เบรกงบซื้อเครื่องมือเกษตร พร้อมสั่งตรวจสอบโครงการ3ดี

เบรกงบซื้อเครื่องมือเกษตร พร้อมสั่งตรวจสอบโครงการ3ดี

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ ตั้งกรรมการสอบ พร้อมเบรคงบ 3 ดี จัดซื้อเครื่องมือเกษตรกว่า 30 ล้านบาท สตง.ท้วงสำนักงานสาธารณสุขจัดซื้อเครื่องมือการเกษตร โค กระบือแจก ไม่ใช่หน้าที่ ย้ำหากพบการกระทำผิดฟันไม่เลี้ยง

จากกรณีปราชญ์ชาวบ้านของศูนย์เรียนรู้ขับเคลื่อนเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชามาดำเนินการ พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรและประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องตรวจสอบการดำเนินการโครงการ 3 ดี ทั้งระบบตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเชื่อว่าการดำเนินการของสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการ 3 ดี ใช้งบประมาณไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 60 นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมทั้งให้สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ชะลอการดำเนินการโครงการ

นายสุวิทย์ กล่าวว่า สำหรับโครงการกาฬสินธุ์ 3 ดี หรือโครงการกาฬสินธุ์ คนดี สุขภาพดี รายได้ดี เป็นโครงการที่ดี มีการดำเนินการต่อเนื่อง โดยผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์คนก่อนๆ เป็นคนคิดริเริ่ม ทำให้ประชาชนมีอาหารดี สุขภาพดี รายได้ดี

 จากที่ตรวจสอบพบว่า มีหน่วยงานการตรวจสอบภายใน หรือ สตง.ได้ทักท้วงภารกิจของสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะดำเนินการจัดซื้อเรื่องครุภัณฑ์ เครื่องมือการเกษตร เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร รถไถนา รถดำนา รถเกี่ยวข้าว หรือการดำเนินการจัดหาพาหนะในการทำไร่ ทำนา เช่น โค กระบือนั้น ไม่ใช่หน้าที่หลักของสำนักงานสาธารณสุข

“ได้แจ้งให้สำนักงานสาธารณสุข เพื่อให้พิจารณาว่า เมื่อ สตง.ทักท้วงมาแล้วจะดำเนินการต่อไปหรือไม่อย่างไร โดยแนวทางในการแก้ไขมี 2 แนวทางคือ หาก สตง.ทักท้วงแล้วสำนักงานสาธารณสุข ดำเนินการต่อก็สามารถทำได้ แต่ต้องให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ มีความเชี่ยวชาญ และมีความรู้ ด้านเครื่องจักรกลการเกษตรเข้ามาทำหน้าที่ร่วมในการจัดหาวัสดุอุปกณ์ด้วย แนวทางที่ 2 คือหยุดการดำเนินการตามข้อทักท้วงของสตง.ทันที จากนั้นจะนำเข้าพิจารณาที่ประชุม กบจ. หรือคณะกรรมการบริหารงานจังหวัด และปรับเปลี่ยนหน่วยงานที่มีความรู้และมีหน้าที่รับผิดชอบได้หรือไม่” นายสุวิทย์ กล่าว

เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐ สำหรับการดำเนินโครงการในปี 2560 คือการอบรมให้ความรู้ แนะนำ องค์ความรู้เทคโนโลยี 15 ล้านบาท และจัดซื้อครุภัณฑ์ 13 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 30 ล้านบาท ต้องคืนเงินงบประมาณกลับไป เพื่อพิจารณาขอใช้ภายหลัง โดยผ่านการพิจารณาจากส่วนกลาง และผ่านมติคณะกรรมการ กบจ.

ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูล และตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบการดำเนินการโครงการกาฬสินธุ์ 3 ดีทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2557 ที่ดำเนินการไปแล้ว เพื่อพิจารณาดูว่ามีการกระทำผิด และมีการทุจริตหรือไม่ แต่หากตรวจสอบข้อเท็จแล้วมีการกระทำผิดก็จะต้องดำเนินการทางวินัย ทางแพ่ง และทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องทันที