อารมณ์ดีปั้นอะไรก็ได้

อารมณ์ดีปั้นอะไรก็ได้

ขับรถหลงทาง กว่าจะพบจุดหมายซึ่งอยู่ในซอยแคบๆ หาที่จอดรถยากจนหงุดหงิด แอบคิดว่าถ้าหาบ้านไม่เจอจะกลับละนะ น่าแปลกที่พอเดินเข้าไปในทาวน์เฮ้าส์หลังเล็กๆในซอยปุณณวิถี 8 ที่ตั้งของ อารมณ์ดี อาร์ต สตูดิโอ อารมณ์เปลี่ยนได้ทันที พลังงานบวกมันดีอย่างนี้นี่เอง

มยุรี ปานดี หรือ ครูเนย บอกว่าเปิดสตูดิโอมา 2 ปีแล้ว เหตุเพราะอยากทำอะไรเป็นของตัวเอง ประกอบกับมีเงินเก็บพอประมาณ เลยจัดการลาออกจากงานประจำในตำแหน่งนักออกแบบเครื่องประดับ ด้วยหวังว่า “ศิลปะ” จะนำทางให้ได้ทำงานที่รักด้วยการเปิดสอนการทำเครื่องประดับและเปิดร้านเล็กๆไปพร้อมกัน

โดยตั้งชื่อว่า อารมณ์ดีอาร์ตสตูดิโอ เพราะอยากให้ทุกคนที่เข้ามารู้สึกดีๆ

“คัดกรองอารมณ์ สำหรับคนที่ต้องการมาผ่อนคลาย คนที่เครียดมาจะได้คลายเครียดจากการทำงาน ด้วยศิลปะของเรา” เนย บอกอย่างเป็นกันเอง

“ช่วงแรกเปิดคนเดียว ยังไม่ได้ตั้งใจสอนเซรามิก แต่ไม่รู้ทำไมคนอยากเรียนเซรามิกมาก เรามีความรู้ศิลปะพื้นฐานการปั้นอยู่บ้าง จบศิลปะ (ปริญญาโทคณะมัณฑนศิลป์ สาขาออกแบบเครื่องประดับ ม.ศิลปากร)มาคงมีเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้องที่เรียนเซรามิกมาช่วยได้ จึงเปิดรับนักเรียน

ตอนไปหาซื้ออุปกรณ์และดินทำเซรามิก ซึ่งที่นั่นขายเตาเผาเซรามิกด้วย คนขายบอกว่าถ้าอยากทำให้เอาเตาไปใช้ก่อน คือไม่เสียค่าเตา เขาให้ผ่อน ราคาเป็นแสน เราบอกเขาว่าเราไม่มีเงิน เขาบอกว่าไม่เป็นไรปัญหาของเธอคือ ไม่มีเตา เอาไปใช้ดู”

ครูเนยพูดถึงผู้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคนแรกๆและยังช่วยเหลือจนถึงวันนี้

“พอหาคนสอน เพื่อนแนะนำมา ครูวุฒิ (วราวุฒิ พุ่มงาม) เคยเป็นอาจารย์ที่บัณฑิตพัฒนาศิลป์ และเป็นคนที่ทำงานเซรามิกอย่างต่อเนื่อง เลยมาลุยงานด้วยกัน 2 คน ออกมาเป็นอารมณ์ดี”

แรกๆยังหาคาแรกเตอร์ของตัวเองไม่ชัดเจนนัก ทั้งสองค่อยๆค้นหาไปเรื่อยๆ จนพบว่า ความเป็นกันเอง สบายๆ ยืดหยุ่น และ สอนปั้นอะไรก็ได้ นี่ล่ะ คือ จุดเด่นและกลายเป็นจุดแข็งที่ดึงดูดคนที่ชอบอะไรคล้ายๆกันเข้ามา

“คอร์สสอนปั้นเซรามิกของเรามีทั้งคอร์สสั้น 1 วัน ได้ปั้นงาน เทคนิคแฮนด์ฟอร์มมิ่ง ฝึกขั้นต้นของงานปั้น เฉลี่ยนนักเรียนได้งานคนละ 4 ชิ้นต่อวัน บางคนได้มากกว่านั้น เผาเคลือบสำเร็จ

คอร์สยาว แบ่งเป็นปั้น กระถาง แก้ว และ อะไรก็ได้ นักเรียนหาแบบที่อยากปั้นมา อะไรก็ได้ มาให้ครูสอนจะออกมาเป็นงานนักเรียน”

อะไรก็ได้ ! ดีจริง ไม่เคยเห็นคอรฺ์สเรียนอย่างนี้มาก่อนเลย ว่าแล้วครูเนยก็ชี้ให้ชมผลงานของนักเรียนคอร์สนี้ว่า อะไรก็ได้ของเขาเหล่านั้น มีตั้งแต่ปั้นพระพิฆเนศองค์สูงประมาณ 1 คืบ ตุ๊กตาน่ารักๆ หลายรูปแบบ

“ครูจะสอนให้มองงานเป็นเรื่องง่าย เป็นรูปทรงเรขาคณิต ทำให้พบว่า ศิลปะไม่ได้ยากขนาดนั้น ทุกคนทำได้

วิธีการสอนของที่นี่จะไม่ปล่อยให้นักเรียนนั่งทำงานอยู่คนเดียว ครูจะอยู่ด้วยตลอด เวลา คอยประกบ สอนไม่เกิน 8 คน

นักเรียนของเราจะมีตั้งแต่คนที่เบื่องานประจำมากอยากจะมาหาอะไรทำ เราก็ชวนให้มาเจอกันวันอาทิตย์นะได้เจอคนเหมือนๆกันมานั่งทำอะไรด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์กัน

เริ่มจากตอนได้ที่เราได้เตาเผาเซรามิก รู้สึกว่าเราโชคดีนะน่าจะส่งต่อความโชคดีให้กับคนรอบข้างบ้าง

ส่วนใหญ่คนทำงานประจำ อยากเปลี่ยนงาน ไม่รู้จะทำอะไร มาปั้นตรงนี้ไม่รู้ว่าจะขายได้หรือเปล่า แล้วยังต้องมาลงทุนอะไรเยอะแยะ เราก็อยากจะช่วยด้วย ว่าแทนที่จะลงทุนมาลองดูก่อน เราก็ช่วยขายด้วย ลองมาค่อยๆทำกันดู

นักเรียนรุ่นเด็กๆเราก็มี เราอยากให้ที่นี่เป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจ” ครูเนยเล่า

“เราไม่ได้หวังกำไร เราอยากให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ทุกคนต่างมีความสามารถเฉพาะของตัวเอง เรามาพบกันแลกเปลี่ยนความรู้กัน ถ้าอยากทำอะไรร่วมกันได้ก็ลองมาคุยกัน” ครูวุฒิเสริม

หลายคนมาที่นี่ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร แต่รู้ว่า “ศิลปะ” ช่วยได้ ครูเนยเล่าว่า

“สมาธิเป็นสิ่งแรกที่ได้ จากประสบการณ์สอนที่ผ่านมา ศิลปะทำให้จิตใจผ่อนคลาย รู้สึกมองโลกในแง่ดีขณะที่ลงมือทำ เราไม่ต้องแข่งกับเพื่อน ว่าเราทำสวยกว่ากันมั้ย ทุกคนมีความภูมิใจในงานของตัวเอง ต่อมาเป็นเรื่องของรายได้ ถ้าลงมือทำจริงจังก็น่าจะหารายได้”

ครูวุฒิ เสริมว่า “ตอนนี้คนหันมาทำงานคราฟต์มากขึ้น ผมมองว่าทำศิลปะไม่อดตาย และที่สำคัญได้อยู่กับงานที่ชอบ ยิ่งเราให้เรากลับยิ่งได้มากกว่า

ที่นี่ไม่กำหนดว่าต้องเรียนถ้วย แก้ว ตายตัว ดีตรงปั้นอะไรก็ได้ คุณมีแรงบันดาลใจผมสามารถสอนคุณได้ ทำให้คุณได้ผลงานที่คุณชอบกลับไป งานเซรามิกของเราเหมือนต่อจิ๊กซอว์ ถ้าคุณมองโครงสร้างหลักได้ ความสวยงามคือดีเทลประกอบตกแต่ง”

หลังจากประสบความสำเร็จในคอร์สเซรามิกแล้ว อารมณ์ดีอาร์ตสตูดิโด ขยับมาเปิดสอนวาดรูปสีน้ำ และดอกไม้กระดาษ เพิ่มเติม โดยครูฉันใด เจ้าของสติ๊กเกอร์ไลน์ ชื่อ ใจดี สอนวาดรูปสีน้ำ ส่วนงานดอกไม้กระดาษสอนโดยดีไซเนอร์แบรนด์เสื้อผ้าที่เอ่ยชื่อเป็นต้องร้องอ๋อ (ในกลุ่มสาวออฟฟิศ)

“ใครมาเรียนก็ได้ อย่างแรกต้องมีความอยาก แค่อยากทำอย่างเดียวก็ได้ ทุกคนทำได้หมด ถ้าเรามีความปรารถนา ครูที่นี่ใจเย็นเวลาสอนมาก สามารถตอบคำถามได้บ่อยๆ มีการพูดคุย จากที่นักเรียนมาเรียนไม่มีใครทำไม่ได้เลย ดูจากงานนักเรียนไม่พัง

ศิลปะไม่ยาก ไม่ต้องติสท์ หรือไม่ติสท์ แค่ตั้งใจก็ทำได้แล้ว” ครูเนยบอกยิ้มๆ

2 ปีเต็มกับการเดินทางของอารมณ์ดีอาร์ตสตูดิโอ ครูเนยบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกสำหรับตัวเองที่เดินออกมาจากงานประจำ

“สตูดิโอนี้ทำให้เราได้รู้จักคนดีๆ ได้มีเพื่อนๆที่มีแนวคิดใกล้เคียงกัน ปัญหาที่เกิดจากการทำธุรกิจเป็นปัญหาที่เราแก้เองได้ อยู่ในคอนโทรลของเรา ถ้าเราทำงานในองค์กรปัญหาบางอย่างเราควบคุมไม่ได้

อันนี้เราควบคุมได้ อะไรที่ไม่ดีเราปรับปรุงได้ เป็นสิ่งที่ชอบ

ต้องขอบคุณทุกๆคนที่เป็นเพื่อนเรา โดนเฉพาะคนที่ขายเตาให้กับเรา ความใจดีที่ให้เรา ทำให้เราอยากส่งต่อให้กับคนอื่น ได้เห็นน้องที่มาเรียนไปเปิดกิจการเป็นของตัวเอง เราก็ภูมิใจ ยินดีไปกับเขา” เจ้าของสตูดิโออารมณ์ดีบอกด้วยแววตาเปี่ยมสุข

อารมณ์ดีแล้ว คราวนี้จะปั้นอะไรก็ได้แล้วนะ

หมายเหตุ : ติดตาม อารมณ์ดี อาร์ต สตูดิโอ ได้ที่ เฟซบุ๊ค : Aromdee Art โทร.080 519 9566