สศช.เผยจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 3.3%

สศช.เผยจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 3.3%

"สศช." เผยจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัว 3.3% คาดส่งออกทั้งปีโต 3.6% จากเดิมคาดโต 2.9% พร้อมสั่งจับตาการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก-เงินทุนเคลื่อนย้าย

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.3 โดยขยายตัวทั้งรายจ่ายในการบริโภคและการผลิต ซึ่งขยายตัวได้มากกว่าไตรมาส 4 ปี 2559 โดยภาคการเกษตรถือว่าขยายตัวได้ดีและนอกภาคการเกษตรยังขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน รวมทั้งการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวมากขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 3.2 ส่วนการลงทุนภาครัฐขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 9.7 และการลงทุนภาคเอกชนยังหดตัวหรือติดลบร้อยละ 1.1 ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าช่วยผลักดันการส่งออกของไทยไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 6.6 ถือว่าขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี 3 เดือน ส่วนประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2560 สศช.ยังคงอัตราการขยายตัวไว้ที่ร้อยละ 3.5 แต่ปรับกรอบแคบลงเป็นร้อยละ 3.3-3.8 จากเดิมร้อยละ 3-4 โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเงินทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่การส่งออกทั้งปีคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.6 จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.9