม ใช้เงินโฆษณาเดือนละกว่าร้อยล้านบาท และเป็นงบโฆษณาสินค้าติดอันดับต้นๆ 

 กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ มีคนไปพบเห็นสินค้าแบรนด์นี้จำหน่ายในสิงคโปร์ราคาแค่ 600 บาท แม้ผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทย จะแก้ต่างว่า คนละรุ่น คนละสเปค แต่ก็ยังเป็นที่กังขา เพราะคนส่วนใหญ่หลงเชื่อว่า กระทะแบรนด์นี้ราคาสูง และใช้ดี

 “ชอบทำอาหารคลีนๆ ไม่ใส่น้ำมัน ซื้อกระทะยี่ห้อนี้ เพราะอยากลอง ถ้าจะทอดไข่เจียว ก็ต้องใช้กระทะอีกแบบ” ปาริชาติ สุภมาตย์ เจ้าหน้าที่อาวุโส แผนกประชาสัมพันธ์ CPN กล่าว

 “แรกๆ ที่ใช้ก็ไม่ติดกระทะ ร้อนเร็ว ใช้ไปได้ไม่ถึงปี ทอดอะไร ติดกระทะตลอด จึงอยากรู้ว่า อายุการใช้งานไม่ติดกระทะเลยกี่ปี หรือ ไม่ติดตลอดอายุการใช้งาน”

 “ถ้าไม่ใช้น้ำมัน อาหารก็ด้าน ง่ายๆ เลยทอดไข่เจียว ลองแล้วครับ ไข่กระด้างมาก ไม่กรอบ ไม่ฟู”

 “กระทะแบบนี้ เหมาะกับครัวฝรั่ง ซึ่งคนที่ซื้อราคาเป็นหมื่น คงต้องบอกว่า อยากโง่เอง เราก็ซื้อคู่ละ 3,000 บาท”

 หลากหลายความเห็น เมื่อผู้บริโภคได้ใช้กระทะแบรนด์ดัง ส่วนความเห็นที่เหมือนกัน ก็คือ ราคาแพง แล้วทำไมลดราคาได้เยอะ ตั้งราคาไว้ 15,000 บาท ขายจริงคู่ละ 3,300 บาท หรือ 3,000 บาท

 

2.

เมื่อมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับกระทะแบรนด์นี้  ทาง สคบ. (สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค) ได้ประสานไปที่หน่วยงานห้องปฏิบัติการทดสอบต่างๆ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยเฉพาะเรื่องการเคลือบสารต่างๆ ถึง 8 ชั้น เพื่อให้กระทะลื่น ไม่ต้องใช้น้ำมัน ไม่ติดกระทะ โดยส่งให้สามหน่วยงานวิเคราะห์ คือ 1.ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ MTEC 2.กรมวิทยาศาสตร์บริการ และ 3. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ตรวจสอบ

 ขณะที่ สคบ. ให้ความสำคัญเรื่องคุณสมบัติกระทะ ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มองไปที่สิทธิผู้บริโภค ต้องได้รับการคุ้มครอง เพราะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญของราคาสินค้า และเข้าข่ายหลอกหลวงผู้บริโภค

“กรณีนี้โฆษณาจนผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า ราคาขายถูกจริงๆ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด และเมื่อผู้บริโภครู้ว่า ไม่ได้แพงขนาดนั้น ทำให้ผู้บริโภคเป็นผู้เสียหาย พวกเขามีสิทธิรับข้อมูลที่เป็นจริง และสคบ.อย่าหลงประเด็น เอากระทะมาผ่า ในต่างประเทศการตั้งราคาปลอมๆ แบบนี้ จะมีหลักเกณฑ์ คือ ต้องไม่โฆษณาเกินจริง ซึ่งกรณีนี้ความเสียหายไม่ได้เกิดกับคนๆ เดียว” สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าว และย้ำว่า

“สคบ. สามารถฟ้องคดีแทน เพื่อชดเชยความเสียหาย หรือปรับในกรณีโฆษณาเกินจริงหรือเป็นเท็จ”

ว่ากันว่า กระทะ ถือเป็นเครื่องครัวที่ต้องในชีวิตประจำวัน  และนั่นทำให้อาจารย์วีรชัยต้องค้นหาความจริง โดยการทดลองกระทะทั้งห้าแบรนด์ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ความจริง

 “ผมรอผลที่ส่งไปตรวจ ในโฆษณาบอกว่ามีไทเทเนียมด้วย สารตัวนี้ราคาแพงมาก ถ้ามีสารตัวนี้แล้วอัพราคาแพง ก็สมเหตุสมผล”

หากจะเลือกซื้อกระทะเคลือบที่มีคุณภาพ อาจารย์วีรชัยแนะว่า ควรซื้อสินค้าที่มีตรา มอก. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) มีตรวจสอบพื้นฐานแล้วว่า ทนความร้อนได้แค่ไหน ทนกรดและด่างเท่าไหร่ ฯลฯ

 “ถ้าไม่ติดเครื่องหมายมอก.ไม่ควรซื้อ เคยเห็นกระทะเล็กๆ ที่ทอดไข่ขายไหม มาจากจีน ไม่ผ่านมาตรฐาน มอก. ไม่มีแบรนด์ ไม่มีการรับรอง แบบนี้อย่าซื้อมาใช้ อย่างกระทะเกาหลีปัญหาคือราคาแพง การปั่นราคาด้วยสารตัวเติมอื่นๆ ไททาเนียม ลายหินอ่อน ซึ่งคนเข้าใจผิดว่า ทำจากหินอ่อน แต่เป็นกระทะที่เคลือบด้วยสารเคมีกลุ่มเดียวกับเทฟลอน ใช้เทคนิคการเคลือบทำให้เกิดลายหินอ่อน ลายทอง เพื่ออัพเกรดให้สูงขึ้น”

อาจารย์วีรชัยยืนยันว่า นี่คือกระทะเคลือบเทฟลอนธรรมดาๆ ดังนั้นอย่าหลงไปกับพรีเซ็นเตอร์ที่ดูไฮโซ

.....................

การตลาดลวงผู้บริโภค

เกษมสันต์ วีระกุล ให้ความเห็นไว้ดังนี้

นี่คือ เทคนิคการตลาดธรรมดาๆ หรือใครๆ ก็ทำกัน?

เรื่องนี้ไม่ใช่เทคนิคการตลาด แต่เป็นแท็คติกการลวงผู้บริโภค ซึ่งทั่วโลกเขาไม่ยอมรับกัน อย่าเอาแท็คติกแบบนี้ไปปะปนกับเทคนิคการตลาดดีๆ ที่ผมออกมาพูดเรื่องกระทะตัวนี้ เพราะเขาทำFake Original Price แบบโจ๋งครึ่มมากจนเกินไป

การใช้กำไรส่วนต่างที่มีสูงมากมาทุ่มโฆษณาอย่างบ้าเลือด ก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นผู้บริโภค ให้หลงผิดได้มากยิ่งขึ้น การที่ผมหยิบเอาสินค้าตัวนี้มาเป็นตัวจุดประเด็นเพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ทำผิดเรื่องนี้ อย่างชัดเจนที่สุด อาจจะมีสินค้าอีกหลายชนิดใช้วิธีการเดียวกัน ซึ่งสังคมก็ควรจะได้ช่วยกันตรวจสอบและเอาผิดกับสินค้าเหล่านั้นเช่นกัน

ทำไมสินค้าแบรนด์เนมยังขายแพงๆ ได้ ไม่เห็นจะเป็นเรื่อง?

สินค้าแบรนด์เนมไม่ได้ใช้เทคนิค Fake Original Price สินค้าแบรนด์เนมเขาตั้งราคาแพงและมีการขายแพงตามราคาที่ตั้งนั้นจริงๆ บางแบรนด์ไม่เคยลดราคาด้วยซ้ำไป บางแบรนด์อาจจะมีลดราคาบ้างแต่ก็ไม่มาก

สินค้าหลายอย่างเช่น รถยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องสำอางค์หลายยี่ห้อ ก็ขายราคาแพง และมีการการลดราคาเหมือนกัน ?

ผมยังไม่เคยเห็นสินค้าชนิดใดในเมืองไทยที่ใช้เทคนิค Fake Original Price ชัดเจนขนาดนี้เพราะกรณีนี้ขายกระทะสองใบแถมตะหลิวรวมมูลค่าตาม Fake Original Price สูงถึง 37,800 บาท แต่ขายจริงแค่ 3,300 บาท ขนาดลดราคาไปมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็ยังมีกำไรเหลือไปทุ่มโฆษณาลวงผู้บริโภคอีกมหาศาล เมื่อกรณีนี้จบและมีหลักฐานว่ามีสินค้าชนิดอื่นกระทำแบบเดียวกันผมก็จะเกาะติดเช่นเดียวกัน

เป็นเรื่องของผู้บริโภคที่ต้องฉลาดเอง และต้องดูแลตัวเอง ไม่ใช่หน้าที่ของภาครัฐที่ต้องมาดูแล ?

ขอยกตัวอย่างในสหรัฐที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและมีข้อมูลข่าวสารมากกว่าคนไทย นอกจากนี้ในสหรัฐยังยอมให้มีการโฆษณาเปรียบเทียบกันได้ ดังนั้นถ้ามีผู้ขายรายใดรายหนึ่งใช้แท็คติก Fake Original Price ก็จะมีผู้ขายรายอื่นๆ ที่ขายสินค้าแบบเดียวกันออกโฆษณามาเปรียบเทียบทันทีว่า สินค้าของเขาคุณภาพเดียวกันแต่ราคาตั้งต้นถูกกว่ามาก ผู้บริโภคก็จะทราบความจริง

มีโอกาสถูกลวงน้อยกว่าคนไทย ภาครัฐของเขายังต้องมีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ขายใช้ Fake Original Price เพราะเขารู้ว่าแท็คติกนี้สามารถลวงผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ง่ายๆ และเกิดขึ้นบ่อยๆ การมีกฎหมายป้องกันไว้ ย่อมจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีกว่า

ว่ากันว่าเมืองไทยยังไม่มีกฎหมายเรื่องนี้ จะเอาผิดคนขายได้หรือ?

กฎหมายเมืองไทยมีมากมายและครอบคลุมในทุกเรื่อง ถ้าภาครัฐอยากจะคุ้มครองผู้บริโภคจริงถ้าจะเอาผิดกันจริงๆ ทำได้อย่างแน่นอน การจุดประเด็นเรื่องนี้จึงเป็นการวัดใจภาครัฐอย่างแท้จริงว่าคุ้มครองผู้บริโภคหรือคุ้มครองธุรกิจ

ผู้บริโภคที่หลงเข้าใจผิดซื้อไปแล้ว ควรจะทำอย่างไร?

ควรรวมตัวไปแจ้งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (โทร. 0 2248 3734-37) หรือสภาทนายความ (โทร. 0 2522 7124-27) เพื่อร่วมกันฟ้องเอาเงินคืนโดยยึดหลัก Fake Original Price ส่วนผู้บริโภคที่ใช้แล้วพบว่ากระทะเทพมีคุณสมบัติไม่ตรงกับโฆษณาให้ไปแจ้งสององค์กรดังกล่าว แต่ควรฟ้องในเรื่องการโฆษณาเกินจริงและควรส่งหลักฐานให้ สคบ. (1166)

.......................

 

กระทะดีๆ มีให้เลือก

แพท แสงธรรม ผู้เขียนหนังสือ “Meno Digest มีอะไรในเมนู” และคอลัมนิสต์ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ให้ความเห็นเรื่องกระทะว่า 

ถ้าจะเลือกซื้อกระทะดีๆ ทอดผัดไม่ติดกระทะ มีคำแนะนำยังไง

กระทะเคลือบ โดยทั่วๆ ไป มีการเคลือบด้วยซิลิโคน มีลักษณะมันวาว มีความคงทนต่ำ และที่มีทนความร้อนได้ประมาณ 260 องศา คือสาร PTFE และ PFA ที่เรียกว่า เทฟลอน (teflon) แต่เทฟลอนคือชื่อการค้า ถ้าซื้อสินค้าที่เป็นแบรนด์มาตรฐาน สามารถจะตรวจดูได้ว่า กระทะเคลือบด้วยสารชนิดใด ส่วนระดับเหนือขึ้นไปคือเคลือบ เซรามิคซึ่งจะมีผิวเคลือบสีต่างๆ กัน ส่วนใหญ่จะเป็นสีอ่อนเช่น ขาว ครีม แต่ก็มีสีเข้มเช่นกัน

การเคลือบด้วยเซรามิค ถือว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของการเคลือบป้องกันการติดกระทะ นอกจากพิจารณาสารเคลือบแล้ว ควรดูว่า ตัวโครงกระทะ ทำด้วยวัสดุอะไร เช่นอลูมีเนียมเพิ่มความแกร่ง หรือเหล็กเพิ่มความแกร่ง

จะทำอาหารไม่ให้ติดกระทะ มีวิธีการอย่างไร

กระทะเคลือบป้องกันการติด หรือ nonstick pan ไม่ควรใช้ความร้อนสูง ใช้ความร้อนระดับปานกลาง จะช่วยให้กระทะมีอายุใช้งานที่ทนนานขึ้น หากจะผัดหรือทอด ที่ต้องใช้ไฟแรง ควรเปลี่ยนเป็นกระทะเหล็ก หรืออลูมีเนียม เมื่อทำอาหารเสร็จควรปล่อยให้กระทะคลายความร้อนให้หมดก่อนจะล้างน้ำเย็น และต้องไม่ใช้อุปกรณ์แข็งและแหลม ที่จะทำให้ผิวเคลือบเสียหาย เวลาล้างทำความสะอาด ให้ใช้แต่ฟองน้ำ เลี่ยงการใช้ใยขัด ไม่ว่าจะเป็นใยขัดชนิดใด

หากไม่ได้ใช้กระทะเคลือบ วิธีการช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะคือ นำกระทะตั้งบนเตาให้ร้อนก่อนจะใส่น้ำมัน อีกวิธีหนึ่งคือ ใช้น้ำผสมเกลือ เทใส่กระทะแล้วกลิ้งให้ทั่วผิวกระทะ ปล่อยให้เดือดจนระเหยหมด แล้วจึงใส่น้ำมันเพื่อทอดหรือผัด จะลดการติดกระทะได้

กรณีกระทะเกาหลีที่เป็นข่าวตอนนี้ คิดเห็นอย่างไร

กระทะที่ผลิตจากเกาหลี มีหลายแบรนด์ แต่ไม่ว่าจะผลิตจากที่ไหน กระทะราคาในงบตั้งแต่พันกว่าบาทไปจนถึง ประมาณสองพันบาท ก็จะใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะทำไข่เจียวออมเล็ต หรือไข่คนสแครมเบิล หรือแพนเค้กได้ โดยไม่ติดกระทะทั้งนั้น พอใช้ไปนานๆ อาจจะปีสองปี ก็อาจจะเริ่มติดกระทะบ้างถ้าไม่ใส่น้ำมันหรือเนยเลย เพราะผิวเคลือบค่อยๆ สึกไป กระทะเคลือบแบรนด์ฝรั่ง ที่ผลิตในเมืองไทย ราคาอยู่ในเกณฑ์นี้ ก็มีประสิทธิภาพไม่ต่างกันหรือดีกว่า เพียงแต่เขาไม่ได้ทำการตลาดใหญ่โตเท่ากระทะเกาหลีที่เป็นข่าว

กระทะเกาหลีแบรนด์นั้น เขาก็แค่พูดว่าเคลือบหลายชั้น แต่ไม่ได้บอกว่าเคลือบด้วยสารอะไร หรือว่าเคลือบแต่ละชั้นหนาแค่ไหน คนซื้อดูเหมือนจะชอบใจ ประทับใจว่าจะทำอาหารเลี่ยงน้ำมันได้ ส่วนความอร่อยหรือเปล่าเป็นอีกประเด็นหนึ่ง

กระทะเคลือบทุกแบรนด์ ในตอนแรกๆ ปีแรกๆ มันก็ไม่ติดกระทะทั้งนั้น นอกจากพวกแบรนด์ตามตลาดนัด ใบละไม่กี่ร้อย แบรนด์ที่เป็นข่าว เขาทำการตลาดเก่ง คือจี้ใจกลุ่มที่พะวงเรื่องการผัดทอดด้วยน้ำมัน จนพวกนี้ลืมคิดว่า แล้วมื้ออื่นๆ ในแต่ละวัน เลี่ยงการทำอาหารด้วยน้ำมันได้ไหม ถ้าจะเลี่ยงน้ำมันจริงๆ ก็นึ่ง หรือย่าง ก็ได้

ราคาต้นทุนเขาจะเท่าไหร่ ไม่เกี่ยว เขาไม่ได้บังคับให้ใครซื้อ กระทะเคลือบใช้แล้วไม่ติดกระทะ มีให้เลือกเยอะแยะหลายสิบแบรนด์ ถ้าออกจากบ้านไปดูโลก ไปเลือกซื้อที่ห้าง ก็จะไม่ตื่นเต้นกับการโฆษณา และถ้าสนใจเรื่องอุปกรณ์ทำครัว ก็ต้องตระหนักว่า ไม่มีอุปกรณ์ชิ้นไหนอยู่ค้ำฟ้า ครกอ่างศิลา ยังแตกได้เลย