ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งแจ้งความตร. จับคนปลอมเฟซบุ๊คยืมเงิน25,000บ.

ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งแจ้งความตร. จับคนปลอมเฟซบุ๊คยืมเงิน25,000บ.

ล่าตัวคนแอบอ้าง! ผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งแจ้งความตร. จับคนปลอมเฟซบุ๊คยืมเงิน25,000บาท พบแอบอ้างขอเงินไปยังหน่วยงานต่างๆ อีกหลายราย

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ในโลกโซเชียลทั้ง Facebook และ Messenger ได้มีการส่งข้อความสอบถามกรณี มีบุคคลซึ่งใช้นามในเฟสบุ๊คว่า Nopparat Nonthong เนื่องจากมีนำภาพของนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มาเป็นรูปภาพประจำตัว (โปรไฟล์) ว่าเป็นเฟสบุ๊คของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจริงหรือไม่ เนื่องจากชื่อและนามสกุล ไม่ถูกต้อง

โดยเจ้าของเฟสบุ๊คดังกล่าว ยังได้มีการสนทนาในกล่องข้อความกับบุคคลอื่นในลักษณะที่ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นผู้ว่าฯภูเก็ต และมีการพูดคุยในลักษณะแสวงหาผลประโยชน์จากคู่สนทนา จนทำให้คู่สนทนาหลงเชื่อว่า เป็นนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ผู้ว่าฯ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังได้ ทั้งนี้เฟสบุ๊คดังกล่าวได้มีการขอเป็นเพื่อนกับสื่อมวลชน บุคคลที่มีชื่อเสียง และผู้บริหารท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 10.00 น. (15 พฤษภาคม 2560) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้ นายสุธี คีรีเดช เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ อายุ 32 ปี เป็นผู้มีอำนาจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.สมชาย หนูบุญ สว.สอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อให้เอาผิดต่อบุคคลใช้ที่เฟซบุ๊ก ชื่อ Nopprat Nonthong

เนื่องจากมีการนำรูปภาพของนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ไปใส่เป็นรูปประจำตัว ทำให้บุคคลอื่นเกิดความเข้าใจผิดว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็น นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากมีการส่งข้อความพูดคุยกับบุคคลอื่นในลักษณะให้เกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งยังมีการพูดคุยในลักษณะของการแสวงหาผู้ประโยชน์จากคู่สนทนา ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ผู้ว่าฯ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังได้ โดยมี พ.ต.ท.ชนะ สุทธิมาศ รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต มาดูแลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด

นายสุธี คีรีเดช กล่าวว่า การเดินทางมาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้แอบอ้างดังกล่าว ในข้อหาความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้มีอำนาจถอนคำร้องทุกข์ ยอมความตามกฎหมายมอบคดีให้ไว้ต่อพนักงานสอบสวน นำชี้ให้เจ้าพนักงานผู้มีอำนาจเข้าจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ถ้อยคำชี้แจ้งข้อเท็จจริง รายละเอียดต่างๆ ยื่นเรื่อง ตรวจสอบ คัดถ่าย รับส่งเอกสารหรือพยานหลักฐานต่างๆ ตลอดจนให้มีอำนาจดำเนินการใดๆ อันเกี่ยวกับการร้องทุกข์แทนผู้ว่าฯ จนเสร็จการ เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีดังกล่าวจนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตามนายสุธี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊คดังกล่าวจะนำภาพของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มาเป็นภาพประจำตัวแล้ว ยังได้มีการส่งข้อความไปหานายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ขอยืมเงินจำนวน 25,000 บาท โดยแจ้งว่าขอยืมเงินเป็นค่าตั๋วเครื่องบินให้เพื่อนของลูกสาว พร้อมส่งหมายเลขบัญชีธนาคารและเบอร์โทรศัพท์มาให้ด้วย แต่นายกฯ คนดังกล่าวยังไม่ได้โอนเงินให้ และมีการสอบถามมายังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่า ต้องการใช้เงินจริงหรือไม่ ซึ่งได้คำตอบว่า ไม่ต้องโอนเงินให้ จึงยังไม่มีการโอนเงินเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าวยังแอบอ้างขอเงินไปยังหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตอีกหลายราย

ภาพ-phuket.go.th