‘ฟูจิตสึ’ชู4นวัตกรรมลุยบริการดิจิทัล

‘ฟูจิตสึ’ชู4นวัตกรรมลุยบริการดิจิทัล

‘ฟูจิตสึ’ ชู 4 เทคโนโลยีหลัก "เอไอ ไอโอที คลาวด์ ซิเคียวริตี้' โหนกระแสดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่น ลุยผนวกเข้าบริการรูปแบบใหม่เสิร์ฟลูกค้าทั่วโลก ยันเดินหน้าลงทุนในเอเชียต่อ ประเมินเศรษฐกิจไทยนิ่งแต่ยังมีโอกาสโต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟูจิตสึได้ประกาศวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีและบริการปี 2560 มุ่ง 4 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ เอไอ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) คลาวด์ ซิเคียวริตี้ โดยฟูจิตสึจะผสานรวม 4 เทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆ นำเสนอเป็นบริการในรูปแบบคอนเน็คเต็ด เซอร์วิส

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทสำรวจความคิดเห็นผู้บริหาร และองค์กรธุรกิจทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล พบข้อมูลสำคัญนำมาปรับปรุงธุรกิจ วิสัยทัศน์จากนี้จะครอบคลุมเรื่องการพัฒนาบุคลากรยุคดิจิทัล ผสานรวมเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เทคโนโลยีเอไอ และหุ่นยนต์อัตโนมัติจะมีการพัฒนาต่อเนื่องและช่วยให้บุคลากรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการทำงานหลายๆ อย่างโดยอัตโนมัติ เสริมขีดความสามารถให้บุคลากรในระดับที่สูงกว่า และด้วยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องผ่านการประสานงานร่วมกันของบุคลากรและไอเอ ก่อให้เกิดบุคลากรในธุรกิจดิจิทัลรูปแบบใหม่ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาต่อยอดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต 

การสร้างธุรกิจดิจิทัลร่วมกัน โดยมองว่าแรงขับเคลื่อนหลัก 3 ด้านของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลง คือ ระบบอัจฉริยะใช้เอไอเพื่อเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาลและกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึก การเชื่อมต่อ ปรับปรุงธุรกิจด้วยการเชื่อมต่อการดำเนินงานภายในองค์กร และเชื่อมต่อกับคู่ค้าในระบบนิเวศ

การมุ่งสร้างสังคมดิจิทัล ปรับเป้าหมายของธุรกิจและสังคมให้สอดคล้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประชาชน บริษัท และหน่วยงานภาครัฐ

นายโยชิคูนิ ทาคาชิเกะ รองประธานฝ่ายกลยุทธ์ทางด้านการตลาด บริษัท ฟูจิตสึ ลิมิเต็ด จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน โลกดิจิทัลเคลื่อนจากคลื่นลูกที่ 1 อินเทอร์เน็ต ลูกที่ 2 โมบายอินเทอร์เน็ต มาสู่คลื่นลูกที่ 3 คือ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงปี 2563 จะมีดีไวซ์ที่เชื่อมต่อถึงกันกว่า 5 หมื่นล้านชิ้น ขณะที่คลื่นลูกต่อไป คือ เอไอ โรโบติกส์

สำหรับไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญ ดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่นเพิ่มโอกาส แม้เศรษฐกิจไทยไม่ได้เติบโตหวือหวา ทว่ายังสามารถเติบโตได้ต่อ ขนาดเศรษฐกิจใหญ่ขึ้นตามลำดับ

ส่วนภาพรวมแนวทางธุรกิจ ยังยึดยุทธศาสตร์วันเอเชีย (One Asia) ทำตลาดโดยมองเอเชียเป็นตลาดเดียวกัน วิธีการนี้เชื่อว่าจะยิ่งตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น

“เรามีแผนลงทุนในภูมิภาคเอเชียต่อเนื่อง มองว่าเป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจมีศักยภาพสามารถเติบโตได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต”

นอกจากนี้ ยังพร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจตอบสนองลูกค้าให้ดีที่สุด คาดว่านโยบายวันเอเชียจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจบริษัทเติบโตระดับ 50% ภายในปี 2563