'รมว.พลังงาน'รอคำพิพากษาศาลคืนท่อก๊าซ'ปตท.'

'รมว.พลังงาน'รอคำพิพากษาศาลคืนท่อก๊าซ'ปตท.'

"พล.อ.อนันตพร" เผยรอคำพิพากษาศาลปกครองกรณีคืนท่อก๊าซ "ปตท." เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ ลั่นจะได้จบปัญหา

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 21 ก.พ.60 มีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นศาลปกครองวินิจฉัยกรณีการคืนท่อก๊าซของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่า เรื่องนี้ผ่านการพิจารณาของ ครม.นานแล้ว โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ขอให้ครม.มีคำตอบใน 60 วัน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยยื่นเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยมูลค่าการคืนท่อก๊าซของปตท.อยู่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล แต่ความเห็นของสตง.อยากให้รัฐบาลเรียกคืนทันที คณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้รอฟังคำพิพากษาก่อน เพราะเราก็ไม่กล้าทำเนื่องจาก ปตท.ก็มีผู้ถือหุ้นอยู่ ทำอะไรไปโดยพละการไม่ดี หากศาลปกครองตัดสินมาอย่างไรเราก็ทำตามนั้น

เมื่อถามว่า สิ่งที่เรารอคือศาลปกครองจะให้ปตท.คืนท่อก๊าซมูลค่าหมื่นกว่าล้านหรือสามหมื่นกว่าล้านใช่หรือไม่ พล.อ.อนันตพร ตอบว่า "ใช่ ปตท. ขอแค่มีคนรับรองว่าคืนวงเงินเท่าใดถึงจะถูกต้อง เพราะเขาเองก็ต้องบริหารภายใต้ผู้ถือหุ้น เพราะประเทศเราแบ่งอำนาจเป็น 3ฝ่ายก็ต้องรอฟังฝ่ายตุลาการก่อน"

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีหนังสือตอบไปยังสตง.แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ได้แจ้งสตง.ไปว่าจะขอรอคำพิพากษาของศาล พร้อมทั้งส่งเรื่องไปยังศาลขอให้คำพิพากษาผูกพันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับจะได้จบปัญหา ไม่เช่นนั้นเมื่อเวลาผ่านไปจะมีคนหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอีกไม่เช่นนั้นก็ไม่สิ้นสุดและจะไม่มีกล้ามาลงทุน