พาณิชย์มั่นใจระบายข้าวในสต็อกรัฐหมดตามเป้าหมาย

พาณิชย์มั่นใจระบายข้าวในสต็อกรัฐหมดตามเป้าหมาย

"อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ" เดินหน้าเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลครั้งที่ 2 ปริมาณ 1.82 ล้านตัน มั่นใจระบายข้าวในสต็อกหมดตามเป้าหมาย

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ชี้แจงผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมรับฟังเงื่อนไขการประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป หรือข้าวคุณภาพเพื่อการบริโภค ครั้งที่ 2 ของปี 2560 ที่เหลืออยู่ทั้งหมด ปริมาณ 1.82 ล้านตัน จำนวน 210 คลัง ใน 38 จังหวัด ประกอบด้วย ข้าว 16 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิกว่าร้อยละ 70 ที่เหลือเป็นข้าวขาว 5% ข้าวปทุมธานี และข้าวขาว 10% เป็นต้น โดยคุณสมบัติผู้เสนอซื้อยังคงเดิมเป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคลรัฐวิสาหกิจ หรือสหกรณ์ที่มีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการค้าข้าว หรือสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 -19 พฤษภาคม ผู้สนใจสามารถดูสภาพข้าวในคลังสินค้าได้และจะเปิดให้ยื่นซองเอกสาร เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ก่อนจะให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนยื่นซองเสนอราคาวันที่ 24 พฤษภาคม และเปิดซองทันทีวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการค้าข้าวเข้าร่วมประมูลกันคึกคัก เนื่องจากเป็นข้าวคุณภาพทั้งหมดในสตอก หากระบายได้ทั้งหมดก็จะเหลือแต่ข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเท่านั้น และขณะนี้ ผลผลิตข้าวนาปรังยังไม่ออกสู่ตลาด ประกอบกับมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศจำนวนมาก โดยตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาการส่งออกข้าวปริมาณ 4.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 คิดเป็นมูลค่ากว่า 60,830 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หากระบายข้าวล็อตนี้ได้ทั้งหมด จะลดประมาณสต็อกเหลือเพียงกว่า 3 ล้านตัน ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถระบายข้าวในสต็อกได้หมดตามเป้าหมายภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ถึงวันที่ 19 เมษายน 2560 ระบายข้าวสารในสต็อกรัฐทุกวิธีไปแล้วปริมาณ 11.73 ล้านตัน 111,746 ล้านบาท หากดูราคาข้าวขาว 5 % ในตลาดเริ่มมีราคาดีขึ้น โดยเฉลี่ย 393 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และราคาข้าวหอมมะลิทรงตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 694 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันขึ้นไป