ช้างป่าแก่งกระจาน โผล่กลางถนนป่าละอูดันรถยนต์

ช้างป่าแก่งกระจาน โผล่กลางถนนป่าละอูดันรถยนต์

ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ผ่านเข้าออกเส้นทางถนนสายวลัย-ป่าละอู อย่างน้อย 20 คัน ต่างต้องหยุดรถยนต์ หลังพบช้างป่าแก่งกระจาน โผล่ออกมาจากป่าหลายตัว ส่งผลให้รถยนต์ติดเป็นแถวยาวนาน 20 นาที

วันนี้ (16 พฤษภาคม 2560 ) บริเวณถนนทางหลวงชนบท ปข.5062 บ้านวไลย-ป่าละอู ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเส้นทางสายดังกล่าว 2 ข้างทางเป็นแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และช้างป่ามักออกมาจากป่าข้ามเส้นทางถนนสายนี้บ่อยครั้ง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุจนชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

ซึ่งล่าสุดช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุชาวบ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ขับรถยนต์กลับจากขายพืชผลการเกษตรที่กรุงเทพ และมุ่งหน้าเข้าหมู่บ้านพบช้างป่าบนถนนเส้นทางดังกล่าว จนต้องหักหลบและเสียหลักตกถนนพลิกคว่ำบาดเจ็บ 2 ราย

เช่นเดียวกันล่าสุดรถยนต์ที่ผ่านเข้าออกเส้นทางหลวงชนบท หมายเลข ปข.5062 ก่อนเข้าหมู่บ้านป่าละอู 2 กิโลเมตร ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องหยุดรถยนต์กันอย่างกะทันหัน เมื่อพบช้างป่าหลายตัว ที่โผล่ออกจากข้างทางขึ้นมาบนถนนบางส่วนก็ข้ามไป ซึ่งได้สร้างความตกใจให้กับผู้ขับขี่ทั้งฝั่งขาเข้าหมู่บ้านและฝั่งขาออกจากหมู่บ้าน ซึ่งผู้ขับขี่ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องจอดรถยนต์และไม่บีบแตรซึ่งระยะหลังพบว่าช้างป่ามีปริมาณมากขึ้น โดยช้างป่าอย่างน้อย 2 ตัว ได้เดินมุ่งหน้าเข้าหารถยนต์ที่จอดหยุดรออยู่บนถนน ทำให้ผู้ขับขี่บางคันต้องเร่งถอยหลังกลับกันอย่างเร่งรีบ

ในขณะที่รถกระบะตอนครึ่งยี่ห้อนิสสัน หมายเลขทะเบียน กง 3567 ไม่ทราบจังหวัด ถอยหลังไม่ทัน ทำให้ช้างป่าเดินเข้าหาอย่างรวดเร็วและใช้บริเวณส่วนหน้าของหน้าผากช้างและงวงพยามกระแทกใสรถยนต์ด้านฝั่งคนขับ แต่โชคดีคนขับได้เร่งเครื่องรถยนต์ แล่นผ่านไปได้

ซึ่งเหตุการณ์รถยนต์ติดช้างป้าที่ออกมาอยู่บนถนนนานประมาณ 20 นาที ทำให้ผู้ที่ขับขี่ต่างออกจากรถยนต์ลงมาดูเหตุการณ์ หลายคนที่ใช้ถนนเส้นนี้ต่างหวั่นวิตก และอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมทาหาแนวทางป้องกันปัญหาเนื่องจากช้างป่าเริ่มมีนิสัยดุร้ายมากขึ้นทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรเสียหายบ่อยขึ้นในช่วงระยะนี้

ในขณะที่นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานโครงการจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย กล่าวเตือนผ็ขับขี่รถยนต์และนักท่องเที่ยวผ่านเส้นทางสายดังกล่าวว่า หากพบเจอช้างป่าบนถนนขอให้จอดรถยนต์ และหากช้างป่ามีท่าทีเดินมุ่งหน้าเข้าหาให้หันหัวรถกลับและแจ้งเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ประจำหน่วยหุบเต่าให้รับทราบทันทีเพื่อความปลอดภัย