วอนกมธ.พรรคการเมือง สนช. ถกสาระกฎหมายบนหลักการ

วอนกมธ.พรรคการเมือง สนช. ถกสาระกฎหมายบนหลักการ

"องอาจ" วอน กมธ.พรรคการเมือง สนช. ถกสาระกฎหมายพรรคการเมืองบนหลักการ แก้ไขปัญหาได้จริง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบว่าด้วยพรรคการเมือง สภานนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องทุนประเดิมการตั้งพรรคการเมือง การเก็บค่าสมาชิกพรรค และการฟ้องร้องคดีทุจริตเลือกตั้งโดยที่ยังไม่ได้ตัวผู้กระทำผิด ว่า อยากให้คณะกรรมาธิการ และสนช. พิจารณาประเด็นต่างๆ เหล่านี้ด้วยความรอบคอบ มองให้ครอบคลุมทุกมิติ และไม่ควรละเลยสภาพความเป็นจริงของสังคมไทย

โดยพิจารณาบนพื้นฐานของหลักการต่างๆ ดังนี้ ยึดมั่นในสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยในทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองบนพื้นฐานของความสมัครใจได้อย่างเท่าเทียมและการสร้างพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นพรรคของประชาชน มากกว่าเป็นพรรคของคนคนเดียว หรือเป็นพรรคของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง

นายองอาจ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายพรรคการเมืองพบว่ามีความพยายามแก้ไขปัญหาที่นักการเมืองบางคนในอดีตที่ผ่านมาใช้พรรคการเมืองเป็นเครื่องมือในการเข้าสู่อำนาจรัฐแล้วใช้อำนาจรัฐไปแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองและพวกพ้อง โดยคณะกรรมาธิการพยายามสร้างกลไกที่จะใช้ป้องกันปัญหาในอดีต แต่ไม่แน่ใจว่าบทบัญญัติใหม่ๆ ที่ใส่ไว้ในกฎหมายจะเป็นกลไกที่ปฏิบัติได้จริงหรือไม่ จึงขอฝากให้คณะกรรมาธิการช่วยดูให้ถ่องแท้ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้กลไกต่างๆ ที่ใส่ไว้ในกฎหมายสามารถปฏิบัติได้จริง และแก้ไขปัญหาได้ เพื่อให้กฎหมายพรรคการเมืองเป็นกฎหมายที่ช่วยสร้างรากฐานที่ดีของพรรคการเมืองไทยต่อไป