‘ซีไอเอ็มบี’ ชูหุ้นโลก รับเศรษฐกิจฟื้น

‘ซีไอเอ็มบี’ ชูหุ้นโลก รับเศรษฐกิจฟื้น

"ซีไอเอ็มบี" ชูหุ้นโลกรับเศรษฐกิจฟื้น เน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว

บลจ.ซีไอเอ็มบี มองเศรษฐกิจโลกเริ่มสดใส หลัง “ไอเอ็มเอฟ” ปรับเพิ่มคาดการณ์เติบโต ชูกลยุทธ์ลงทุนเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ขณะ “ทิสโก้” มองแนวโน้มดอลลาร์รีบาวด์กดราคาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัว

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีนี้ยังคงขยายตัวอย่างมีศักยภาพ จากแนวโน้มจีดีพีของสหรัฐยังคงเติบโตดีตามทิศทางคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีก 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนจีดีพีของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้มาตรการ QE และภาวะดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ และจีดีพีของญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัว ขณะที่จีดีพีของจีนถึงแม้มีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตชะลอตัว แต่ภาพรวมเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ปรับเพิ่มประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วในปี 2560 เป็น 3.5% จากเดิม 3.4% ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มประมาณเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐเป็น 2.3% จากเดิม 2.2% 

“เราประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีนี้ นำโดยประเทศสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่นและจีน ยังมีแนวโน้มขยายตัวหรือเติบโตในระดับที่ดี ซึ่งจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นในประเทศต่างๆ มีโอกาสสร้างผลตอบแทนและการเติบโตของอัตรากำไรต่อหุ้น (EPS) ที่ดี ขณะที่ราคาหุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับที่ไม่แพงจนเกินไป มองเป็นจังหวะเข้าลงทุนในช่วงเวลาที่เหมาะสม”

นายวิน กล่าวต่อว่า หนึ่งในกลยุทธ์หรือธีมการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับปีนี้ คือ ‘เกาะกระแสเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก’ จากการเปลี่ยนผ่านของนวัตกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบันที่สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

โดยพบว่า บริษัทที่ดีเกิดจากการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี เช่น การสร้างความแตกต่าง ศักยภาพแข่งขันสูง ต้นทุนต่ำ ฐานเครือข่ายกว้าง หรือได้รับประโยชน์หรือทนทานต่อกระแส Disruptive Change จะสามารถสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเปิดตัว (IPO) กองทุนเปิด ‘ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้’ (CIMB-PRINCIPAL Global Opportunity Fund : CIMB-PRINCIPAL GOPP) ตั้งแต่ 11 - 19 พ.ค. 2560 เพื่อเป็นทางเลือกกระจายการลงทุนในหุ้นคุณภาพทั่วโลก

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์น่าจะกลับมาแข็งค่าในช่วงการประชุมเฟดวันที่ 14 มิ.ย.โดยตัวเลขตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและการให้สัมภาษณ์ของตัวแทน Fed หลายท่านที่พูดในเชิงสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เราคาดว่าโอกาสที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้ามีค่อนข้างสูง"

ในขณะที่นาย Mario Draghi ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังย้ำถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินทั้งการเข้าซื้อสินทรัพย์และการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ เนื่องจากเงินเฟ้อที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย

แนวทางการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันนี้น่าจะเป็นปัจจัยหลักซึ่งจะทำให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น นอกจากนั้นข้อมูลสถานะการลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของนักลงทุนกลุ่ม Hedge Funds ยังชี้ว่ามีการเก็งกำไรค่าเงินยูโรเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี และอาจชี้ว่ายูโรอาจถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรในช่วงนี้

ค่าเงินดอลลาร์ ที่กลับมาแข็งค่าน่าจะกดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะทองคำและกลุ่มโลหะอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงมาแรงในช่วงนี้ ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นน่าจะได้รับผลบวกจากการอ่อนค่าของเงินเยน