'ศูนย์วิจัยกสิกรฯ'คงมุมมองศก.ไทยเชิงระมัดระวัง

'ศูนย์วิจัยกสิกรฯ'คงมุมมองศก.ไทยเชิงระมัดระวัง

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังขยายตัวมากกว่า 3.2% หลังมองการเบิกจ่ายโครงการภาครัฐจะมากกว่าไตรมาส 3 พร้อมคงมุมมองเชิงระมัดระวัง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 จะขยายตัวได้ที่ราว 3.2% จากการส่งออกที่คาดจะเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก อย่างไรก็ตาม ความไม่ชัดเจนของการดำเนินนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งจะยังเป็นข้อจำกัดของการลงทุนภาคเอกชนให้ยังคงซบเซาต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1/60 ขยายตัวได้ 3.3% (YoY) เร่งตัวขึ้นจาก 3.0% (YoY) ในไตรมาส 4/59 มาจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เร่งตัวขึ้นมาอยู่ที่ 3.2% (YoY) จากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวได้ 2.5% (YoY) ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของภาคเกษตรในระดับสูงที่ช่วยหนุนรายได้เกษตรกรให้ดีขึ้นตาม แม้ว่ารายได้เกษตรกรที่ดีขึ้นจะยังไม่ครอบคลุมอย่างทั่วถึงในทุกกลุ่มเกษตรกรก็ตาม ทั้งนี้ หากพิจารณาจากด้านการใช้จ่าย การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนมาจากการใช้จ่ายเพื่อยานพาหนะหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการถือครองรถยนต์ภายใต้โครงการรถยนต์คันแรก ประกอบกับค่ายรถยนต์ต่างๆ มีการออกรถยนต์รุ่นใหม่ด้วย นอกจากนี้ การใช้จ่ายของคนไทยที่ไปท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงขยายตัวในระดับสูงเช่นกัน ในขณะที่ การส่งออกสินค้าและบริการที่เติบโตเป็นบวกอย่างต่อเนื่องเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจไทยที่สำคัญในไตรมาสนี้

"ตัวเลข GDP ที่ปรับฤดูกาลในไตรมาสที่ 1 ขยายตัว 1.3% (QoQ, s.a.) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/59 เป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/55 โดยมีแรงหนุนจากการส่งออกทั้งสินค้าและบริการที่ขยายตัว 3.8% (QoQ, s.a.) สูงที่สุดในรอบ 9 ไตรมาส ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนเติบโตเติบโตขึ้นที่ 1.3% (QoQ, s.a.) มาจากการใช้จ่ายในหมวดยานพาหนะที่เติบโตในระดับสูง และในหมวดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการบันเทิง" ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ท่ามกลางการเร่งตัวของการเบิกจ่ายในโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณกลางปี 2560 ที่คาดว่าจะเบิกจ่ายได้สูงในช่วงไตรมาสที่ 3 ตลอดจนการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้จากทิศทางนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 60 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง และในเบื้องต้นยังคงประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยไว้ที่ 3.3% เพื่อรอดูทิศทางการส่งออกสินค้าของไทย ซึ่งหากการส่งออกสามารถรักษาโมเมนตัมการเติบโตได้ดี โดยเฉพาะการขยายตัวทางด้านปริมาณ จะส่งผลให้การขยายตัวของมูลค่าสินค้าส่งออกในปี 60 สูงกว่าการประมาณการในปัจจุบันที่ 2.0% ซึ่งก็จะส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจไทยในปี 60 อาจจะสามารถเติบโตได้ใกล้เคียงกรอบบนของการประมาณการ (ช่วงประมาณการ 3.0%-3.6%)