อัด 'นักการเมือง' โชว์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลหวังผลเลือกตั้ง

อัด 'นักการเมือง' โชว์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลหวังผลเลือกตั้ง

รองนายกฯวิษณุ ซัดนักการเมืองโชว์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลหวังผลเลือกตั้ง อัดรีบเปิดตัวกลัวหัวคะแนนหาย-ชาวบ้านลืม ยันพร้อมอธิบายผลงาน 3 ปี

ที่วัดชมภูเวก จ.นนทบุรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ผลงานรัฐบาลช่วง 3ปี ยังสอบไม่ผ่านว่า ผลงาน3ปีที่พูดถึงเป็นผลงานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่จะครบ3ปีวันที่ 22พ.ค.ซึ่งจะมีการแถลงผลงานหลังจากนั้น การครบรอบ 3ปีรัฐบาลจะตรงกับเดือนก.ย.นายกฯกำชับทุกกระทรวงเตรียมแถลงไว้แล้ว เสียงวิจารณ์ทีออกมาก็ปล่อยให้วิจารณ์ไป รัฐบาลรับฟังเพราะเป็นสิ่งที่คนอื่นประเมิน คนที่พอใจหรือได้ประโยชน์ก็ชื่นชอบ คนที่ไม่พอใจรู้สึกเสียประโยชน์ก็มีสิทธิ์วิจารณ์ เราต้องรับฟังและจับประเด็นนำเรื่องเหล่านั้นมาอธิบาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมชี้แจงอยู่แล้ว

“รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงว่ามีอุปสรรคและปัญหาอะไร และจะทำอะไรต่อไป ไม่ควรไปตอบโต้ และนอกจากคำวิจารณ์เหล่านั้นแล้ว ยังมีโจทย์อื่นที่ต้องชี้แจงจากหลายช่องทาง เช่น จากทางจดหมายที่ส่งมายังรัฐบาลที่มีมาตลอด ไม่ใช่แค่ช่วงครบรอบปี เพราะต้องมีการประเมินอยู่ตลอด จึงเข้าใจว่าที่ออกมาวิจารณ์กันนั้น เป็นเพราะยังไม่สะใจกัน ไม่เต็มที่ แต่คงไม่ใช่แย่ไปหมดหรือผิดไปหมด” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะอยู่ในรัฐบาลพอใจกับผลงานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ในส่วนที่ผมเห็นก็มีสิทธิ์พูดว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ยอมรับมีปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน เมื่อประชาชนวิจารณ์เราก็รู้ว่า เหมือนเวลาใกล้เลือกตั้ง เสียงปี่ฆ้องเริ่มดังขึ้น ใครๆก็อยากปรากฎตัวให้เห็นว่ายังมีชีวิตอยู่ในโลก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ต้องไปต่อปากต่อคำอะไร ในช่วง1-2ปีแรกยังไกลจากการเลือกตั้ง ไม่รู้จะรีบเปิดตัวไปทำไม แต่ตอนนี้ต้องรีบเปิดตัวเดี๋ยวหัวคะแนนจะหนี ชาวบ้านจะลืม จึงเป็นเรื่องธรรมดาไม่เป็นไร ส่วนคนอื่นในรัฐบาลจะพอใจกับผลงานหรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ แต่ได้เห็นความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ แต่การทำงานต่างๆ จะติดขัดคือ 5เรื่อง คือ เรื่องคน เทคโนโลยี งบประมาณ อำนาจ และการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งวันนี้เราพยายามแก้ใน 5เรื่องนี้อยู่”

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีองค์กรอิสระ เสนอรายชื่อคณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)ยังไม่ครบ ว่า ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ได้ร่างวิธีแก้ปัญหามาให้ตนดูแล้ว จากนี้จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้งหนึ่ง ส่วนวิธีแก้ปัญหาจะเป็นการแก้ไขต้องออกคำสั่งคสช.ใช่หรือไม่ นั้น ก็อยากให้รอดู ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ เพราะปัญหาเกิดจากคน จึงมั่นใจว่าต้องแก้ได้ ซึ่งบางอย่างต้องแก้ด้วยความเข้าใจของคน ส่วนบางอย่าต้องแก้ด้วยกติกา