ตลาดนัดเพื่อสุขภาพ พืชผัก-อาหารพื้นบ้าน น้ำพุร้อนธรรมชาติ

ตลาดนัดเพื่อสุขภาพ พืชผัก-อาหารพื้นบ้าน น้ำพุร้อนธรรมชาติ

ชมตลาดนัดเพื่อสุขภาพชุมชนรมณีย์ ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา พืชผัก-อาหารพื้นบ้าน น้ำพุร้อนธรรมชาติ

นายสุพงษ์วินัย ชูยก นายอำเภอกะปง พร้อมด้วยนายวาสนา ทองสุข นายกอบต.รมณีย์ และนางกระจาย สิทธิชัย หรือ "ป้าแจ๋ว" นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมตลาดนัดเพื่อสุขภาพชุมชนรมณีย์ ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา ซึ่งที่นี่จะมีชาวบ้านในพื้นที่นำผักพื้นบ้านหลากหลายชนิดรวมถึงผลไม้ตามฤดูกาล มาวางจำหน่าย พร้อมทั้งยังมีเครื่องจักรสานและพันธุ์ไม่พื้นถิ่นจำหน่ายอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีการอาหารและขนมคาว-หวาน สไตล์พื้นบ้าน โดยใช้ภาชนะธรรมชาติมาใส่ ซึ่งสร้างความสนใจให้ผู้มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลไม้และพืชผักแปลกๆที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ในสไตล์"รื่นรมย์@รมณีย์" 


สำหรับสูตรเด็ดอาหารและขนม ที่นายอำเภอกะปงชวนชิมในครั้งนี้คือ ประกอบด้วย กาแฟใส่ในกระบอกไม้ไผ่, ข้าวยำสมุนไพร, เห็ดหมก ซึ่งใช้เห็ดขน ปรุงเครื่อง ห่อใบตองแล้วย่างไฟจนสุก, ไก่ย่างแบบโบราณ และข้าวห่อใบเร็ดที่หุงด้วยกระบอกไม่ไผ่ ซึ่งการหุงข้าวในลักษณะนี้เรียกกันว่า "หลามข้าว" โดยการใช้ข้าวสารที่เป็นข้าวเจ้าหุงในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งแตกต่างจาก "ข้าวหลาม" ที่เราคุ้นเคยกัน ตรงที่ข้าวหลามเป็นของหวานที่ใช้ข้าวเหนียวหุงในกระบอกไม้ไผ่นั่นเองส่วนการหลามข้าวจะใช้ข้าวเจ้าห่อด้วยใบเร็ด คล้ายๆข้าวต้มมัด ใส่ในกระบอกไม้ไผ่แล้วนำไปเผา ทำให้ข้าวที่ได้มีความมัน เหนียวนุ่ม และมีความหอมจากใบเร็ดและกระบอกไม้ไผ่ ทำให้คนที่ได้ลิ้มลองรู้สึกติดใจไม่รู้ลืม 

นางกระจาย สิทธิชัย หรือ "ป้าแจ๋ว" เปิดเผยว่า ตลาดนัดเพื่อสุขภาพชุมชนรมณีย์ เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อเดือนตุลาคม พศ.2559 โดยตลาดนัดเพื่อสุขภาพแห่งนี้ จะขายเฉพาะพืชผัก ผลไม้และอาหารพื้นบ้านเท่านั้น โดยจะมีทุกเช้าวันเสาร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่?ฟาร์มตัวอย่าง?ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลรมณีย์ ที่ปลูกพืชผักปลอดสารพิษ อนุรักษ์ผักพื้นบ้านดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บนเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่

สำหรับสิ่งที่เป็นจุดเด่นของตลาดนัดเพื่อสุขภาพแห่งนี้ คือ บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ อุณหภูมิ 40 - 60 องศาเซลเซียส ซึ่งเชื่อกันว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรค เช่น โรคเหน็บชา โรคไขข้ออักเสบ โรคอัมพาต โรคอัมพฤกษ์ เป็นต้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ซึ่งที่นี่มีห้องพักไว้บริการด้วย โดยนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ สามารถแวะ "รื่นรมย์@รมณีย์" ได้ บนทางหลวงแผ่นดินสายอำเภอตะกั่วป่า-สุราษฎร์ธานี ในพื้นที่ตำบลรมณีย์ อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอกะปง ประมาณ 26 กิโลเมตร สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมอาบน้ำร้อน คนไทย 20 บาท/คน และชาวต่างชาติ 50 บาท/คน