ตร.เปิดแนวทางป้องกันมัลแวร์ หลังบางองค์กรถูกโจมตี!!

ตร.เปิดแนวทางป้องกันมัลแวร์ หลังบางองค์กรถูกโจมตี!!

"พล.ต.ต.ศิริพงษ์" แนะแนวทางป้องกันมัลแวร์ พบบางองค์กรถูกโจมตีแล้ว ด้าน "ผบ.ตร." สั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ยังไม่พบการโจมตี "สตช."

พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.สทส. กล่าวถึงการป้องกันการถูกโจมตีทางไซเบอร์ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หลังผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้อาจเกิดการโจมตีทางไซเบอร์ ในวันนี้ ว่า มัลแวร์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายผ่านเน็ตเวิร์ค คุณลักษณะที่สำคัญก็คือมันเป็นไวรัส ที่อยู่ในปฏิบัติการของระบบปฏิบัติการวินโดว์(windows)เท่านั้น โดยอาศัยช่องว่างของ Service หรือการให้บริการในการเชื่อมต่อในการแชร์ เช่นไฟล์แชร์ลิ่ง File sharing หรือทรัพยากรอื่นๆในเครือข่าย ผ่านทาง Service ที่เรียกว่า Server Message Block หรือ SMB ซึ่งมีในปฏิบัติการ window ตั้งแต่รุ่น window xp ขึ้นมา window 7-10

ดังนั้น คนที่ติดไวรัสตัวนี้จะมีตัวหนังสือปรากฏข้อความบนหน้าจอเป็นการเรียกค่าไถ่ หากจะกู้ข้อมูลต้องขอรหัส และต้องจ่ายเงินให้ภายในเวลา เช่น 3 วันจ่าย ประมาณ 300 เหรียญ และถ้าหากจ่ายเงินล่าช้าเกิน 6 วัน ต้องจ่าย 600 เหรียญ และเมื่อครบกำหนดเจ็ดวันแล้วไม่จ่ายเงินระบบก็จะปิดตัวลง bit coin

พล.ต.ต.ศิริพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการเผยแพร่ไวรัสดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วโลก ในส่วนของไทยกระทรวงดิจิตอลฯ และ ไทยเซิร์ท www.thaicert.or.th ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบได้มีการแจ้งเตือนให้แนวทางการปฏิบัติ แนวทางการป้องกัน ให้ผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการหรือผู้ดูแลระบบ ต้องทำการอัพเดท windows ขึ้นไป อัพเดทซอฟท์แวร์ให้ทันสมัย หรือจะเข้าไปปรึกษาได้ที่ www.thaicert.or.th ในส่วนของผู้ดูแลระบบให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนเนื่องจากเป็นคอมพิวเตอร์แรกขายถ้าติดไวรัสแล้วก็จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าหา ถ้าหากบริษัทใดหรือองค์กรใดถูกไวรัสจนได้รับความเสียหาย สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีได้ที่กองมาครับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอัชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในประเทศไทยทราบว่ามีองค์กรที่ถูกไวรัสโจมตีแล้วบางส่วน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่เบื้องต้นยังไม่มีการไปแจ้งความกับ ปอท.

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่พบว่ามีการโจมตีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนได้รับทราบ หน่วยงานต่างๆทั่วโลกก็มีความเป็นห่วงโดยเฉพาะตำรวจสากล ได้แจ้งแผนประทุษกรรมมายังไทย สำหรับการโจมตีของไวรัสดังกล่าวเป็นลักษณะของเวิร์ม สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็ว ซึ่งต้นทางของคนที่ปล่อยทราบว่ามาจากทางยุโรป ไม่สามารถระบุได้ว่าประเทศใด ซึ่งคนร้ายก็จะอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง สามารถเคลื่อนที่ไปได้ตลอดสำหรับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการโจมตีนอกจากเรียกค่าถ่ายแล้วก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีอะไรแอบแฝงหรือไม่